04/07/2017 11:52 GMT+7

Trâu chọi húc chết chủ không bị tiêm chất kích thích

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Lãnh đạo quận Đồ Sơn, Hải Phòng cho biết kết quả kiểm tra cho thấy trâu chọi húc chết chủ không bị tiêm chất kích thích.

Khoảnh khắc trâu số 18 húc chết chủ của nó là ông Đinh Xuân Hướng - Ảnh: tư liệu

 

Sau sự việc trâu chọi số 18 húc chết chủ của mình tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017, chiều 2-7, Công an quận Đồ Sơn phối hợp phòng kỹ thuật hình sự (PC 54) Công an TP Hải Phòng đã "xử tử" con trâu này để lấy mẫu đem đi xét nghiệm có hay không chất kích thích trong cơ thể trâu. 

Sau đó kết quả cho thấy con trâu không bị tiêm chất kích thích.

Ba ngày sau sự việc ông chủ trâu Đinh Xuân Hướng (47 tuổi, phường Vạn Hương, Q.Đồ Sơn, TP Hải Phòng) bị chính “ông trâu” của mình húc chết tại vòng đấu loại, trao đổi với Tuổi Trẻ, nghệ nhân huấn luyện trâu chọi Đinh Đình Phú cho rằng lễ hội chọi trâu của người dân Đồ Sơn không phải tự nhiên mà được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, vậy nên “đừng có muốn làm thì làm, muốn bỏ là bỏ”.

Ông Đinh Đình Phú năm nay 82 tuổi, ở phường Ngọc Xuyên, Q.Đồ Sơn - người từng hai lần có trâu vô địch. 

Ông Phú còn cho rằng ban tổ chức đã không nghiêm ngặt trong khâu tổ chức bởi trước khi thi đấu, trâu của ông Hướng có nhiều dấu hiệu bất thường, chủ trâu đã báo cáo để xin phép dắt trâu vào sới mà không mặc áo hội (màu vàng và đỏ cho hai đội thi) để tránh bị trâu lao vào húc khi thấy màu vàng hoặc đỏ, đáng lý ban tổ chức phải loại trâu ra khỏi vòng loại.

Bản thân ông Phú cũng thất vọng trước cách tổ chức lễ hội chọi trâu những năm gần đây với nhiều biến tướng.

“Trước kia, khi mới khôi phục lễ hội, chúng tôi còn cho tiền mỗi chủ trâu để họ tổ chức làm lễ. Đến nay, khi có nhiều người tham gia thì ban tổ chức lại yêu cầu chủ trâu đóng tiền ở mức 25 đến 60 triệu đồng/trâu” - ông Phú bức xúc.

Ông Nguyễn Khắc Hạnh - chủ tịch UBND phường Ngọc Xuyên - thừa nhận có việc thu tiền của các chủ trâu tham gia lễ hội và tất cả các phường khác trong Q.Đồ Sơn đều làm như vậy.

Theo ông Hạnh, từ nhiều năm nay việc tổ chức lễ hội không được phép lấy ngân sách nhà nước nên buộc địa phương phải huy động nguồn xã hội hóa.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 1-7 tại vòng đấu loại của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, trâu số 18 vừa được dắt vào trong sân đấu đã hùng hục lao đến tìm húc chủ trâu đối phương. 

Tuy nhiên, khi không đuổi được người này, "ông trâu" số 18 bất ngờ quay lại húc luôn người vừa dắt mình vào sới. Đó là ông Đinh Xuân Hướng - chủ của trâu số 18. 

Ông Hướng bị "ông trâu" húc nhiều lần, đâm rách ống quần bên phải, phần sừng của trâu cũng đâm xuyên vào chân bên trái khi hất tung người này lên cao.

Lực lượng cứu hộ gần đó cùng với người dân đã kịp thời lao đến ứng cứu, khẩn trương đưa nạn nhân đi sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Việt-Tiệp Hải Phòng để tiếp tục điều trị. 

Ông Đinh Xuân Hướng đã chết vào 19h tối cùng ngày.

 

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên