18/04/2015 09:08 GMT+7

​Trăn trở tuổi 40

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Tuổi 40 đầy những khát vọng, hoài bão vươn lên nhưng cũng chất chứa nhiều trăn trở, chưa hài lòng với 40 năm của TP.HCM - địa phương được coi là đầu tàu của cả nước.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và đại biểu cử tri tuổi 40 - Ảnh: Q.Định

Đó là không khí có thể cảm nhận được qua 15 ý kiến trong cuộc gặp gỡ 110 cử tri sinh ra khi nước nhà thống nhất với thường trực HĐND TP.HCM sáng 17-4. Cuộc gặp gỡ này được tổ chức trước thềm các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tuổi 40 là tuổi đã trưởng thành, đủ chín chắn, đủ sức quyết định và đủ khả năng để góp sức tốt hơn vào sự phát triển của TP. Tổ chức Đoàn kỳ vọng lớp các anh chị tuổi 40 bằng những trải nghiệm, vốn sống, hoài bão của mình... sẽ tiếp tục góp sức phát triển TP.HCM bên cạnh những người trẻ

Anh NGUYỄN MẠNH CƯỜNG 
(bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Sống sao cho xứng đáng với lịch sử

Cử tri Trần Viết Nhuận, đến từ Trường Quân sự (Bộ tư lệnh TP.HCM), cho rằng niềm tự hào lớn nhất và sung sướng nhất của mình là được sinh ra, lớn lên khi đất nước đã hết chiến tranh, nước nhà thống nhất, Bắc - Nam liền một dải.

Cũng như nhiều người trẻ chào đời khi nước nhà được thống nhất, anh Nhuận thấy tự hào và bắt gặp cơ hội mới là được sống, học tập, làm việc ở TP.HCM, mảnh đất năng động, sáng tạo...

Cử tri Nguyễn Duy Hoàng (biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM) nói mảnh đất TP.HCM là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp đỡ những người khó khăn, nghĩa tình.

40 năm sống trong hòa bình, ổn định và phát triển, tâm niệm của cử tri Hoàng là sống sao cho xứng đáng với những người đã đổ xương máu để mang lại cho lớp trẻ hôm nay những cơ hội, điều kiện học hành, lao động trong môi trường yên bình.

Chia sẻ với các cử tri, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói sau 40 năm, TP.HCM đã có diện mạo mới, xã hội có nhiều tiến bộ, cuộc sống người dân không ngừng cải thiện. Nhìn tổng quát, những thành quả đạt được rất đáng trân trọng nhưng TP còn nhiều mặt hạn chế, nhiều điều mà người dân chưa hài lòng. Bà Tâm nhìn nhận: “Có những điều TP rất muốn làm nhưng chưa làm được”.

Cử tri Bùi Thị Thanh Thu phát biểu tại buổi gặp gỡ với thường trực HĐND TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Trăn trở và trách nhiệm

Cùng với những bước trưởng thành của bản thân trong 20 năm gắn bó ở TP.HCM, cử tri Hà Huy Thắng cảm nhận rõ quy hoạch của TP đã khá lên nhiều nhưng mật độ cây xanh không tăng bao nhiêu, lãnh đạo TP cần chăm lo quy hoạch mảng này.

Đến từ vùng đất đang đô thị hóa mạnh mẽ, cử tri Phan Tiến Đạt (huyện Bình Chánh) cũng chia sẻ âu lo quy hoạch và quản lý quy hoạch không theo kịp nhu cầu phát triển của cuộc sống. “Tôi tha thiết đề nghị HĐND TP quyết liệt giám sát và xử lý mạnh tình trạng xây dựng trái phép, trái quy hoạch, kể cả những biểu hiện tiêu cực trong các lĩnh vực này ở địa phương” - anh Đạt kiến nghị.

Cử tri Đạt cũng cho rằng các quy hoạch của TP cần nghĩ đến xây dựng những khu đô thị hiện đại cho hàng trăm năm sau, đó là những TP thông minh như nhiều quốc gia đang quyết liệt hướng đến.

Trong khi đó, viết trên tờ giấy “nội dung ý kiến cử tri tuổi 40”, cô giáo Bùi Thị Thanh Thu (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) mang theo nỗi lo về trật tự, an toàn xã hội ở TP. Theo cô Thu, lo sợ khi ra đường gặp tai nạn giao thông, cướp giật, ma túy... Những cử tri tuổi 40 đến từ khu vực làm dịch vụ du lịch cũng chia sẻ nỗi lo này và họ còn lo hơn việc du khách nước ngoài bị mất cắp đồ đạc, cướp giật sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước, của TP.

Đồng cảm với nỗi lo đi ra đường cảm thấy bất an, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định tâm trạng đó không phải của một bộ phận nhỏ người dân. Tuy nhiên theo bà Tâm, phải nhìn nhận một cách công bằng trong 40 năm qua, TP.HCM luôn giữ vững an ninh, chính trị, ổn định xã hội. “Được sống trong môi trường như vậy là hạnh phúc” - bà Tâm nhấn mạnh.

Theo bà Tâm, do có những giải pháp chưa đủ mạnh, chưa đồng bộ ở một số lĩnh vực nên nhiều vấn đề cử tri đặt ra là rất đáng phải suy nghĩ. Đơn cử như nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực đã có nhiều chủ trương, chính sách cởi mở... nhưng so với yêu cầu, đáp ứng sự phát triển của TP thì chưa đạt được. Về vấn đề quy hoạch TP, bà Tâm nói: “Người dân đặt ra cho chính quyền TP cần suy nghĩ xem lại quy hoạch như thế đã ổn chưa, ý kiến đó rất đáng quan tâm”.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên