29/08/2017 05:59 GMT+7

Trịnh Văn Vinh nén đau đánh bại á quân Olympic

H.ĐăNG - N.KHáNH , (Từ KUALA LUMPUR)
H.ĐăNG - N.KHáNH , (Từ KUALA LUMPUR)

TT - Tấm HCV cử tạ hạng cân 62kg mà Trịnh Văn Vinh giành được chiều 28-8 không chỉ ngập tràn cảm xúc trong màn lội ngược dòng ngoạn mục mà còn ở câu chuyện hậu trường của anh.

Trịnh Văn Vinh trong phần thi cử đẩy. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trước khi ra sàn thi đấu, không mấy ai tin vào khả năng chiến thắng của Trịnh Văn Vinh, bởi đối thủ của anh là Eko Irawan, người từng giành 1 HCB và 2 HCĐ qua 3 lần tham dự Olympic gần đây. Lòng tin của người hâm mộ VN càng xuống thấp hơn khi Irawan cử giật được mức 140kg, còn Vinh chỉ được 135kg. Khoảng cách càng tăng hơn nữa khi Irawan thi đấu trước trong phần thi cử đẩy và thực hiện thành công mức 166kg ở lần cử thứ 2.

Thời điểm đó, Irawan đã dẫn Vinh đến 9kg (cử đẩy thành công mức 162kg lần thứ nhất). Áp lực vì thế càng đè nặng lên vai lực sĩ quê Bắc Ninh này. Nhưng rồi anh đã bất ngờ tạo nên cú ngược dòng không tưởng khi lần lượt cử đẩy thành công các mức 172kg, trong khi Irawan thất bại ở mức 169kg. Chung cuộc, Vinh đoạt HCV, phá luôn kỷ lục SEA Games hạng cân 62kg với mức tổng cử 307kg. Vinh quang là vậy, nghẹt thở là vậy, nhưng khi bước xuống từ bục trao huy chương, chàng lực sĩ 22 tuổi tỏ ra hoàn toàn bình thản.

“Tôi thật sự không tin lắm vào cơ hội của mình trước khi bước lên sàn đấu bởi Irawan từng giành HCB Olympic. Nhưng tôi chỉ suy nghĩ đây là kỳ SEA Games đầu tiên và mình sẽ chiến đấu hết khả năng thôi. Có những thời điểm Irawan dẫn tôi đến 9kg, nhưng tôi không thấy áp lực gì cả” - Vinh chia sẻ. Trước khi tham dự SEA Games 2017, thành tích tốt nhất của Vinh chỉ là 299kg, tức anh đã nhảy vọt đến 8kg trong một ngày thi đấu thăng hoa.

Không chỉ phải đối mặt với đối thủ thuộc tốp hàng đầu thế giới, Vinh còn gặp khó vì những chấn thương liên miên nhiều năm qua. “Gian khổ nhất trên con đường đến với SEA Games là những chấn thương, tôi từng gặp nhiều chấn thương đầu gối trước đây. Trước SEA Games này, tôi vẫn còn cảm thấy rất đau ở đầu gối. Nếu không có giải đấu, có lẽ tôi sẽ tạm nghỉ để dưỡng thương. Trước thềm giải tôi phải tập nhẹ lại để bớt đau” - Vinh chia sẻ.

Chiến thắng của Vinh ở hạng cân 62kg thực sự là một bất ngờ cực lớn. HLV Lưu Văn Thắng chia sẻ về cậu học trò của mình: “Dù tin tưởng ở Vinh nhưng tôi vẫn không nghĩ cậu ấy có thể vượt qua Irawan. Nếu cử tạ không bị loại khỏi SEA Games 2015, có thể Vinh đã gây nên tiếng vang sớm hơn. Đây mới là kỳ SEA Games đầu của cậu ấy và chúng tôi kỳ vọng Vinh sẽ còn tiến xa hơn nữa ở những đấu trường quốc tế khác”.

Một chi tiết thú vị: Vinh cùng quê Bắc Ninh với Hoàng Anh Tuấn - lực sĩ lừng danh từng giành HCB Olympic 2008 ở hạng cân 56kg. Chàng trai 22 tuổi cũng cho biết Hoàng Anh Tuấn là thần tượng của anh.

Thạch Kim Tuấn trở lại thành công

Vượt qua nỗi buồn ở Olympic 2016 và những chấn thương liên miên, lực sĩ Thạch Kim Tuấn đã không phụ kỳ vọng của người hâm mộ khi giành HCV cử tạ hạng cân 56kg. Mức tổng cử của anh là 269kg, hơn VĐV đoạt HCB Surahmat Suwoto 2kg. Giành HCĐ là VĐV Thái Lan Witoon với 159kg. Như vậy, cử tạ VN đã ra quân thành công rực rỡ với 2 HCV ngay trong ngày thi đấu đầu tiên.

H.ĐăNG - N.KHáNH , (Từ KUALA LUMPUR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên