11/10/2007 07:49 GMT+7

Trên 30 gia đình đã gửi tiền tiết kiệm

M.GIẢNG - Q.ANH thực hiện
M.GIẢNG - Q.ANH thực hiện

TT (ĐBSCL) - Công tác cứu trợ gia đình nạn nhân trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đang vào giai đoạn 3 là giúp người dân gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng và ổn định cuộc sống lâu dài. Chiều 10-10, ông Phan Văn Chính - phó bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) - cho biết đến nay cán bộ xã đã hướng dẫn trên 100 đoàn cứu trợ đến trực tiếp cứu trợ các gia đình bị nạn, số đoàn gửi bao thư tiền lại cho xã đã giảm rất nhiều.

* Thêm 3 nạn nhân được ra viện

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đến nay, 33 gia đình có nạn nhân chết và mất tích, 37 gia đình có nạn nhân bị thương trong xã, tùy theo mức độ đều nhận tiền cứu trợ với mức 180-250 triệu đồng. Theo UBND xã, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm cho các gia đình có người thân tử nạn 100 triệu đồng; bị thương nặng 80 triệu đồng, bị thương nhẹ 50 triệu đồng. Xã đã vận động ít nhất 30 gia đình có thân nhân tử nạn lập sổ và gửi tiền cứu trợ vào Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long.

Cùng ngày, ông Trương Văn Sáu - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, trưởng ban chỉ đạo tiếp nhận và phân bổ nguồn cứu trợ - cho biết Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ nhận tiền cứu trợ và sớm phân bổ kịp thời cho tất cả gia đình nạn nhân. Các chương trình dự án xây dựng nhà tình nghĩa, học bổng, hướng nghiệp dạy nghề đang được xem xét tổ chức thực hiện.

Sau 15 ngày cứu trợ, đến nay công tác giám sát từ nhiều ngành, nhiều cấp cho thấy vẫn chưa có trường hợp sai phạm, tiêu cực để xảy ra thất thoát.

* Theo TTXVN, ngày 10-10, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ đã cho ra viện tiếp ba trường hợp bị thương trong sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Cũng trong sáng 10-10, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ đã cho chuyển viện thêm một bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Đó là anh Dương Quốc Hùng (34 tuổi, ở tỉnh Khánh Hòa) bị đa chấn thương (dập não, vỡ lách, gãy xương cẳng tay...).

Như vậy tính đến chiều 10-10, tại các bệnh viện ở TP Cần Thơ chỉ còn 43 nạn nhân bị thương nằm viện. Hầu hết các bệnh nhân đều có tiến triển tốt, duy chỉ còn một ca bệnh nặng phải chăm sóc đặc biệt, đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ.

Phải sử dụng tiền cứu trợ minh bạch và hiệu quả

7KE8NyjH.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Trung Hiếu. Ảnh: Q.Anh

Đến chiều 10-10, thông qua Ủy ban MTTQ VN TP Cần Thơ, các địa phương, tổ chức và cá nhân đã đóng góp hỗ trợ nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ số tiền trên 11,5 tỉ đồng, 4.084 USD, 30 thùng thuốc tây và 850kg gạo. Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Nguyễn Trung Hiếu - phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP Cần Thơ - xung quanh vấn đề phân phối tiền, hàng cứu trợ.

* Thưa ông, có ý kiến cho rằng vẫn còn tình trạng chưa công bằng ở các gia đình nạn nhân do nhận tiền cứu trợ nhiều ít khác nhau?

- Về phân phối tiền cứu trợ, chúng tôi căn cứ vào qui định chung, căn cứ vào số tiền nhận được sẽ chia ra và cứu trợ đảm bảo công bằng, hợp lý. Tuy nhiên những ngày qua, nhất là cao điểm sự kiện, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã đi tận nhà nạn nhân cứu trợ. Các đoàn cứu trợ này không thể đi đến hết các nhà nạn nhân nên tất nhiên sẽ có trường hợp này nhận tiền nhiều, trường hợp khác ít hơn. Theo tôi biết có những gia đình ở Mỹ Hòa, Bình Minh (Vĩnh Long) nhận tổng số tiền cứu trợ từ MTTQ, đoàn thể, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm lên đến hơn 100 triệu đồng.

* Làm thế nào chúng ta vừa đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong cứu trợ vừa giúp gia đình các nạn nhân sử dụng tiền cứu trợ hiệu quả?

- Chúng tôi và Ủy ban MTTQ VN tỉnh Vĩnh Long đã thống nhất qui định chung về mức tiền hỗ trợ căn cứ vào đóng góp của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Ủy ban MTTQ căn cứ vào những tiêu chuẩn này để phân phối tiền hỗ trợ. Vấn đề làm sao cho minh bạch để dân tin là quan trọng lắm. Ngoài số tiền đã hỗ trợ gia đình nạn nhân, chúng tôi dự kiến sẽ bàn với Ủy ban MTTQ Vĩnh Long về các cách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả như các gia đình này phải có nhà cửa tương đối khang trang và ổn định cuộc sống, sử dụng đồng tiền cứu trợ đúng mục đích để không phụ tình cảm những nhà hảo tâm. Tất cả những dự kiến này trên cơ sở đồng thuận giữa người bị nạn, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể.

M.GIẢNG - Q.ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên