08/11/2007 07:47 GMT+7

Tranh luận thuê - cho thuê tài sản công

Q.THIỆN
Q.THIỆN

TT (HÀ NỘI) - Hôm qua, Quốc hội đã nghe trình dự án Luật quản lý và sử dụng tài sản nhà nước.Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, dự luật có một số cơ chế mới còn đang gây tranh luận. Đó là cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập có được thuê tài sản khi ngân sách chưa cấp hoặc thuê có lợi hơn hay không?

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Nhiều ý kiến cho rằng thuê mọi thứ thì được, riêng thuê trụ sở chỉ được thuê tạm thời. Cơ chế thứ hai là các cơ quan nhà nước đem tài sản cho thuê. Quan điểm không cho thuê thuyết minh rằng: Nếu thừa thì bố trí cho cơ quan khác. Cho thuê là hoạt động kinh doanh. Những đơn vị này không có chức năng kinh doanh. Rất dễ có tiêu cực ở đây.

Còn quan điểm ngược lại là: khi tài sản chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa hết công suất thì cho thuê để phát huy hết công dụng. Chống tiêu cực thì ban hành biện pháp khác. Cần sớm chuyển đổi hình thức sự nghiệp công lập sang hình thức doanh nghiệp để phù hợp với nền kinh tế thị trường và giảm gánh nặng ngân sách nhà nước.

Trong khi đó dự luật thể thức trưng mua, trưng dụng tài sản của các cá nhân tổ chức nêu: Nhà nước có thể trưng mua, trưng thu trong những tình huống có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, công trình phòng chống lụt bão hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng… Ý kiến phản biện của Ủy ban Pháp luật cho rằng theo hiến pháp, việc này chỉ đặt ra trong tình huống thật cần thiết vì an ninh quốc phòng và lợi ích quốc gia.

Nếu mở rộng đến bão lụt, cứu hộ, cứu nạn, dịch bệnh, phòng cháy, chữa cháy... cần xem lại có vi phạm hiến pháp không. Hơn nữa, nước ta bão lũ thường xuyên, áp dụng máy móc là rất khó. Mặt khác như vậy không phát huy được tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái.

Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận các dự luật này.

Q.THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên