08/06/2007 02:02 GMT+7

Trễ chuyến bay: chuyện thường ngày!

(Ý kiến bạn đọc sau bài “Chuyến bay... phẫn nộ!”, Tuổi Trẻ ngày 7-6-2007)

TT - Không riêng gì “Chuyến bay phẫn nộ” mà Tuổi Trẻ đề cập, trễ chuyến bay là chuyện thường ngày ở cả VN Airlines và Pacific Airlines (PA).

ro1zGGh1.jpgPhóng to
Hành khách ngồi và nằm luôn ra bãi đỗ để phản đối máy bay trễ chuyến - Ảnh do bạn đọc cung cấp

Gần một năm trước đây, tôi đã khốn khổ khi bay đến Đài Bắc, Đài Loan bằng máy bay của PA. Sự việc là 17g ngày 28-8-2006 tôi bay sang Đài Loan để làm nghiên cứu sinh tại Đại học quốc gia trung ương Đài Loan bằng vé của PA, mọi việc đã được phía Đài Loan sắp xếp để đón tôi tại phi trường. Thế nhưng, máy bay của PA cứ hoãn rồi hoãn và mãi đến hơn 2 giờ sáng hôm sau mới bay được.

Tôi đến Đài Loan hơn 7g sáng hôm sau và dĩ nhiên là không có ai đón tôi cả. Phía Đài Loan bực mình vì phải chờ đợi để đón tôi mà không đón được, còn tôi không thể nào xoay xở được nhiều thứ khó khăn nơi xứ người khi lần đầu đến Đài Loan. Tôi chỉ còn biết cầu cứu đến các bác tài taxi nhưng họ lại không biết tiếng Anh! Đến tận ngày hôm nay, nhớ lại tôi còn thấy kinh hoàng với chuyến bay của PA mà mình đã bay.

Sự chậm trễ chuyến bay bao giờ cũng làm ảnh hưởng đến hành khách, và hành khách chỉ có thể thông cảm khi chậm trễ là do những nguyên nhân khách quan như thời tiết, sự cố an ninh..., còn hoãn vì năng lực điều hành, vì yếu kém về cơ sở vật chất thì khó mà chấp nhận được. Hàng không VN nói chung nếu không khắc phục được tình trạng trễ chuyến, hủy chuyến vô tội vạ thì sẽ bị thiệt hại rất lớn về kinh tế và uy tín. Hội nhập toàn cầu không thể cứ kéo dài mãi tình trạng như vậy, và không thể cứ viện dẫn đủ thứ lý do để không nhìn thẳng vào yếu kém của mình.

* Trong cuộc sống và công việc, chúng ta cần chấp nhận các rủi ro bất ngờ. Điều quan trọng là cách giải quyết như thế nào để mọi việc trở nên suôn sẻ. Trong trường hợp trễ chuyến bay mà Tuổi Trẻ đề cập, PA đã không thật sự tỏ tinh thần tốt để phục vụ khách hàng. Khi sự cố xảy ra, PA đã khá chậm trong cách giải quyết: lúc hành khách ra khỏi máy bay rất lâu, PA mới giải quyết để hành khách có chỗ nghỉ ngơi; lãnh đạo của PA không ra giải thích ngay mà đợi đến khi hành khách ngồi và nằm luôn ở bãi đỗ để phản đối máy bay trễ chuyến mới chịu... giải thích.

(Ý kiến bạn đọc sau bài “Chuyến bay... phẫn nộ!”, Tuổi Trẻ ngày 7-6-2007)