02/12/2013 00:33 GMT+7

“Trên đời chỉ có một Aaron Ramsey”

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cộng tác viên của Tuổi Trẻ tại London (Anh) viết câu chuyện về tiền vệ Aaron Ramsey sau màn trình xuất sắc của Ramsey trong màu áo Arsenal thời gian gần đây

Lần đầu tiên tôi nghe CĐV Arsenal hát bài Trên đời chỉ có một Aaron Ramsey là ở trận Arsenal thắng Manchester United (M.U) trên sân Emirates vào tháng 5-2011 nhờ bàn thắng duy nhất của Aaron Ramsey. Thời điểm đó, Ramsey chỉ là một tiền vệ hạng A- hoặc B+, lâu lâu được đá chính vài trận và chủ yếu ngồi ghế dự bị nhưng vẫn được yêu mến.

Thật vậy, trong vòng gần năm năm trước mùa này, từ tháng 8-2008 đến tháng 5-2013 anh chỉ ghi được vỏn vẹn 11 bàn cho Arsenal trên tất cả các mặt trận, nhưng mùa bóng năm nay chỉ mới bắt đầu hơn ba tháng anh đã ghi được 15 bàn. Anh ghi bàn hiếm hoi đến nỗi cách đây hơn một năm, trong giới bóng đá và các tờ báo chính thống như Telegraph (Anh) lan truyền câu nói đùa: “Mỗi lần Aaron Ramsey ghi bàn cho Arsenal, một người nổi tiếng sẽ chết”.

Thật vậy, Osama Bin Laden chết ngay hôm sau bàn thắng của Ramsey vào lưới M.U mà tôi được chứng kiến. Trước và sau đó, lần lượt Whitney Houston, Gaddafi, Steve Jobs cũng qua đời thời điểm Ramsey ghi bàn (sau vài giờ, sau một ngày hoặc vài ngày). Cũng may “lời nguyền Ramsey” hình như đã kết thúc, vì mùa này sau hai bàn thắng vào lưới Cardiff giúp đội bóng áo đỏ bắc London giữ vững ngôi đầu bảng, anh đã ghi đến 15 bàn nhưng chưa người nổi tiếng nào gặp hạn, nếu không họ sẽ theo dõi Arsenal mà “run sợ” số phận của mình.

Chứng kiến sự chuyển mình của tiền vệ Xứ Wales, thỉnh thoảng tôi thấy hơi buồn khi nhớ đến một đồng hương khác của anh - Gary Speed. HLV tuyển Xứ Wales đã gây bất ngờ khi cho Ramsey làm đội trưởng chính thức, bắt đầu từ trận gặp Anh tháng 3-2011 ở vòng loại Euro. Khi đó Ramsey mới 20 tuổi 90 ngày, trở thành đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển quốc gia “những con rồng”. Speed giải thích ông tin tưởng vào khả năng Ramsey, muốn cầu thủ trẻ tuổi cũng phải tin vào bản thân mình và tự hiểu chấn thương ghê rợn ở trận gặp Stoke City chỉ có thể làm anh mạnh mẽ hơn.

Tám tháng sau, Gary Speed bất ngờ tự treo cổ chết ở tuổi 42 làm rúng động giới bóng đá vì ông hiền lành, ít nói nhưng không có dấu hiệu gì của trầm cảm. Ramsey bị chấn thương tâm lý trước cái chết của thầy, sau đó ít lâu bị HLV mới tước mất quyền đội trưởng vào năm 2012 (mới đây sau thành công với Arsenal, anh đã được đeo băng đội trưởng Xứ Wales trở lại). Nếu Gary Speed còn sống, ắt hẳn sẽ tự hào trước thành công của học trò cưng, người được ông tin cậy vào thời hàn vi không ai khác tin cậy.

Nhiều người biết đến chấn thương của Ramsey đầu năm 2010 trước cú vào bóng ác ý của Shawcross, chấn thương lạnh xương sống nhất Giải ngoại hạng Anh (Premier League) trong vòng 10 năm nay khi xương chân anh gần như gãy lìa trước con mắt kinh hoàng của CĐV khán đài gần đó. Anh phải phẫu thuật cả xương ống lẫn xương chày, “đắp mền” hết cả năm trời trước khi được Arsenal cho Cardiff và Nottingham Forest mượn trong thời kỳ vừa hồi phục.

Nhưng ít ai biết Ramsey lẽ ra đã đầu quân cho M.U vào năm 2008. Phí chuyển nhượng và lương của anh đã được HLV Alex Ferguson và ban lãnh đạo “quỷ đỏ” đồng ý, chỉ còn chờ anh đặt bút ký hợp đồng và vượt qua kỳ kiểm tra sức khỏe.

Vì vậy ai cũng bất ngờ khi anh ký hợp đồng với Arsenal chỉ sau đó đúng 10 ngày. Nên nhớ thời điểm đó M.U là đương kim vô địch Champions League, ai cũng mơ ước được chơi cho họ, việc một cậu bé mặt búng ra sữa chơi cho đội trẻ Cardiff từ chối lời mời của ông Ferguson là điều không tưởng.

Nếu Ramsey nhận lời chơi cho M.U, có lẽ anh đã không dính chấn thương khủng khiếp trận Stoke - Arsenal? Nếu anh chơi cho M.U, biết đâu anh khởi sắc từ đầu chứ không đợi đến bây giờ? Nhưng nếu anh chơi cho M.U và không mấy khởi sắc như những năm trước mùa này, có lẽ họ đã bán anh từ lâu.

Có rất nhiều cái “nếu” và “biết đâu”, nhưng có một điều tôi chắc chắn: Aaron Ramsey chưa bao giờ hối hận việc đầu quân cho Arsenal. Điều chúng tôi biết lúc này là những mùa trước anh chơi thường thường, bây giờ anh là cầu thủ xuất chúng, một trong những nhân tố quyết định việc Arsenal giữ vững ngôi đầu. Như vậy là quá đủ.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên