03/02/2011 00:00 GMT+7

Trầu cau ngày tết hôm nay

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - "Ngày tư ngày tết' có thể thiếu bánh mứt chứ không thể thiếu trầu cau. Đó là quan niệm của ông cha ta ngày xưa nhưng xem ra phong tục ấy đang nhạt dần trong cuộc sống hiện nay ít dùng đến trầu cau.

Bắt gặp một gánh trầu cau vắng khách ở góc chợ Bà Chiểu, không ít người lớn tuổi đi qua luống chạnh lòng (ảnh).

rvzX1XRu.jpgPhóng to

Ngày tết bánh mứt ngoại tràn lan. Mâm cúng tổ tiên cũng vì thế mà thiếu hẳn những món truyền thống, đặc biệt là trầu cau.

TzcAjvmR.jpgPhóng to

Miếng trầu, quả cau đang vắng dần trong mâm cúng người Việt - Ảnh: T.H

Bác Tư Hiển (Quận B.Thạnh) cho biết: “Ngày trước, tết nào tôi cũng nhắc nhở con cháu phải có một mâm trầu cau để dâng tổ tiên. Mấy năm nay, nhắc tới trầu cau thì tụi nhỏ lại bảo tôi cổ hủ quá. Thành ra mâm cúng chỉ có rượu ngoại, bánh tây. Mình thấy còn chạnh lòng huống chi ông bà”.

Theo quan niệm của ông bà xưa, miếng trầu, quả cau quyện vào nhau tạo thành một màu đỏ tươi thắm, biểu hiện cho sự sum hợp, may mắn.

Người mua ít nên người bán trầu cau cũng không nhiều. Chị Năm (buôn bán ở chợ Bà Chiểu) cho biết: “Tôi bán trầu cau quanh năm. Lời lãi không nhiều nhưng vẫn duy trì việc buôn bán vì nghĩ đây là một phần không thể thiếu trong những ngày lễ tết của người dân mình. Ngày tết thì buôn bán có đắt hơn một chút nhưng sức mua không nhiều vì ít người còn cúng trầu cau ngày tết lắm”.

Và nhằm đáp ứng chỉ tiêu “nhanh, gọn, lẹ” của hôm nay, những người bán trầu cau còn kiêm luôn nhiệm vụ têm trầu sẵn cho khách hoặc têm theo yêu cầu (ảnh).

8565LKGI.jpgPhóng to

Nhưng xem ra, không nhiều người dân thành thị nghĩ đến miếng trầu quả cau trong mâm cúng tổ tiên ngày tết.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên