29/08/2010 22:09 GMT+7

Tranh trên đồng lúa

Theo ĐĂNG NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo ĐĂNG NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Một ngôi làng Nhật Bản xa xôi, heo hút, ngoài đồng ruộng ra chẳng còn gì khác nữa, đã ghi được tên mình lên bản đồ du lịch thế giới bởi những tác phẩm mỹ thuật đẹp mắt được người nông dân cần cù tạo nên từ cây lúa vào những thời điểm nhất định.

Những tác phẩm có kích cỡ một sân vận động này được 1.000 người dân địa phương (làng Inakadate) và các tình nguyện viên ở ngoài làng tạo nên bằng cách sử dụng các giống lúa có năm màu sắc khác nhau.

Năm nay đề tài của bức tranh là một nhà sư - chiến binh thế kỷ XII giao đấu với một kiếm sĩ trẻ. Trước đó, dân làng đã từng trồng lúa với hình ảnh Napoleon, Mona Lisa và tranh ngọn núi Phú Sĩ - dựa theo các tác phẩm khắc gỗ của họa sĩ bậc thầy Sharaku.

Tz3NLcZZ.jpgPhóng to
Bức tranh khổng lồ trên cánh đồng lúa đang vào thời kỳ rực rỡ nhất

Du khách được hướng dẫn leo lên một mặt bằng quan sát ở trên cao gần đó và ai nấy đều rất ngạc nhiên trước bức tranh mênh mông bằng lúa, được “vẽ” trên diện tích 1,5ha. Bức tranh lúa này được thực hiện với các giống lúa có lá màu xanh lá cây bình thường cùng với những giống lúa cổ của địa phương có màu tím, màu vàng. Màu đỏ là giống lúa lai, còn giống lúa màu trắng là kết quả của một sự đột biến trong di truyền.

Một viên chức trong làng, ông Minoru Nakayama nói: “Những hình ảnh, đường nét của bức tranh bằng lúa ấy nhìn từ mặt bằng quan sát trên cao này là đẹp nhất. Nếu bạn xem bức tranh này từ vị trí lệch sang bên phải, cái đầu của nhân vật ở phía xa hơn so với ngọn tháp bảo vệ trông sẽ to một cách kỳ quặc. Chúng tôi phải tính toán sao cho phù hợp với luật phối cảnh”.

Nghệ thuật “vẽ” trên đồng lúa này khởi đầu vào năm 1993 ở làng Inakadate rồi dần dà được nhiều nơi khác ở Nhật Bản sao chép. Những tác phẩm nghệ thuật này đã thu hút 170.000 khách du lịch đến Inakadate vào năm 2009. Tuy vậy, công trình nghệ thuật ấy không nhằm mục đích làm giàu cho ngôi làng. Inakadate yêu cầu các du khách đóng góp (năm ngoái đã thu về 7 triệu yen), phần lớn số tiền này được dùng để thuê các cánh đồng, dựng các tháp bảo vệ và mua hạt giống lúa.

8SArlRyI.jpgPhóng to
Tranh võ sĩ đạo Nhật

Những cánh đồng lúa nghệ thuật được trồng vào cuối tháng 5, lúc này (vào tháng 8) đã đến thời kỳ đẹp nhất. Vào khoảng tháng đầu tiên sau khi trồng, cây mạ còn non, du khách chỉ có thể thấy những mẫu vẽ trên đồng ruộng, còn phần lớn những gì nhìn thấy sau này khi đó chỉ là nước. Dần dần lúa lớn lên nhưng vẫn cần thêm thời gian cho tới khi tất cả các nhánh lúa đã vươn cao. Thời điểm ấy, bức tranh lúa rực rỡ nhất, đẹp nhất.

Nhiều du khách Nhật và nhiều nước khác vào tháng 8 lại kéo đến Inakadate để thưởng ngoạn tranh trên đồng lúa. Khi đi vào làng qua cổng phía Bắc, người ta phải chen lấn giữa một đám đông khách tham quan, ai ai cũng muốn leo lên địa điểm quan sát nằm bên cạnh đồng lúa nghệ thuật. Để rồi, khi đã leo lên đấy và nhìn xuống, chắc chắn ai cũng phải kêu lên: “Chao ôi, thật tuyệt vời!”.

wTaBRwFm.jpgPhóng to
Nàng Mona Lisa trên cánh đồng
Ht4mdKR3.jpgPhóng to
Chuẩn bị nguyên vật liệu để “vẽ” tranh lúa
aGC1TssP.jpgPhóng to
Các loại lúa nhiều màu sắc sẽ được trồng khéo léo để làm thành bức tranh
Theo ĐĂNG NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên