04/09/2013 00:01 GMT+7

Trăn trở của những nhà vô địch thế giới

T.PHÚC - T.TÚ
T.PHÚC - T.TÚ

TT - Dù là những nhà vô địch thế giới nhưng nhiều VĐV đá cầu VN phải sống ki cóp với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Tại Giải vô địch đá cầu thế giới 2013 đang diễn ra ở Đồng Tháp, nữ VĐV Trịnh Thị Nga nhiều lần khiến khán giả phải trầm trồ trước những pha xử lý vô cùng khéo léo của cô. Và đó cũng chính là “chất keo” níu kéo Nga ở lại với đá cầu.

Năm nay 24 tuổi nhưng Nga đã có gần 10 năm gắn bó với đội tuyển đá cầu VN. Nga cho biết: “Thuở nhỏ tôi nghịch ngợm chẳng khác con trai và rất mê đá bóng. Nhưng số phận đưa đẩy tôi đến với đá cầu từ những giải đấu chơi trong trường, cấp huyện...”. Sống xa nhà từ năm 11 tuổi, sự khổ luyện giúp cô có thể thực hiện thuần thục những động tác bay người đá cầu rất khó như nam VĐV.

Sự khổ luyện cũng giúp Nga liên tục gặt hái thành công ở đấu trường trong nước và được gọi vào đội tuyển năm 16 tuổi. Nhưng đường đến thành công không chỉ rải hoa hồng. Năm 2007, Nga gặp cú sốc lớn khi thất bại nặng nề ở Giải vô địch thế giới. Chưa hết, do quá tập trung cho đá cầu nên cô rớt luôn kỳ thi tốt nghiệp. Ở cái tuổi “lo chưa tới” lại không được quan tâm, có lúc Nga đã muốn buông thả...

May mà sự động viên lớn từ gia đình, bạn bè đã giúp Nga kịp nghĩ lại để chuyên tâm tập luyện. Đến nay, bộ sưu tập huy chương của Nga đã có hàng chục HCV ở các Giải vô địch thế giới, Đại hội thể thao trong nhà châu Á, SEA Games... Những thành tích này giúp cô phấn chấn hơn trong việc học và hiện Nga là sinh viên năm 4 Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Đáng buồn là với thành tích như vậy nhưng lương hằng tháng của Nga chỉ khoảng 4 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ để cô trang trải việc học, chi phí sinh hoạt chứ chưa đủ để ăn uống đủ chất cho thi đấu.

Vì thế, Nga từng phải làm thêm nhiều nghề cùng bạn bè để có thu nhập. Nhưng do chỉ biết đá cầu nên nhiều lần cô đã thất bại. Vì vậy, hiện nay Nga dồn hết tâm trí tập luyện và đấu giải lấy tiền thưởng để trang trải cuộc sống. Nga mơ ước: “Đời VĐV đá cầu thu nhập thấp, tuổi thọ nghề cũng không dài nên tôi phải chuẩn bị cho tương lai của mình. Tôi mơ ước ra trường sẽ trở thành giảng viên”.

Khá hơn Nga một chút là nhà vô địch thế giới Lê Thị Bé Sáu và Nguyễn Thị Thủy Tiên của Đồng Tháp với mức lương chỉ hơn 5 triệu đồng/tháng. Trong đó, tiền ăn 120.000 đồng/ngày, tiền công tập luyện là 80.000 đồng/ngày. Dù chỉ lãnh số tiền khiêm tốn như thế nhưng mỗi ngày các VĐV đá cầu phải tập thể lực, tập chuyên môn, phát cầu, cúp cầu, chắn cầu, rồi đá tập với đồng đội... tổng cộng không dưới 3 giờ/buổi.

Để sống được với nghề, họ phải tự động viên nhau tập luyện để mong có thành tích lấy tiền thưởng trang trải cuộc sống. Mục tiêu cao nhất của họ là đoạt HCV thế giới để có mức thưởng 60 triệu đồng cho HCV, 35 triệu cho HCB và 30 triệu cho HCĐ. Biết được tuổi nghề của mình không dài nên cả Bé Sáu và Thủy Tiên đã tranh thủ học đại học để tìm việc làm sau khi giải nghệ.

Hiện Bé Sáu đang học năm cuối Đại học Đồng Tháp và Thủy Tiên bước vào năm hai. Cả hai hi vọng khi ra trường sẽ tiếp tục gắn bó với bộ môn này trong vai trò HLV. Tuy nhiên có được như ý muốn hay không còn tùy thuộc nhu cầu thực tế của tỉnh. Vì vậy con đường phía trước của các nhà vô địch thế giới vẫn còn nhiều chông gai...

T.PHÚC - T.TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên