17/12/2008 02:30 GMT+7

Trị chủ quỵt nợ

MỸ LOAN (Theo Nhân Dân Nhật Báo, Nhật Báo Quảng Châu)
MỸ LOAN (Theo Nhân Dân Nhật Báo, Nhật Báo Quảng Châu)

TT - Những ngày cuối tháng 12-2008 này, các đồn biên phòng Trung Quốc luôn nhận được những thư đề nghị bắt giữ hoặc hạn chế xuất cảnh từ các tòa án trong tỉnh Quảng Đông đối với các ông chủ người Hong Kong, Macau... nhằm hạn chế việc giới chủ quỵt nợ đối tác làm ăn và công nhân ở đại lục rồi cao chạy xa bay.

tUreiBqm.jpgPhóng to
Công nhân trong khu Đông Quan bãi công vì giới chủ nợ tiền lương - Ảnh: chinaworker.org

Từ đầu tháng 12 đến nay, toàn tỉnh Quảng Đông có 362 ông chủ quỵt nợ và quỵt tiền lương công nhân bị tạm giữ, trong đó có 148 người đến từ ngoại tỉnh bị tạm giam hoặc cưỡng chế bằng cách giữ giấy thông hành không cho đi khỏi tỉnh.

Nổi cộm nhất là vụ Công ty nông sản Hoa Trạm ở thành phố Đài Sơn tuyên bố đóng cửa vì lý do kinh doanh không hiệu quả. Ông chủ đã quỵt tiền lương của 154 công nhân tổng cộng 197.430 nhân dân tệ (28.830 USD). Do nhiều lần đòi nợ không xong, công nhân phải nhờ tòa án can thiệp.

Điều tra cho thấy tài sản công ty đã được ông chủ cho tẩu tán sang một xưởng khác để tiếp tục sản xuất trong thời gian tranh chấp. Tòa án Đài Sơn đã ra lệnh cấm giám đốc và quản lý của công ty đi khỏi thành phố, đồng thời niêm phong số tài sản trên và phát mãi để trả lương cho công nhân.

Ngay sau đó là vụ hàng trăm công nhân và đối tác của Công ty điện tử Đông Phương ở khu Đông Quan đã gửi đơn đến Tòa án Quảng Châu kiện ông chủ công ty này quỵt tiền của họ. Nhật Báo Phương Nam dẫn lời ông Trần Văn Hồng, chủ nhiệm Trung tâm thương nghiệp Trung Quốc, cho biết tình hình giới chủ cố tình quỵt nợ, quỵt lương công nhân và đối tác làm ăn ở đại lục diễn ra ngày càng nhiều, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế và năm hết tết đến.

MỸ LOAN (Theo Nhân Dân Nhật Báo, Nhật Báo Quảng Châu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên