28/06/2014 00:01 GMT+7

Triển vọng hợp tác nâng cao giá trị nông sản với Nhật Bản

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được hợp tác, đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản tại Việt Nam.

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang hướng sự chú ý vào lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Các nhà đầu tư Nhật Bản đã tìm đến Bình Định để tìm kiếm cơ hội phát triển lĩnh vực đánh bắt, chế biến cá ngừ; một số đoàn doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã tới các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có nhiều tiềm năng trong phát triển các mặt hàng nông, thủy sản… để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Bộ NN&PTNT cho biết, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong thời gian qua có mức tăng trưởng ấn tượng. Nếu năm 2005, kim ngạch xuất khẩu một số ngành hàng chủ yếu (gạo, chè, cà phê, cao su, rau quả, hồ tiêu, điều, thủy sản, gỗ) là 8,1 tỷ USD thì đến năm 2013 đạt 27,5 tỷ USD, tăng 3,4 lần. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm nông, thủy sản hầu như đều ở dạng sơ chế, tỷ lệ chế biến còn thấp nên giá trị xuất khẩu chưa cao và khó tiếp cận được những thị trường khó tính.

DG4jt3yi.jpg

Để nâng cao giá trị gia tăng cho hàng nông sản, tiếp cận những thị trường khó tính, Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản thuộc “Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam” trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia cung cấp các sản phẩm nông, thủy sản và thực phẩm an toàn với chất lượng cao, đáng tin cậy; trong đó những mặt hàng tiêu biểu được lựa chọn cho kế hoạch hợp tác và phát triển ngành nông nghiệp giữa Việt Nam - Nhật Bản là cao su, cà phê, chè, tôm, rau quả.

Những mặt hàng trên thông qua vai trò của doanh nghiệp trong việc kết nối giữa sản xuất với thị trường, sẽ được tổ chức sản xuất nguyên liệu theo từng nhóm hộ nông dân, khuyến khích thành lập các hợp tác xã nông nghiệp (liên kết ngang); thể chế hóa liên kết giữa doanh nghiệp chế biến với nông dân thông qua việc ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm (liên kết dọc); từ đó bảo đảm nguồn nguyên liệu ổn định về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy liên doanh trong lĩnh vực chế biến giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ giúp các sản phẩm nông, thủy sản nâng cao hàm lượng giá trị sau chế biến.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên