17/05/2005 15:36 GMT+7

Trẻ sinh khó dễ bị tự kỷ

T.L (Theo Reuters)
T.L (Theo Reuters)

TTO - Những đứa trẻ sinh khó hoặc cha mẹ có tiền sử bị bệnh thần kinh có nguy cơ bị chứng tự kỷ rất cao, một nghiên cứu mới của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy.

ICsW6YgA.jpgPhóng to
TTO - Những đứa trẻ sinh khó hoặc cha mẹ có tiền sử bị bệnh thần kinh có nguy cơ bị chứng tự kỷ rất cao, một nghiên cứu mới của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy.

Nghiên cứu 698 trẻ bị chứng tự kỷ, các chuyên gia ở trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh nhận thấy rất nhiều trẻ sinh non, ra đời trước khi thai được 35 tuần tuổi và bị nhẹ cân. Riêng những đứa trẻ sinh sau năm 1972 và được phát hiện chứng tự kỷ trước năm 2000, thường có cha hoặc mẹ bị bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn thần kinh.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy những yếu tố chu sinh (liên quan đến thời kỳ từ khoảng 3 tháng trước khi sinh và một tháng sau khi sinh), lịch sử bệnh tâm thần của cha mẹ và tình trạng kinh tế xã hội có thể những nhân tố chính gây bệnh và tăng nguy cơ bị bệnh tự kỷ. Kết quả nghiên cứu mới của CDC cho thấy sinh khó và một số nguyên nhân nguy hiểm khác có thể dẫn đến chứng tự kỷ ở trẻ.

Nghiên cứu của CDC được công bố giữa lúc cuộc tranh luận về nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ ở Mỹ đang trong hồi gay gắt. Tự kỷ là tình trạng suy thoái vĩnh viễn những vùng não kiểm soát hoạt động giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, và giao tiếp xã hội. "Theo quan điểm của chúng tôi, nên tập trung nghiên cứu về suốt thời gian mang thai như là một cách cho việc ngăn ngừa trong tương lai", Diana Schendel, một chuyên gia về dịch tễ học của CDC cho biết.

Theo Hiệp hội Tự kỷ Mỹ, cứ 250 trẻ lại có một em mắc bệnh bẩm sinh, thường bắt đầu có biểu hiện trong 3 năm đầu tiên. Một số phụ huynh cho rằng trẻ bị tự kỷ là do tiêm chủng hồi bé. Một số vaccine có chứa chất bảo quản thimerosal - hợp chất hữu cơ có tới 49% là thuỷ ngân. Từ những năm 1930 đến 1990, thimerosal được dùng định kỳ ở Mỹ để chống nấm và khuẩn cho vaccine của trẻ nhỏ, trong đó có cả vaccine viêm gan B. Thimerosal hiện nay không còn có mặt trong vaccine ở Mỹ, trừ loại phòng bệnh cúm tuy nhiên các quốc gia khác trên thế giới vẫn còn loại vaccine chứa thimerosal.

CDC đã tiến hành một cuộc vận động, kêu gọi giới bác sĩ và các bậc phụ huynh sớm phát hiện các triệu chứng tự kỷ ở trẻ. CDC cũng khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy mối quan hệ giữa chứng tự kỷ và vaccine.

T.L (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên