21/02/2016 14:21 GMT+7

​Triều Tiên xác nhận có tổng tham mưu trưởng quân đội mới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Triều Tiên ngày 21-2 đã xác nhận thông tin trên sau khi tình báo Hàn Quốc khẳng định người tiền nhiệm đã bị xử tử.

Tướng Ri Yong-Gil (trái) bị xử tử hồi đầu tháng 2, theo tình báo Hàn Quốc - Ảnh: AFP
Tướng Ri Yong-Gil (trái) bị xử tử hồi đầu tháng 2 - theo tình báo Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Khi đưa bản tin về một cuộc tập trận của lực lượng bộ binh Triều Tiên, hãng thông tấn nhà nước KCNA mô tả cựu Bộ trưởng An ninh Ri Myong-Su là tổng tham mưu trưởng quân đội.

Tên và chức vụ mới của ông Ri Myong-Su cũng được nhắc đến trong một bản tin khác về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-Un giám sát một cuộc tập trận của không quân.

AFP dẫn lời giáo sư Yang Moo-Jin thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên cho biết ong Ri Myong-Su từng là một trong ba cố vấn quân sự thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un và có nhiều hiểu biết về công nghệ tên lửa.

Trước đó tình báo Hàn Quốc khẳng định người tiền nhiệm của ông Ri Myong-Su là Ri Yong-Gil đã bị xử tử hồi đầu tháng vì tham nhũng và lập đảng chính trị riêng.

Hồi tháng 5-2015, tình báo Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-Chol bị xử tử bằng súng phòng không. Bình Nhưỡng không xác nhận thông tin này nhưng từ đó ông Hyon biến mất.

Thông tin về các vụ xử tử hoặc khai trừ đảng tại Triều Tiên liên tiếp xuất hiện kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-Un lên nắm quyền. Một loại các quan chức cấp cao, bao gồm các sĩ quan quân sự, cũng bị giáng chức hoặc sa thải.

Vụ việc gây sốc nhất là vụ chú của ông Kim là Jang Song-Thaek bị xử tử hồi tháng 12-2013 vì tội tham nhũng và phản quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên