04/04/2011 06:08 GMT+7

Trời chưa tắt nắng, đèn đường đã sáng

KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)

TT - Tôi chụp bức ảnh này trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.7, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh trước ngày thực hiện bài viết này không lâu là một minh chứng. Vào thời điểm chụp ảnh, khoảng 16g45 ngày 27-3-2011, hàng loạt đèn chiếu sáng trên toàn tuyến đường nói trên không biết đã được bật từ lúc nào mặc dù khi ấy ánh mặt trời vẫn chưa hết chói chang!

Những đồng tiền ý nghĩa

cQpQQXeI.jpgPhóng to

Xem chi tiết thể lệ cuộc thi trên báo Tuổi Trẻ ngày 25 và 28-3-2011 hoặc tuoitre.vn, m.tuoitre.vn. Bài dự thi gửi về: cuộc thi viết “Câu chuyện tiết kiệm điện”, báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Email: tuoidt@tuoitre.com.vn.

Trong khi các hộ gia đình phần nào đã hiểu rõ sự cần thiết của tiết kiệm điện thì câu chuyện lãng phí điện vẫn cứ diễn ra tại các khu vực công. Việc không tắt máy vi tính, quạt máy khi ra khỏi phòng (thậm chí vào giờ nghỉ giữa buổi) vẫn cứ là chuyện thường ngày ở các công sở. Bật máy lạnh hết công suất và thoải mái sử dụng các trang thiết bị văn phòng vẫn cứ... như quán tính!

Gần đây nhiều cơ quan thực hiện khoán chi hành chính. Theo đó, các phòng ban, đơn vị sẽ đăng ký mức chi nhất định hằng tháng cho tất cả các khoản trên cơ sở đảm bảo phục vụ công việc. Số tiền dôi dư do tiết kiệm sẽ được lập thành quỹ chung, dùng chi cho các hoạt động phúc lợi hoặc chi thưởng, tăng thu nhập cho cá nhân... Việc này ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi của mỗi người, từ đó góp phần xóa tâm lý “cha chung không ai khóc”.

Song, có một kiểu “cha chung không ai khóc” nữa gây nên sự lãng phí điện năng rất lớn cho xã hội là công tác quy hoạch chiếu sáng công cộng tại nhiều địa phương. Ở không ít đô thị, đặc biệt là đô thị đang trong tiến trình nâng cấp, quy hoạch chiếu sáng không đồng bộ, thiếu chuyên nghiệp. Tại các đô thị đó, không khó để nhận thấy hệ thống đèn chiếu sáng và đèn trang trí được thiết kế, lắp đặt khá tùy tiện, cảm tính. Sự tùy tiện, cảm tính này không những không tạo được hiệu quả như mong đợi, ngược lại còn tạo nên sự lộn xộn trong mỹ quan đô thị, làm “ô nhiễm thị giác”, tăng bức xạ lên đô thị và trên hết gây lãng phí điện rất lớn, bởi hệ thống chiếu sáng đô thị sử dụng thiết bị điện công suất cao, tiêu tốn nhiều điện năng.

KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên