
Đội tình nguyện hướng dẫn người nước ngoài sinh sống trên địa bàn phường sử dụng ứng dụng - Ảnh: K.ANH
Ứng dụng do các bạn trẻ Đoàn phường phát triển và hỗ trợ người dân cài, hướng dẫn sử dụng ngay tại nhà.
Chính quyền số gần dân từ chiếc điện thoại
Hình ảnh các bạn trẻ áo xanh thanh niên len lỏi từng nhà hướng dẫn bà con cài đặt ứng dụng "Hỏi - đáp phường Tân Hưng" đã trở nên quen thuộc. Tích hợp ba thứ tiếng, ứng dụng hoạt động như một trợ lý ảo thông minh mà người dân có thể tra cứu thông tin về tổ chức bộ máy, quy trình hồ sơ hay các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính tại phường.
Địa bàn phường có khá nhiều người Hàn Quốc sinh sống, làm việc nên các bạn đã tính đến việc phục vụ nhóm người này khi xây dựng. Bí thư Đoàn phường Tân Hưng Lê Đức Đạt cho biết trợ lý ảo có thể giao tiếp bằng ba thứ tiếng Anh, Hàn, Việt nên giúp người dân tra cứu thông tin chính xác, nhanh chóng và không còn e ngại rào cản ngôn ngữ.
Chị Bùi Thị Kim Phụng (37 tuổi) nhà trong hẻm 60 Lâm Văn Bền khoe chiếc điện thoại màn hình nứt chằng chịt song đã được các bạn trẻ chỉ cách cài đặt, sử dụng ứng dụng này.
Chị kể bữa trước cần liên hệ công việc song chưa nhớ trụ sở phường sau sáp nhập ở đâu nên phải chạy lòng vòng tốn khá nhiều thời gian nhưng với ứng dụng này giờ chỉ mở điện thoại hỏi là biết ngay.
"Nhờ ứng dụng này tôi hỏi gì cũng được trả lời như đang trao đổi với cán bộ thật, khỏi phải chạy lên phường nữa, hay quá rồi!", chị Phụng cười.
Nhiều người lớn tuổi trong phường kiên nhẫn ngồi làm theo hướng dẫn của các bạn trẻ. Bà Trần Thị Hương (68 tuổi) đang cạo vỏ hạt điều thật thà: "Tụi nhỏ rành công nghệ chứ tôi đâu biết mấy cái này, nếu không chỉ kỹ tôi không dám đụng tới".
Nghe vậy, bạn Đỗ Ngọc Trường Toàn - phó bí thư chi đoàn khu phố 22 - nói liền: "Bác cứ yên tâm, tụi con chỉ từng bước một, dễ lắm, làm vài lần là quen ngay" và hướng dẫn bà làm theo.

Đội hình tình nguyện đến tận nhà hướng dẫn bà con sử dụng ứng dụng "Hỏi - đáp phường Tân Hưng" - Ảnh: K.ANH
Từ ứng dụng nhỏ đến thay đổi lớn
Anh Lê Đức Đạt nói ứng dụng ra đời từ thực tế sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, lượng người dân cần tra cứu và hỏi thủ tục tăng đáng kể. Tình trạng cán bộ tiếp nhận phải trả lời rất nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại khá mất thời gian là lý do khiến các bạn trẻ nghĩ đến việc tận dụng công nghệ giúp đôi bên tiết kiệm thời gian song vẫn đảm bảo thông tin chính xác.
Với thiết kế khá đơn giản, người dùng nhập câu hỏi, hệ thống sẽ trả lời bằng chính ngôn ngữ được nhập, đồng thời tự dịch sang hai ngôn ngữ còn lại để người khác cùng theo dõi. Thông tin được phường biên soạn, kiểm duyệt kỹ trước khi nạp vào dữ liệu để đảm bảo độ chính xác cũng như tính pháp lý, tránh trường hợp suy diễn theo nhiều cách hiểu khác nhau.
Sau hai tháng triển khai, hiện đã có hơn 1.500 lượt truy cập giúp giảm đáng kể cho đội ngũ cán bộ phường. Không chỉ người Việt mà nhiều người Hàn sinh sống tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng khá hào hứng với tiện ích mới này. Chị Kim Eun-me, người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại phường Tân Hưng, cho biết trước đây khi muốn hỏi về thủ tục nhà đất hay giấy tờ tạm trú toàn phải nhờ người Việt giúp nhưng giờ chỉ cần mở điện thoại, gõ tiếng Hàn là có câu trả lời ngay, quá tiện.
Còn mục sư Lee Sang-yong, quản nhiệm điểm nhóm Phúc âm toàn vẹn Hàn Quốc, bày tỏ: "Chúng tôi thật sự cảm động khi chính quyền địa phương quan tâm đến người nước ngoài. Chúng tôi thuận tiện hơn, bớt mất thời gian tra cứu và làm giấy tờ, cũng không còn nhờ đến phiên dịch như trước".
Tổ chức Đoàn và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường còn phát triển thêm ứng dụng "Tiếp nhận và phản hồi ý kiến người dân" như kênh kết nối giữa người dân và chính quyền. Người dân chỉ cần quét mã QR là có thể gửi phản ảnh về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hạ tầng hư hỏng hay góp ý về chất lượng dịch vụ công. Sau khi tiếp nhận, cán bộ phường sẽ xử lý, phản hồi trực tiếp ngay trên hệ thống với tinh thần phục vụ và trả lời nhanh nhất có thể.
Dùng công nghệ phục vụ dân
Việc hướng dẫn người lớn tuổi, những người khó khăn về thiết bị sẽ tốn nhiều công hơn vì thao tác thường chậm, phải làm từ từ tập cho họ quen. Tuy nhiên các bạn trẻ tình nguyện cho biết không có vấn đề gì miễn bà con tiếp cận, chịu thao tác và quen dần với công nghệ mới.
Có thể nói sau mỗi dòng mã tưởng như vô tri chính là tâm huyết của các bạn trẻ Tân Hưng hướng đến xây dựng chính quyền số gần dân. "Công nghệ chỉ là công cụ, quan trọng là dùng chính công nghệ phục vụ con người, đặc biệt là người yếu thế, người lớn tuổi không rành dùng điện thoại. Mỗi khi họ mỉm cười vì tự tra được thông tin, chúng tôi biết mình đang làm đúng", bí thư Đoàn phường chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận