13/04/2008 08:18 GMT+7

Trộm heo đã chôn để lãnh tiền trợ cấp

ĐẮC LAM - HÀ ĐỒNG
ĐẮC LAM - HÀ ĐỒNG

TT(Nghệ An, Thanh Hóa) - Chiều 12-4, tin từ Cơ quan Thú y vùng III (TP Vinh, Nghệ An) cho biết dịch heo tai xanh vẫn tiếp tục lan nhanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh với số heo mắc dịch hơn 111.000 con và đã tiêu hủy 109.500 con.

Ngày 12-4, dịch đã lan ra thêm tám xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nâng tổng số xã, phường bị dịch heo tai xanh lên 268.

Tại Hà Tĩnh, dịch heo tai xanh đã xảy ra ở 52 phường, xã. Tại Nghệ An, tổng số heo mắc dịch bệnh thuộc bốn huyện là 1.250 con, trong đó đã tiêu hủy 1.000 con. Đã xuất hiện ôtô chở heo bệnh từ huyện Yên Thành, Diễn Châu (Nghệ An) lên bán cho bà con miền núi. Tại thị trấn Thanh Chương, Nam Đàn, Yên Thành, việc người dân lén lút giết mổ heo bệnh mang thịt đi bán và làm giò chả vẫn còn xảy ra.

Theo kiểm tra, điều tra của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, trong những ngày qua tại các địa phương có dịch heo tai xanh đã xảy ra hàng chục vụ đào heo vừa chôn ở địa phương này mang đến địa phương khác để trục lợi tiền hỗ trợ của Nhà nước. Thậm chí tại huyện Thiệu Hóa phát hiện nhiều vụ đào heo đã chôn lên cân lại để hưởng lợi hoặc nhồi nhét cát, sỏi vào bụng heo để tăng trọng lượng...

Ông Mai Văn Ninh - chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - cho biết từ ngày 13 đến 15-4, ngành chức năng sẽ kiểm tra tất cả cơ sở đông lạnh, lò giết mổ heo, cơ sở làm nem, giò, chả và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm lây lan dịch heo tai xanh. Sau ngày 17-4, các đơn vị sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra lại số lượng heo dịch, heo tiêu hủy một cách công khai, dân chủ, tránh tình trạng khai khống số lượng, trọng lượng. Lệnh cấm giết mổ, buôn bán heo, thịt heo và các sản phẩm từ heo sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 15-4, cho đến khi dịch heo tai xanh được khống chế hoàn toàn.

ĐẮC LAM - HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên