05/11/2014 16:57 GMT+7

​Triều Tiên vận hành nhà máy làm giàu uranium mới

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 5-11, AFP đưa tin CHDCND Triều Tiên đã đưa vào vận hành nhà máy làm giàu uranium mới xây nằm trong khu Trung tâm Nghiên cứu Khoa học hạt nhân Yongbyon.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon nhìn từ vệ tinh - Ảnh: globalsecurity.org

Tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho biết đã chụp được ảnh hồng ngoại về khu vực nhiệt tỏa ra khi máy li tâm hoạt động trong nhà máy mới. Bình Nhưỡng bắt đầu xây dựng công trình này từ năm 2012. 

Nguồn tin khẳng định với nhật báo Joongang Ilbo (Hàn Quốc) rằng họ đang giám sát chặt hoạt động tại nhà máy này thêm một thời gian nữa để xác định chính xác Triều Tiên đang làm gì ở đây, không loại trừ trường hợp đây là hoạt động làm giàu uranium.

Bắc Triều Tiên một mực khẳng định xây nhà máy mới nhằm mục đích làm nghèo uranium dùng làm nguyên liệu cho một lò phản ứng nước nhẹ. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng đang làm ngược lại khi làm giàu uranium lên cấp độ sản xuất vũ khí.

Bản báo cáo tình báo mới nhất từ Mỹ - Hàn kết luận dựa vào các dữ liệu thu thập được ở thời điểm hiện tại thì Bình Nhưỡng “đang tập trung sản xuất Plutonium và tiến hành làm giàu uranium cho chương trình hạt nhân của họ”.

Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng với cáo buộc này.

Trong một diễn biến khác, ngày 5-11, lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham gia cuộc gặp các chỉ huy tiểu đoàn và giảng viên chính trị quân đội không cần gậy chống sau nhiều tuần không xuất hiện trên truyền thông. 

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đưa bức hình ông Kim vỗ tay và bước đi không cần gậy chống giữa hàng trăm binh sĩ đang hoan hô nhiệt liệt.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên