18/12/2014 00:10 GMT+7

​Trang bị kiến thức giúp người di cư tìm việc an toàn

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Theo số liệu của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, mỗi năm có không dưới 70.000 người Việt rời quê hương đi tìm việc và khoảng 400.000 lao động hiện đang có mặt tại 40 nước trên toàn thế giới.

Hưởng ứng Ngày Di cư Quốc tế 18/12, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) công bố báo cáo nghiên cứu “Tình trạng dễ bị tổn thương: Mua bán người trong khu vực Tiểu vùng sông Mekong”.

Nghiên cứu thực hiện dưới sự hỗ trợ của một trường đại học hàng đầu tại Anh thông qua phỏng vấn các trẻ em, thiếu niên và người lớn tại 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam.

Nghiên cứu của World Vision cho biết, những cảnh báo về nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn buôn người không ngăn cản được làn sóng di cư tìm việc tại các nước lân cận của 3-5 triệu người từ Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam mỗi năm.

Tổ chức này nhận định nếu biết các hình thức tự bảo vệ, những trẻ em di cư để tìm việc sẽ có nhiều khả năng tìm được việc làm tốt và kiếm đủ tiền gửi về nhà. Những hình thức này bao gồm việc mang theo giấy tờ cá nhân khi đi làm xa, không đưa giấy tờ gốc cho chủ, gửi một bản copy giấy tờ cho người thân ở nhà, thường xuyên liên lạc với gia đình,...

Cũng theo nghiên cứu, trong số 2.000 trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn được phỏng vấn tại Việt Nam, hơn 60% số người di cư tìm việc đã tìm được việc làm và gửi tiền về nhà.

pMg4DlZU.jpg

“Với các bằng chứng từ thực tế, đây là lần đầu tiên chúng tôi khẳng định rằng công tác phòng chống mua bán người chỉ dựa trên nâng cao nhận thức là không đủ. Thanh thiếu niên sẽ tiếp tục di cư tìm việc. Vì thế, đây là lúc các cơ quan liên quan cần chuyển trọng tâm sang việc tìm cách để giúp thanh thiếu niên di cư tìm việc an toàn”, ông John Whan Yoon, Quản lý Chương trình Chấm dứt mua bán người khu vực Mekong của World Vision cho biết.

Thông qua sinh hoạt tại các câu lạc bộ trẻ em, World Vision đã và đang tiến hành các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu niên tại Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Myanmar để giúp họ hiểu và áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân khỏi các hình thức bóc lột cũng như nguy cơ bị mua bán khi di cư tìm việc.

Tại Việt Nam, từ năm 2011, World Vision đã thành lập hàng loạt các câu lạc bộ thanh thiếu niên di cư an toàn tại Yên Bái, Quảng Trị và Quảng Nam.

Qua các buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ, chuyên gia của World Vision đã gặp gỡ trao đổi với hàng trăm thanh thiếu niên từng đi làm ăn xa và cha mẹ họ về các kiến thức di cư tìm việc an toàn.

Việc trang bị các kiến thức để tự bảo vệ bản thân và được hướng dẫn cách thực hiện các hành vi này thật sự rất quan trọng đối với những người quyết định rời quê hương đi tìm việc ở nước ngoài, đặc biệt khi Việt Nam hiện đã được coi như một trong những thị trường xuất khẩu lao động trên thế giới.

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên