21/09/2005 18:01 GMT+7

Tranh gốm Phù Lãng ra mắt tại TP.HCM

HỒNG SƠN
HỒNG SƠN

TTO - Hai họa sĩ Phạm Minh Thông và Nguyễn Đức Thịnh vừa giới thiệu đến công chúng TP.HCM một triển lãm khá đặc sắc với chủ đề "Lưu giữ hồn của đất" (*) gồm 48 tượng và 24 tranh gốm được thực hiện tại làng gốm Phù Lãng.

CGoPdIII.jpgPhóng to
Tranh - gốm Phù Lãng gây tò mò và thích thú cho khách thưởng lãm - Ảnh: H.S.

Dù tuổi đời còn rất trẻ (Thông vẫn còn là sinh viên ĐH Mỹ thuật Hà Nội, còn Thịnh thì cũng mới tốt nghiệp trung cấp ngành hội họa) nhưng cả hai đều là những nghệ nhân có nghề và rất say mê với chất liệu gốm Phù Lãng.

Chỉ với màu đất nung đỏ trầm cộng với sự hòa sắc bằng các chế phẩm thay men, cả hai họa sĩ trẻ đã tạo ra những tác phẩm lạ mắt với nhiều cách tạo hình phong phú, mang hơi thở đương đại.

Toàn bộ số tiền bán tác phẩm sẽ được gửi ủng hộ cho Quỹ nạn nhân chất độc da cam TP.HCM.

Làng gốm Phù Lãng thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, nằm ở thượng nguồn sông Cầu, nơi được trời phú cho một loại đất có một không hai: khi được nung qua lửa ở một nhiệt độ nhất định, đất hóa sành và rất cứng.

Trước đây, cả vùng đồng bằng Bắc bộ hầu như ai cũng biết đến vò, nồi, chum, vại của gốm Phù Lãng. Gốm Phù Lãng ngày nay không chỉ dừng lại với những vật dụng trong đời sống hằng ngày mà đã phát triển thành gốm nghệ thuật và bắt đầu vươn xa ra các tỉnh thành phía Nam.

HỒNG SƠN

_________________

(*) Triển lãm kéo dài từ 19 đến 26-9-2005 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM

HỒNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên