19/06/2011 15:35 GMT+7

Tranh cãi xung quanh đáp án "muối" và "muối ăn"

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Chỉ ít phút sau khi vòng nguyệt quế và suất học bổng 35 ngàn USD của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11 được trao cho Phạm Thị Ngọc Oanh (Trường THPT Tiên Lãng, TP Hải Phòng) với 230 điểm, một cuộc tranh luận đã bùng nổ ngay trên Tuổi Trẻ Online cho câu hỏi về muối.

Dễ hiểu vì sao cuộc tranh cãi này thu hút nhiều người bởi nếu đáp án “muối ăn” của Phạm Thị Ngọc Oanh không được chấp nhận thì tổng số điểm Oanh có sẽ là 200 thay vì 230 điểm. Và như vậy kết quả cuối cùng có thể sẽ khác.

CBMOZlnN.jpgPhóng to
Phạm Thị Ngọc Oanh (thứ ba từ trái sang), trường THPT Tiên Lãng, TP Hải Phòng triong giây phút đoạt vòng nguyệt quế Olympia năm thứ 11 với 230 điểm - Ảnh: Tiến Thành

Muối hay muối ăn?

Cụ thể, trong vòng thi tăng tốc, ở câu hỏi cuối cùng, ban tổ chức đưa ra các dữ liệu: Đây là gì? Với các gợi ý theo thứ tự:

1 - Đây là hợp chất vô cơ

2- Cấu trúc mạng tinh thể, liên kết ion

3- ..?.. của rừng (tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp)

4- Một loại gia vị

5- Salt

Và biên tập viên Tùng Chi - người dẫn chương trình đã tuyên bố đáp án là “muối”. Rõ ràng, chỉ có từ “muối” mới là đáp án thỏa mãn tất cả các dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu thứ 3 - nói về tác phẩm “Muối của rừng” của Nguyễn Huy Thiệp.

MC Tùng Chi đã tuyên bố điểm cho các thí sinh có đáp án là “muối” và tất nhiên, Ngọc Oanh không có điểm vì trả lời là “muối ăn”. Lúc này điểm số của Ngọc Oanh là 190 điểm. Vào thời điểm đó, Thái Ngọc Huy vượt lên dẫn đầu với 205 điểm.

Nhưng ngay sau đó, TS Nguyễn Đức Chuy - thành viên ban cố vấn tổ hóa học của chương trình - ra hiệu có ý kiến. Ống kính truyền hình hướng về ông, và ông nói bức ảnh trong dữ liệu cuối cùng là hình ảnh người dân làm muối trên biển và muối ăn là đáp án có thể chấp nhận được. TS Nguyễn Đức Chuy còn nói "đáp án chính xác phải là muối ăn".

Ngay lập tức, Ngọc Oanh được thêm 30 điểm, nâng số điểm từ 190 lên 220 điểm, trở thành thí sinh dẫn đầu.

Và khi TS Nguyễn Đức Chuy dứt lời thì MC cũng cho biết: “Quyết định của ban cố vấn là quyết định cuối cùng”.

"Nguyễn Huy Thiệp có tác phẩm Muối ăn của rừng?"

Một bạn trẻ có mặt tại trường quay S9 (Hà Nội) - nơi diễn ra vòng chung kết cuộc thi Olympia năm thứ 11 cho biết: “Khi cố vấn chương trình cho biết chấp nhận đáp án muối ăn và cộng điểm cho thí sinh Ngọc Oanh, nhiều khán giả tại trường quay đã phản ứng với quyết định ấy”.

Nhiều bạn đọc của Tuổi Trẻ Online cũng bày tỏ sự không đồng tình với quyết định của ban cố vấn.

Tuổi Trẻ Online có đặt vấn đề tranh cãi đáp án "muối" và "muối ăn" đến ban biên tập chương trình cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11 và nhận được câu trả lời từ biên tập viên Tùng Chi - MC chương trình.

Chị cho biết "vào ngày mai BTC sẽ có cuộc họp, hiện tại BTC không đưa ra bất cứ ý kiến nào về vấn đề này".

Bạn đọc Trần văn Hiệp viết: “Đáp án “muối ăn” của Ngọc Oanh chỉ đúng với gợi ý thứ 4, việc chấp nhận câu trả lời này của ban cố vấn vô tình làm ảnh hưởng điểm các thí sinh khác là không hợp lý. Quan trọng hơn, cố vấn hóa học còn nói đáp án đúng chính xác là muối ăn. Đề nghị ban tổ chức xem lại”

Song, cũng có những bạn đọc đồng ý với quyết định của ban cố vấn. Bạn đọc Phạm Thị Cẩm Hà nói: “Tôi cho rằng câu trả lời "muối ăn" của Ngọc Oanh hoàn toàn có thể chấp nhận được, vì trong hình ảnh gợi ý thì rõ ràng có hình ảnh của NaCl. Theo lý thuyết hóa tôi học, thì rõ ràng NaCl là muối ăn, chưa kể Muối ăn có cấu trúc mạng tinh thể và liên kết ion, Muối ăn dùng làm gia vị là hoàn toàn hợp lý và chính xác. Chẳng lẽ lấy muối CuSO4, hay FeCl2 làm gia vị ư bạn "Trần Văn Hiệp"? Nếu muốn nói rõ, thì lỗi ở đây không phải là do Ngọc Oanh trả lời sai mà do ban tổ chức hơi sơ suất trong khâu gợi ý. Và theo tôi, Ngọc Oanh chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng với tài năng của cô ấy”.

Bạn đọc Plus viết: “Nếu đáp án là chỉ là "muối" thì nó cũng không đúng. Không phải muối nào cũng là hợp chất vô cơ (ví dụ: sodium acetate). Như vậy cả hai đáp án đều được chấp nhận. Đồng ý với giải thích của thầy Chuy!".

Một số bạn đọc cho rằng ban tổ chức chưa thống nhất trong đáp án. Bạn đọc Gia Nguyễn viết: "Đáp án phải là muối vì trong đoạn video có dẫn chiếu hình ảnh của tác phẩm "Muối của rừng" của Nguyễn Huy Thiệp. Nếu đáp án là muối ăn thì khác nào sửa tên tác phẩm? Tuy nhiên, giải thích của ban cố vấn cũng có một phần hợp lý, vì muối thì có rất nhiều loại và hình ảnh cuối cùng lại có hình ảnh người dân làm muối ăn. Có thể thấy ở câu này ban tổ chức còn mâu thuẫn, chưa nhất thống".

Mặc dù cuộc tranh cãi có phần gay cấn, song hầu hết các ý kiến đều khen ngợi vả cảm phục bạn Phạm Thị ngọc Oanh - người đã đoạt vòng nguyệt quế trong cuộc thi - đã thể hiện kiến thức bản lĩnh tuyệt vời dù bạn là thí sinh nữ duy nhất của vòng chung kết.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên