10/01/2012 18:50 GMT+7

Triều Tiên ân xá nhân sinh nhật ông Kim Jong Il

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)

TTO - Ngày 10-1, Chính phủ Triều Tiên ban bố lệnh ân xá cho các tù nhân nhân kỷ niệm sinh nhật của hai cố chủ tịch nước này là Kim Nhật Thành (100 tuổi) và Kim Jong Il (70 tuổi).

Hàng triệu người mặc niệm ông Kim Jong Il

Swisu5qu.jpgPhóng to

Ông Kim Jong Il (phải) chụp ảnh cùng chủ tịch Kim Nhật Thành vào năm 1980. Tháng 10 năm đó, cả hai cha con chủ tịch Kim đều tham dự cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: Xinhua

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin lệnh ân xá sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-2 nhưng không tiết lộ số lượng cũng như thành phần tù nhân được thả.

Theo một tổ chức nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, năm ngoái Triều Tiên đã giam giữ khoảng 200.000 người trong các nhà tù chính trị.

Đây là đợt ân xá đầu tiên của Triều Tiên trong vòng sáu năm qua. Năm 2005, chính phủ nước này cũng mở đợt ân xá đặc biệt nhân kỷ niệm 60 năm ngày Triều Tiên thoát khỏi ách đô hộ của Nhật.

Một số nhà phân tích nhận định chính sách khoan hồng lần này nhằm gây dựng lòng tin của công chúng với chủ tịch mới Kim Jong Un trong tình hình đất nước đang đối mặt với những vấn đề kinh tế khó khăn.

Sau khi chủ tịch Kim Jong Il qua đời ngày 17-12, đại tướng Kim Jong Un được coi là “người kế tục vĩ đại” đứng đầu Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên.

Hôm qua (9-1) quân đội Triều Tiên cũng đã mở cuộc mittinh thể hiện lòng trung thành với vị lãnh tụ mới. Ri Yong Ho - tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang - đã thay mặt lực lượng quân đội Triều Tiên thề sẽ “trở thành súng, thành bom” để bảo vệ Kim Jong Un.

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên