10/10/2014 17:46 GMT+7

6 tác giả đoạt giải thưởng văn học Hà Nội 2014

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - Nhà văn Đỗ Phấn, nhà thơ Trần Nhật Lam, dịch giả Lê Bá Thự, Đoàn Ánh Dương, Nham Hoa, cố nhà văn Trương Tửu là các tác giả đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2014.

Lễ trao giải thưởng văn học Hà Nội sáng 10-10. Ảnh: Vũ Viết Tuân

​Sáng ngày 10-10 tại Thư viện Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2014.

Phòng hội nghị tầng hai của thư viện Hà Nội chật kín cả lối đi ngay từ sáng sớm với sự tham dự của đông đảo hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. 

Các tác giả đoạt giải là Đỗ Phấn, Trần Nhật Lam, Lê Bá Thự, Đoàn Ánh Dương và đại diện cho tác giả Nham Hoa, cố nhà văn, GS Trương Tửu vui mừng đón nhận giải thưởng trong vòng vây của bạn bè, người thân khi mọi người cùng ùa lên tặng hoa, chụp hình kỷ niệm và chúc mừng. 

Thay mặt các tác giả đoạt giải, dịch giả Lê Bá Thự phát biểu: “Tôi vô cùng cảm động và hết sức vui mừng khi được nhận Giải thưởng này. Tôi hy vọng tiểu thuyết Hy vọng sẽ gây xúc động thật sự và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc Việt Nam”.

Còn nhà lý luận phê bình trẻ Đoàn Ánh Dương chia sẻ: “Giải thưởng là một nguồn động viên đáng quý cho những người cầm bút trẻ như chúng tôi đồng thời cũng là một cách chấp nhận tiếng nói khác của một thế hệ khác đối với văn học nước nhà”.

Đánh giá về giải thưởng năm nay, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho rằng:

“Giải thưởng là cái gạch nối Hà Nội hôm qua và hôm nay. Tuy nhiên, giải thưởng năm nay chưa thực sự trọn vẹn... Điều đó càng đặt ra yêu cầu ở những mùa giải sau Hội cần có những giải thưởng mang tính đột phá, phát hiện hơn nữa. Song bù lại, chúng tôi rất vui mừng vì lần đầu tiên đã trao được giải thưởng cho các tác giả trẻ.

Qua đây, chúng tôi mong muốn khuyến khích người trẻ không còn e ngại về tuổi trẻ của mình mà vẫn có thể có tác phẩm và có thể tự tin trình diện, xuất hiện trong giới văn học nước nhà. Cùng với đó, có một yêu cầu được đặt ra với những tác giả trẻ là cần phải có nhiều đóng góp hơn nữa cho văn học”.

Ngay sau lễ trao giải thưởng, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức lễ kết nạp 35 hội viên mới, trong đó có 12 tác giả văn xuôi, 20 nhà thơ, một nhà lý luận phê bình và 2 dịch giả.

Ba năm nay, Hội Nhà văn Hà Nội đều tổ chức trao giải thưởng văn học vào đúng ngày 10-10. Đây là hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày giải phóng Thủ đô hàng năm, đặc biệt là dịp kỷ niệm 60 năm này.

Ba tác giả, dịch giả được nhận giải chính thức cho văn xuôi, thơ và dịch thuật gồm: nhà văn Đỗ Phấn với truyện dài Dằng dặc triền sông mưa – NXB Trẻ; nhà thơ Trần Nhật Lam với tập thơ Mỗi ngày sau một ngày - NXB Hội Nhà văn; dịch giả Lê Bá Thự với tiểu thuyết Hy vọng của K. Michalak - Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Đông Tây - NXB Hội Nhà văn.

Còn cố nhà văn, giáo sư Trương Tửu được nhận giải thành tựu với bộ 3 tuyển tập văn xuôi, nghiên cứu phê bình và nghiên cứu văn hóa.

Đặc biệt Hội đã trao giải thưởng cho tác giả trẻ là Đoàn Ánh Dương với tập phê bình Không gian văn học đương đại - NXB Phụ nữ và Nham Hoa với tiểu thuyết Những đứa con của nửa đêm- dịch từ bản tiếng Anh của Salman Rushdie- công ty Nhã Nam- NXB Hội Nhà văn.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên