11/01/2011 15:59 GMT+7

Trẻ sinh năm một dễ bị tự kỷ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở những trẻ là con thứ hai trong gia đình sẽ gia tăng nếu khoảng cách chào đời giữa chúng và đứa con đầu càng ngắn.

Phát hiện nhanh trẻ mắc tự kỷCan thiệp sớm, trẻ có cơ may hòa nhập được

Trên tạp chí Pediatrics (Nhi khoa) số ra ngày 10-1, các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Columbia (New York City) cho biết đã theo dõi hơn 660.000 trẻ là con thứ hai ở California từ năm 1992 -2002. Họ ghi nhận khoảng thời gian các em được sinh ra tính từ ngày anh/chị các trẻ chào đời và nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ.

rEaN3uTz.jpgPhóng to

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, trẻ sinh năm một dễ bị tự kỷ hơn so với những trẻ khác - Ảnh: Reuters

Kết quả, ở nhóm trẻ được mẹ mang thai trong chưa đầy một năm sau khi sinh con đầu, có khoảng 7,5/1.000 em được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ. Trong khi đó ở nhóm trẻ được mẹ mang thai trong thời gian từ ba năm trở lên sau khi sinh con đầu, tỉ lệ này chỉ khoảng 2,5/1.000.

Peter Bearman - chuyên gia xã hội học tại Đại học Columbia - cho biết vẫn chưa tìm ra nguyên nhân hiện tượng này và nói cần tiến hành nghiên cứu thêm mới có thể đưa ra kết luận. Tuy nhiên nghiên cứu cũng đáng để các bậc cha mẹ lưu tâm khi sinh con năm một.

Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển. Trẻ mắc hội chứng này kém phát triển về ngôn ngữ, yếu kém trong các mối quan hệ xã hội, có những sở thích kỳ cục, ứng xử bất thường với trẻ em xung quanh, khó hòa nhập xã hội.

Ở Việt Nam, số trẻ mắc chứng tự kỷ ngày càng tăng. Hiện y học chưa có thuốc chữa đặc hiệu hội chứng này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên