19/11/2015 15:27 GMT+7

Trang phục APEC 2015: công phu nhưng vẫn bị "ném đá"

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Lấy cảm hứng từ chiếc áo sarong truyền thống có lịch sử hàng trăm năm, bộ trang phục dành cho các nguyên thủ quốc gia tại APEC năm nay vẫn bị chê là thiếu thu hút, nếu không nói là quá nhạt nhòa so với các kỳ đại hội trước đó.

 Trang phục cho lãnh đạo APEC năm nay bị chê là thiếu thu hút - Ảnh: AFP

Theo nhà thiết kế người Philippines Paul Cabral, “cha đẻ” của mẫu thiết kế năm nay, anh bắt đầu làm việc cật lực từ tháng 4 để cho ra đời dòng sản phẩm phù hợp với văn hóa của từng nước.

Paul cho biết thậm chí anh còn tìm hiểu về ngoại hình của từng nhà lãnh đạo để tạo nên thiết kế phù hợp với đất nước họ đang đại diện cũng như chính bản thân họ.

Ví dụ như trang phục của Tổng thống Barack Obama được in các họa tiết lớn mang đậm dấu ấn kiến trúc phục hưng Mỹ để dung hòa hình thể cao gầy của ông.

Trong khi đó, chiếc áo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại được trang trí với nhiều đường thêu tinh xảo mô phỏng hình ảnh cây tre đang rơi lá, hay chiếc áo của thủ tướng Malaysia được in hình chiếc khiên của chiến binh từ Sarawak.

Điều đặc biệt là chất liệu may nên những chiếc áo này đến từ phần đỉnh nhọn và cứng của lá dứa, được đập giập và sấy khô. Để làm cho chất liệu độc đáo này trở nên mềm mại hơn, Paul đã pha lẫn chúng với lụa đem đến cảm giác thông thoáng và dịu nhẹ cho người mặc.

Cầu kỳ và công phu là thế, nhưng mẫu áo dành cho các nguyên thủ quốc gia năm nay của Hội nghị APEC vẫn không tránh khỏi sự chỉ trích từ các chuyên gia khó tính. Họ cho rằng mẫu thiết kế này quá nhạt nhòa và không mang đậm đặc trưng của trang phục truyền thống Philippines.

Vào năm ngoái, mẫu áo đồng phục do chủ nhà Trung Quốc thiết kế cũng bị châm biếm là lấy cảm hứng từ trang phục của thuyền trưởng Kirk hay Spock trong bộ phim Star Trek. Thê thảm hơn, bộ đồng phục của Peru năm 2008 còn bị cho là không khác gì một bao tải khoai tây.

Truyền thống mặc đồng phục mỗi kỳ APEC được tổng thống Mỹ Bill Clinton khởi xướng từ năm 1993, khi ông yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới khác mặc chiếc áo khoác da, thường được các phi công trong Thế chiến thứ hai sử dụng.

Cùng xem những mẫu thiết kế trang phục đặc sắc nhất các kỳ APEC từ trước đến nay:

Nhà thiết kế Paul Cabral bên các mẫu thiết kế trang phục cho APEC - Ảnh: AFP
Trang phục của Tổng thống Obama được thiết kế sao cho phù hợp với chiều cao của ông - Ảnh: AFP
Từng mẫu áo đều có các mẫu thêu trang trí riêng biệt thể hiện bản sắc văn hóa của từng quốc gia - Ảnh: AFP
Bộ trang phục lấy cảm hứng từ chiếc áo chủ tịch Mao Trạch Đông hay mặc bị châm biếm là lấy ý tưởng từ phim Star Trek - Ảnh: AFP
Chiếc áo khoác đính lông cầu kỳ của nước chủ nhà New Zealand năm 1999 - Ảnh: AFP
Chiếc áo choàng mà nước chủ nhà Chile dành cho các nguyên thủ năm 2004 - Ảnh: AFP
Trang phục bị cho là “thảm họa” kỳ APEC của Peru - Ảnh: AFP
Áo dài của Việt Nam được các nguyên thủ quốc gia diện trong năm 2006 - Ảnh: AFP
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên