30/04/2014 01:19 GMT+7

Triển lãm kỷ vật Điện Biên

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Những chiếc xẻng đào giao thông hào, những chiếc xe đạp thồ chở gạo lên Điện Biên, những áo trấn thủ, đèn pin đủ loại...gắn liền với cuộc chiến đấu ác liệt ở lòng chảo Điện Biên Phủ vừa được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quân sự từ chiều 29-4.

Tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ cấp quốc giaNhiều hoạt động mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên PhủChiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của chiến tranh nhân dân

34ZB97l1.jpgPhóng to
Xe thồ của anh Ma Văn Thắng có thể chở 370kg gạo/chuyến để phục vụ chiến trường - Ảnh: Nguyễn Khánh

Những ký ức của 60 năm về trước được trở lại qua những kỷ vật rất đỗi bình dị đó trong triển lãm Điện Biên Phủ - mốc vàng lịch sử. Bên cạnh hàng trăm hiện vật, hình ảnh về những nỗ lực của bộ đội, dân công hỏa tuyến, nhân dân trong những ngày cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Pháp, Điện Biên Phủ trong những ngày ác liệt còn tràn sức trẻ, sự lãng mạn với cây đàn của đoàn ca múa sư đoàn 308, của những tiếng harmonica... Trong số hiện vật trưng bày, còn có chiếc xe thồ của anh Ma Văn Thắng - dân công Phú Thọ - đã chở 370kg gạo/chuyến phục vụ chiến trường, chiếc bát sắt mà chiến sĩ Chu Văn Mùi (sư đoàn 308) đựng nước giải để uống lấy sức chiến đấu trên đồi A1.

Ngoài các hiện vật rất đời thường, triển lãm cũng trưng bày các loại vũ khí chiến tranh của Việt Nam và Pháp. Bên cạnh những khẩu trung liên, đại liên hiện đại là những chiếc gậy thô sơ bộ đội dùng để kéo pháo vào trận địa. Nhiều hiện vật Điện Biên như máy điện thoại, vô tuyến điện, kéo cắt dây thép gai và các bản sơ đồ tác chiến cũng được giữ nguyên vẹn. Rất nhiều hình ảnh, tư liệu cũng được trưng bày lần này, trong đó có lá cờ quyết chiến quyết thắng mà Bác Hồ tặng các đơn vị đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên