27/07/2010 08:10 GMT+7

"Trí tuệ Việt chiến thắng"

TRUNG DÂN thực hiện
TRUNG DÂN thực hiện

TT - Đó là tựa đề một bài viết trên website www.chessbase.com, nói về chiếc huy chương bạc ngoài mong đợi của kỳ thủ VN Lê Quang Liêm tại Giải cờ vua siêu đại kiện tướng quốc tế kết thúc vào tối 25-7 tại Dortmund (Đức).

TT - Đó là tựa đề một bài viết trên website

Website trên nói việc xếp hạng hai chung cuộc tại giải này không chỉ là một thành tích bất ngờ của Lê Quang Liêm, mà còn khẳng định trình độ các kỳ thủ của khu vực châu Á có thể theo kịp các đấu thủ mạnh thế giới.

Cụ thể, trước khi bước vào giải với hạng 55 thế giới và là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất, Quang Liêm được xem như kẻ lót đường, bởi tranh tài với anh là các kỳ thủ đẳng cấp thế giới như Vladimir Kramnik (Nga, hạng 4 thế giới), Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan, hạng 6 thế giới), Ruslan Ponomariov (Ukraine, hạng 14 thế giới), Leko (Hungary, hạng 16 thế giới), Naiditsch (Đức, hạng 51 thế giới). Trong đó, Vladimir Kramnik và Ruslan Ponomariov từng là nhà vô địch thế giới.

Ấy vậy mà với một phong độ cực kỳ xuất sắc, sau 10 ván đấu Quang Liêm đã có được 2 ván thắng, 7 ván hòa, 1 ván thua, được 5,5 điểm, đứng thứ nhì và chỉ thua nhà vô địch Ruslan Ponomariov đúng 1 điểm. Đáng khen hơn, kỳ thủ 19 tuổi này đã xuất sắc cầm hòa hai ván với cựu vô địch thế giới Kramnik - người từng chín lần đăng quang tại giải đấu này, nhưng ở giải năm nay chỉ đứng thứ ba với 5 điểm.

Hôm qua, trước khi chuẩn bị về VN, Quang Liêm dành cho Tuổi Trẻ cuộc phỏng vấn qua điện thoại

* Cảm giác của anh thế nào khi đối đầu với những kỳ thủ hàng đầu thế giới?

- Tôi chưa từng có cơ hội được thi đấu với nhiều kỳ thủ đẳng cấp thế giới như ở giải lần này. Trước đây, khi chưa thi đấu với các đối thủ mạnh, không chỉ riêng tôi mà phần lớn kỳ thủ VN đều tự ti. Tuy nhiên, sau giải đấu này tôi rất tự tin vào bản thân. Tôi nghĩ nếu chịu khó tập luyện, các kỳ thủ VN có thể thi đấu ngang ngửa với họ.

* Liêm có thể giải thích thêm về đối tượng khách mời, cũng như giải thưởng dành cho các kỳ thủ đoạt giải?

- Cũng như tên gọi của giải, các kỳ thủ tham dự đều phải có đẳng cấp thế giới và được ban tổ chức mời đích danh. Ngoài ra, có một điều khá đặc biệt là giải này không hề có giải thưởng mà chủ yếu là vinh dự khi được mời đấu. Tuy nhiên, tôi được ban tổ chức đài thọ toàn bộ chi phí ăn ở, di chuyển, đồng thời còn bồi dưỡng thêm 7.000 euro.

* Ngoài chiếc huy chương bạc, Liêm còn có kỷ niệm nào đáng nhớ trong những ngày thi đấu ở Đức?

- Thú thật, đây là một giải đấu để lại cho tôi nhiều cảm xúc. Đầu tiên là về thành tích. Ngoài ra, ấn tượng tiếp theo của tôi là khán giả ở Đức rất mê cờ. Cụ thể, trước mỗi ván đấu họ kéo đến đầy nhà hát để xem. Sau đó họ vẫn tiếp tục nán lại xin chữ ký, trong số đó có nhiều người hâm mộ là kiều bào VN đang sống ở Đức.

* Liêm có dự tính kế hoạch gì cho mình sau giải đấu này?

- Dự kiến, từ nay đến cuối năm tôi còn một số giải đấu quan trọng như giải các CLB ở Tây Ban Nha vào tháng 8, giải Olympic vào tháng 9 ở Nga, giải cờ nhanh vào tháng 10 ở Pháp và giải Asiad vào tháng 11 ở Trung Quốc...

Lê Quang Liêm sinh năm 1991, hiện xếp hạng 6 châu Á và 55 thế giới (thành tích tốt nhất của anh là hạng 42 thế giới vào tháng 3-2010). Anh từng đoạt chức vô địch Giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 14 vào năm 2005, hai lần giành HCB giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi U-10 và U-12 (năm 2001 và 2003), HCV Giải vô địch cờ vua châu Á lứa tuổi U-16 năm 2006...

TRUNG DÂN thực hiện

TRUNG DÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên