23/11/2012 03:50 GMT+7

Trộm cướp hoành hành, tai nạn gia tăng

ĐỨC PHÚ - QUANG KHẢI
ĐỨC PHÚ - QUANG KHẢI

TT - Nhiều bạn đọc liên tục phản ảnh tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM, nạn mất dây điện chiếu sáng khiến đường tối thui, trộm cướp hoành hành và xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông gây chết người.

6MZ3RHy2.jpgPhóng to

Đại lộ Đông - Tây đoạn qua P.An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM) xuất hiện nhiều biển báo “Cảnh giác nơi tối vắng” - Ảnh: Đức Phú

Đại lộ Đông - Tây (đại lộ Võ Văn Kiệt) đoạn từ cầu Lò Gốm (Q.6) tới đường Hồ Học Lãm (P.An Lạc, Q.Bình Tân) dài khoảng 2km nhưng cả trăm bóng đèn chiếu sáng ở đây đã tắt ngúm. Theo người dân ở đây, từ khi không có đèn chiếu sáng, ban đêm nhiều đối tượng thường rảo xe máy trên đường để cướp giật.

Bất an

Ông Hai Ngôn, ngụ khu phố 4, P.An Lạc, Q.Bình Tân, cho biết sau nhiều lần chứng kiến các vụ cướp ở khu vực đại lộ Đông - Tây, giờ đây mỗi tối ra đường ông phải nhìn trước ngó sau để cảnh giác. “Nhiều đêm đang ngồi trong chòi canh ao sen, tôi nghe tiếng la thất thanh cướp... cướp liền chạy ra thì bọn chúng lao xe mất dạng” - ông Hai Ngôn kể.

Anh Nguyễn Văn Tâm, một tài xế xe ôm từng chứng kiến nhiều vụ cướp ở khu vực này, cho biết bọn cướp thường tắt đèn xe, chạy rà rà sau xe người đi đường. Đến đoạn đường vắng, chúng vượt lên ép nạn nhân vào lề rồi xuống xe, rút hung khí hăm dọa, cướp tài sản.

Anh Tâm kể: “Hơn tháng trước, hai thanh niên dừng xe bên đường đi vệ sinh thì bất ngờ hai tên cướp chui ra từ bụi cỏ, kề dao vào cổ nạn nhân. Hai thanh niên chỉ biết ú ớ nhìn theo chiếc xe của mình trong vô vọng”...

Tai nạn giao thông xảy ra ở những đoạn đường tối trên đại lộ Đông - Tây cũng là nỗi ám ảnh đối với người đi đường. Tại ngã tư đại lộ Đông Tây - An Dương Vương đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do người chạy xe máy không nhìn rõ đường nên đâm sầm vào dải phân cách. Sát mép lề đường này có nhiều nắp cống bị bể, mất tạo thành những “cái bẫy” nguy hiểm trong điều kiện đường sá tối đen.

Tại khu dân cư đô thị mới Vĩnh Lộc, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, đèn đường sáng - tắt thất thường khiến trộm cướp xảy ra liên miên. Đêm 12-11, bóng đèn ở các đường G1, G11, G3... tối om, nhiều người dân phải mang bóng đèn ra ngoài cổng để tự thắp sáng trước nhà họ. Một đoạn đường dẫn vào khu dân cư Vĩnh Lộc giao nhau với đường Nguyễn Thị Tú, bóng đèn cũng tắt ngúm gần một tháng nay.

Trong tuần đầu tháng 11 này, một phụ nữ chạy xe vào khu dân cư khi qua đoạn đường này đã bị hai tên cướp bám theo ép vào vỉa hè rồi dùng dao khống chế, cướp xe máy.

Ở những khu vực trên, người dân cũng “toát mồ hôi” để chống trộm. Ông Bảy, ngụ ở đường G6, khu phố 4, P.Bình Hưng Hòa, cho biết có lần nhà ông bị trộm đột nhập cuỗm mất 20 triệu đồng và hai chiếc điện thoại. Đợt khác, ba tên trộm chở nhau trên xe máy đến trước nhà ông Bảy để tiếp tục hành sự.

Một tên cầm đồ nghề leo lên bancông để câu móc tài sản, một tên đứng dưới cổng cảnh giới, tên còn lại ngồi trên xe máy sẵn sàng tẩu thoát khi có động. Nhờ một người hàng xóm đi ngang thấy, gọi điện cho ông Bảy biết mà ông bắt được tên trộm.

Tự bảo vệ là chính

Từ đầu năm đến tháng 10-2012, Công an P.An Lạc, Q.Bình Tân ghi nhận bốn vụ người đi đường té ngã do đường tối. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn xảy ra tối 23-4: một thanh niên chạy xe đâm vào con lươn bên đường, đập đầu xuống đất chết tại chỗ. Chưa kể nhiều vụ tai nạn khác mà người dân không trình báo. Trên đại lộ này cũng từng xảy ra một vụ cướp làm một người chết.

Sau khi gây án, bọn cướp lấy xe máy của nạn nhân rồi tẩu thoát. Sau đó công an phường bắt tên cướp và phát hiện thêm nhiều vụ cướp khác do chính tên cướp này gây ra. Theo lãnh đạo Công an P.An Lạc, phường đã cử các lực lượng tuần tra vào ban đêm để bảo vệ người đi đường, nhưng mọi người cần ý thức tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình như không nên để túi xách, balô... ở trước xe, các cặp nam nữ không nên đến những đoạn đường tối vắng để tâm sự.

Công an P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân cho biết nạn trộm bẻ khóa cửa, đột nhập nhà dân để lấy trộm tài sản xảy ra nhiều. “Đã có nhiều vụ trộm xảy ra trên địa bàn nhưng người dân không trình báo và nhiều vụ khác, trộm chưa lấy cắp được tài sản nên không xử lý hình sự được. Nhiều tên trộm trước khi đột nhập nhà dân còn khóa cửa các nhà xung quanh để tránh bị truy đuổi khi bị phát hiện” - một cán bộ công an phường cho biết.

Công an P.Bình Hưng Hòa đã phổ biến chuyên đề chống trộm cắp cho người dân và tăng cường lực lượng tuần tra chốt chặn vào ban đêm để hạn chế nạn trộm cướp. Tuy nhiên, công an phường khuyên người dân khi đi ra khỏi nhà nên nhờ người trông giữ cẩn thận, ban đêm ngủ không mở cửa sổ để tránh bị trộm đột nhập vào nhà.

Bất lực với nạn trộm dây điện chiếu sáng?

Theo ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP, đơn vị quản lý hệ thống đèn chiếu sáng trên đại lộ Đông - Tây, dây cáp chiếu sáng trên nhiều đoạn đường này đã bị mất cắp. Nhiều đoạn cáp bị mất trộm đã được thay thế đến lần thứ ba nhưng sau đó vẫn mất.

Bạn đọc bức xúc và Tuổi Trẻ đã phản ánh nhiều lần nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu chống nạn trộm dây cáp chiếu sáng. Liệu các cơ quan chức năng có bất lực trước tình trạng này?

ĐỨC PHÚ - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên