17/12/2016 23:01 GMT+7

​Trắng đêm chạy đê vỡ

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Đến chiều 17-12, hai thôn bị ảnh hưởng nặng sau sự cố đê Sông Cạn là Đông An và Lương Thái (xã Mỹ Chánh, H.Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) vẫn trong cảnh tan hoang.

Một ngôi nhà bị nước lũ xé gây hư hỏng hoàn toàn tại thôn Lương Thái - Ảnh: B.D
Một ngôi nhà bị nước lũ xé gây hư hỏng hoàn toàn tại thôn Lương Thái - Ảnh: B.D.

Có mặt tại hiện trường nơi đê vỡ để thăm hỏi đời sống người dân, chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh Phạm Thái Bình cho biết: “Đê vỡ đã làm 15 căn nhà bị cuốn trôi hoặc sập đổ hoàn toàn. Nhiều hộ gia đình mất hết tài sản”.

Ông Bình còn cho biết: “Hiện tại, thôn An Xuyên 3 nằm ở điểm thấp trũng nên đến nay vẫn bị cô lập, chưa tiếp cận được”.

Trước đó, 20g đêm 15-12, dải đê ngăn cách Sông Cạn với các ngôi làng hai bên bờ sông bị xé đứt. Người dân chạy tháo thân, hầu hết đồ đạc, tài sản bị lũ cuốn chỉ trong vài phút.

Nỗ lực cứu đê trong đêm nhưng bất thành

Một cán bộ dân quân xã Mỹ Chánh kể: “Cả ngày hôm đó mưa rất lớn, nước Sông Cạn lên nhanh và có lúc suýt tràn bờ đê. Người dân ở hai bên đê họ nói rằng cũng nhiều lần mưa như thế mà đê không vỡ. Nhưng tối hôm đó đê vỡ”.

Cán bộ này cho biết từ sẩm tối, người dân thấy nước bắt đầu xì ở bờ đê phía thôn Lương Thái. Nhận được tin báo của người dân, hơn 40 bộ đội, công an huyện Phù Mỹ và dân quân xã khẩn trương dùng bao cát, đóng cọc tre che chắn.

Tới hơn 19g, nước bắt đầu tràn qua bờ đê. Lúc này cách điểm đê đang được gia cố ở thôn Lương Thái khoảng 2km, phía trên tuyến đê Suối Mỹ - một nhánh của đê Sông Cạn - cũng có một điểm đê khác nước đã mấp mé tràn qua.

Hàng trăm đàn ông, thanh niên được huy động dùng cọc tre đóng ép vào thân đê, ngăn nền đê vỡ. Nhưng khi vị trí này đang được kè chắn thì đó cách khoảng 200m nước xô nứt thân đê.

“Chúng tôi nghe cái “ào”, rồi tất cả bỏ chạy vì biết thân đê bị vỡ”, một thanh niên ở thôn Đông An kể.

Tuyến đê bị nứt toác, kéo theo hàng trăm khối đất đá đổ về phía dưới. Chỉ trong tích tắc, nước đã tràn qua các ngôi nhà nằm cách vị trí đê vỡ khoảng 300m. Hai căn nhà đổ sập hoàn toàn.

Đến 20g, thêm một đoạn đê khác trên đê Sông Cạn bị vỡ. Điểm vỡ ngay sát các ngôi nhà của người dân ở thôn Lương Thái. Đến chiều 17-12, đoạn đê bị vỡ này đã bị xé rộng ra khoảng 150m.

Lên đê ở tạm

Chiều 17-12, tại thôn Đông An và Lương Thái, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những người dân vẻ mặt thất thần, đầy khổ đau khi vừa mất nhà cửa, mất của cải.

Sau hai ngày đêm chạy lũ, chiều 17-12, nhiều người dân đã đến dọn dẹp lại đống đổ nát cho bà Nguyễn Thị Dầy (82 tuổi, thôn Đông An, xã Mỹ Chánh) và người con trai bị tâm thần. Đê vỡ đã khiến nước dồn thẳng vào nhà của bà Dầy làm căn nhà của hai mẹ con bà bị đổ.

“Tui năm rày 82 tuổi rồi mà nhà cửa còn như thế này thì không biết phải sống ra sao nữa. Thằng con tui nó bị tâm thần, giờ nhà cửa mất hết, phải nhờ hàng xóm tới phụ giúp”, bà Dầy nói giọng như khóc.

Ở chân đê Sông Cạn nằm sát thôn Lương Thái, cảnh tượng ngôi làng bị xơ xác sau khi đê vỡ trong đêm và bị nước lũ lướt qua kéo theo cây cỏ, bùn đất, cát mịn ngập tới gần nửa tường nhà...

Ở gần vị trí điểm đê vỡ, có ba ngôi nhà đã biến mất hẳn, chỉ còn lại vài cột bêtông lõi thép, một ngôi nhà khác bị sập gần hết, trơ lại một bức tường mỏng. Trên bờ đê, những gia đình sau khi trải qua hai ngày mưa lũ cũng đã đi tìm cọc tre, nhờ người dân tới dựng lều để làm nhà ở tạm trên thân đê.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên