Phóng to |
“Đó là những hình ảnh ngẫu hứng từ tâm hồn. Những ký hiệu của người xưa khắc trên bãi đá, vách hang động là sự thể hiện và truyền đạt tình cảm của con người thuở hồng hoang nguyên thủy khi chưa có ngôn ngữ giao tiếp. Tôi mê đắm những ký hiệu truyền cảm, sáng trong và hồn nhiên của người xưa bởi họ không bị áp lực từ cuộc sống đầy bon chen, toan tính. Tôi cho rằng ký hiệu ấy là những xúc cảm nguyên vẹn nhất, tinh khôi nhất”, họa sĩ Lê Triều Điển chia sẻ.
Phóng to |
Một tác phẩm trong loạt tranh Trở về - Ảnh: Khương Nguyễn |
18 bức tranh trong triển lãm Trở về của Lê Triều Điển không tái hiện quá khứ, không nói về tương lai mà lấy hiện tại làm điểm xuất phát. Với Lê Triều Điển, trở về là về với tâm hồn, là tìm lại chính mình, để thanh thản và bình yên. Ngay cả cách sử dụng hai màu đen và trắng cũng là một cách trở về với nguyên bản của màu sắc. Với người họa sĩ quê Bến Tre này, đối thoại với những ký hiệu của quá khứ còn là trở về với cội nguồn, trở về với thuở hoang sơ mà sáng trong, khôi nguyên những xúc cảm giữa con người với nhau... “Khi vẽ loạt tranh này, tôi không cho những suy nghĩ của cuộc sống thường nhật chen lấn trong xúc cảm, phải thật tĩnh lặng. Cảm xúc phải ở mức “nguyên chất”, thanh tịnh và trong sáng”, họa sĩ Lê Triều Điển nói.
Thật thú vị khi tác giả tiết lộ: nơi tổ chức triển lãm - phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM) - cũng là nơi gần 20 năm trước họa sĩ Lê Triều Điển đã tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên với sự giúp đỡ của anh em nghệ sĩ. Ông muốn trở về nơi đầu tiên đón nhận mình trong những tháng ngày khốn khó làm nghệ thuật.
Triển lãm Trở về khai mạc lúc 10g ngày 1-11-2008 tại phòng tranh Tự Do và kéo dài đến 12-11-2008.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận