24/10/2013 07:35 GMT+7

Trao yêu thương từ "cơm 5 nghìn"

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TT - Gần một tháng nay, cứ đến 10g sáng thứ sáu hằng tuần, gần 20 thành viên CLB tình nguyện Hi Vọng lại tất bật bán cơm chay 5.000 đồng/suất cho sinh viên, người lao động nghèo tại cổng Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

0aCINYdT.jpgPhóng to
Một buổi bán cơm 5 nghìn của nhóm Hi Vọng - Ảnh: K.Linh

Trần Văn Vông (khoa CNTT Trường đại học Hà Nội) kể lại một lần tình cờ chứng kiến “hậu trường” quán cơm sinh viên, Vông bị ám ảnh bởi cách chế biến và thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Sau lần đó về nhà Vông trằn trọc suy nghĩ: “Tại sao sinh viên mất tiền ăn một bữa cơm vừa đắt lại không an toàn cho sức khỏe?”. Trong đầu Vông nảy ra ý tưởng nấu cơm chay để có được bữa ăn sạch sẽ, thơm ngon giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Mang ý tưởng chia sẻ với bạn bè, Vông được hầu hết tình nguyện viên trong CLB hưởng ứng. Để có kinh phí thực hiện dự án “Cơm chay 5 nghìn”, CLB xin tài trợ từ các nhà hảo tâm “ruột” (gia đình, bạn bè...). Ngoài ra, thời gian rảnh rỗi, cả nhóm lại tập trung làm đồ handmade như móc chìa khóa, hoa giấy đem bán hay đi phát tờ rơi khắp Hà Nội lấy tiền sung quỹ.

Từ buổi chiều hôm trước giờ G - chiều thứ năm hằng tuần, 15 thành viên trong nhóm được phân công đến vườn rau ở Hà Tây cách trung tâm Hà Nội gần 30km để lấy rau sạch miễn phí. Sau đó, tập trung về chùa Linh Thông cả nhóm cùng chuẩn bị nồi niêu, nhặt rau củ sẵn sàng cho ngày thứ sáu “ra quân”. Đúng 10g sáng hôm sau, nhóm “bán cơm” gồm 15 tình nguyện viên tập trung đầy đủ ở cổng Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội để... ra tay thiện nguyện.

Những suất cơm chay 5.000 đồng tươm tất có đầy đủ cơm, rau củ quả xào, nem chay, ruốc chay, sườn chay rán và canh đã làm nức lòng các bạn sinh viên và những người lao động nghèo. Chưa đến 30 phút bày bán, hơn 200 suất cơm đã hết veo.

Dù giá trị không lớn nhưng những suất cơm chay trao đi đã mang theo tình thương và tấm lòng nhân ái của các thành viên trong CLB. Huyền Trang - thành viên của CLB - chia sẻ: “Dự án cơm chay 5 nghìn thể hiện mong muốn của CLB và các nhà hảo tâm giúp các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo bớt chút nhọc nhằn trong cuộc sống khi phải lo từng bữa cơm hằng ngày. Đối với em, khi nhìn các bạn sinh viên được ăn bữa cơm ngon miệng, niềm vui như nhân đôi, mọi mệt nhọc đều tan biến”. Để giới thiệu về cơm 5 nghìn, CLB đã tạo trang trên Facebook và nhận được sự cổ vũ từ hàng nghìn sinh viên các trường ĐH khác.

Vừa trao những suất cơm 5 nghìn đồng đến sinh viên, các tình nguyện viên còn tranh thủ tư vấn, tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng túi nilông và tác hại của túi nilông đến môi trường sống, lợi ích của việc tham gia bảo vệ môi trường. Đội trưởng dự án Cơm chay 5 nghìn - Tạ Thị Bích (sinh viên năm cuối Học viện Ngân hàng) cho biết trước mắt dự án cơm chay chạy trong sáu tháng, sau đó sẽ triển khai dự án đến với người nghèo tại chân cầu Long Biên và Đại học Giao thông vận tải.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên