27/11/2014 10:56 GMT+7

Thông tin sai nơi giam giữ nghi can Huỳnh Văn Nén

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Sau khi bản án tù chung thân về tội giết người đối với Huỳnh Văn Nén bị cấp giám đốc thẩm tuyên hủy, ông Nén được trích xuất về trại giam T17 Bộ công an để điều tra lại.

Từ sáng sớm 27-11, ông Huỳnh Văn Truyện cầm đơn đi từ huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đến trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) tiếp tục hỏi thông tin về Huỳnh Văn Nén - ẢNH: NGUYỄN NAM

Sáng 27-11, ông Huỳnh Văn Truyện (90 tuổi, cha của ông Huỳnh Văn Nén) tiếp tục đến trại giam Xuân Lộc (Tổng cục VIII Bộ Công an, đóng tại Đồng Nai) để hỏi thông tin con ông đã được chuyển đến giam giữ ở đâu.

Trích xuất Huỳnh Văn Nén về Trại T17 Bộ Công an

Tiếp ông Truyện tại trại giam Xuân Lộc là cán bộ Đặng Thành Long. Tại buổi làm việc ông Long cho biết nếu trước đây có cán bộ nào của trại giam trả lời ông Truyện rằng Huỳnh Văn Nén được chuyển về Bình Thuận là không đúng, nên ông Long thay mặt thành thật xin lỗi. 

Ông Đặng Thành Long cũng đem lệnh trích xuất phạm nhân ngày 31-10-2014 (Bộ Công an) và Biên bản bàn giao ngày 7-11-2014 (căn cứ theo lệnh trích xuất trại giam) cho ông Truyện và người nhà xem.

Lệnh trích xuất ghi nội dung trích xuất Huỳnh Văn Nén từ trại giam Xuân Lộc đến trại tạm giam T17 (Bộ Công an, đóng tại TP.HCM) để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử.

Biên bản bàn giao này ghi rõ đại diện bên giao là đại úy Phạm Hồng Lam, phó giám thị trại giam Xuân Lộc, đại diện bên nhận là Nguyễn Đức Tuấn, điều tra viên trung cấp (Bộ Công an).

Phạm nhân được bàn giao là Huỳnh Văn Nén, trích xuất trong thời hạn 6 tháng từ ngày 5-11-2014 đến ngày 5-5-2015.

Cán bộ Đặng Thành Long giải thích cho ông Truyện rõ trong thời gian 7 ngày kể từ khi tiếp nhận phạm nhân thì phía tiếp nhận có trách nhiệm thông báo cho gia đình phạm nhân biết.

Ông Huỳnh Văn Truyện nói đã yên tâm hơn sau khi biết tin con trai được chuyển về TP.HCM để phục vụ điều tra.

“5 ngày nay tôi rất mệt mỏi đi khắp nơi hỏi. Tôi chưa được ai cho biết con tôi chuyển đến đâu hết, như vậy tính từ ngày trích xuất 7-11 thì đến nay đã 20 ngày rồi. Tôi không biết nên mới đi tìm, có lúc tôi ngất xỉu”, ông Truyện than thở.

Thông tin sai về nơi giam giữ nghi can

Tại buổi làm việc với Trại giam Xuân Lộc, ông Huỳnh Văn Truyện đã đưa đơn phản ánh về việc vào ngày 23-11, ông Truyện đến trại giam Xuân Lộc xin thăm gặp Huỳnh Văn Nén thì cán bộ tiếp nhận trả lời Nén đã được đưa về Bình Thuận.

Hôm sau, ông Truyện đi từ huyện Hàm Tân đến TP Phan Thiết, đến Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận (đường Thủ Khoa Huân, TP Phan Thiết) hỏi thông tin về Nén thì lại được trả lời Huỳnh Văn Nén không bị giam ở đây.

Ông Truyện tiếp tục đến trụ sở Công an tỉnh Bình Thuận hỏi thăm thì cũng được xác nhận là Huỳnh Văn Nén không bị giam ở Bình Thuận. Vì vậy ông Truyện đành quay lại trại giam Xuân Lộc để hỏi lại.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, ngày 24-10 Viện KSND tối cao ngày 24-10 đã có quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 31-8-2000 của TAND tỉnh Bình Thuận.

Kháng nghị đề nghị Tòa hình sự TAND tối cao xử giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm nêu trên về tội giết người, cướp tài sản đối với Huỳnh Văn Nén, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Đang điều tra lại vụ án Huỳnh Văn Nén

Huỳnh Văn Nén bị kết án chung thân vào năm 2000 vì bị cáo buộc giết bà Lê Thị Bông ở huyện Hàm Tân.  

Nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND Tối cao có kháng nghị trên là do có đơn của Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ giết bà Bông chứ không phải là Huỳnh Văn Nén giết, nhưng tình tiết này chưa được điều tra làm rõ. 

Ngoài ra, kháng nghị cũng cho rằng tòa án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng...

Sau đó Hội đồng giám đốc thẩm, TAND tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao, tuyên hủy án như theo đề nghị của Viện KSND tối cao.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên