28/05/2007 06:02 GMT+7

Trần Ly Ly: Khởi đầu bằng say mê

UYÊN LY
UYÊN LY

TT - Cái tên Trần Ly Ly (ảnh) bắt đầu xuất hiện cách nay vài năm qua những dự án hợp tác với nước ngoài về múa như Trung tâm Văn hóa Pháp, Viện Goethe. Dần dần, Trần Ly Ly được biết tới ngày một nhiều trong vai trò một nữ biên đạo trẻ gắn với múa đương đại.

5uOzcHHm.jpgPhóng to
TT - Cái tên Trần Ly Ly (ảnh) bắt đầu xuất hiện cách nay vài năm qua những dự án hợp tác với nước ngoài về múa như Trung tâm Văn hóa Pháp, Viện Goethe. Dần dần, Trần Ly Ly được biết tới ngày một nhiều trong vai trò một nữ biên đạo trẻ gắn với múa đương đại.

Một ngày (vừa khép màn tại Hà Nội và TP.HCM sau một tour diễn) là vở múa lớn đầu tiên khẳng định dấu ấn của Trần Ly Ly khi đem cuộc sống thường nhật bộn bề lên sân khấu.

Vở diễn là sự pha trộn của nhiều ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại: múa, video, sắp đặt, âm nhạc, ánh sáng, những mẩu truyện 100 chữ, tất cả diễn ra trong khoảng một tiếng đồng hồ, mà hấp dẫn và mới mẻ nhất là sự hiện diện câm lặng của các manơcanh trên sân khấu tương phản với những xúc cảm phức tạp, những va chạm, sự tranh đấu nội tâm, cảm giác cô đơn, các mối quan hệ người - người... qua động tác diễn viên múa.

Trần Ly Ly sinh năm 1978. Bố Ly Ly là hiệu trưởng Trường cao đẳng Múa VN, còn mẹ từng là diễn viên ballet múa đơn của Nhà hát Nhạc vũ kịch VN. Ly Ly học múa từ khi học trung học cơ sở, từng đoạt hai giải tài năng múa trẻ toàn quốc vào năm 1992, 1994. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, Ly Ly được giữ lại trường để tiếp tục bồi dưỡng rồi gửi lên bậc đại học.

30gR9UE0.jpgPhóng to

Trích đoạn trong vở múa Một ngày thể hiện hai tính cách, hai mặt khác nhau của một con người - Ảnh: NA SƠN

Thay vì đi tiếp con đường thẳng một mạch và nhàn hạ ấy, Ly Ly quyết tâm du học. Chị kỳ cạch đạp xe theo học các lớp tiếng Anh trình độ A, B, C, vượt qua vòng kiểm tra ngoại ngữ để đoạt học bổng ở bậc học cao đẳng, Học viện công nghệ Boxhill tại Úc, chuyên ngành dạy múa cho trẻ em. Học xong cao đẳng, Ly Ly quay trở về VN.

Festival Huế năm 2000 là cột mốc khiến Trần Ly Ly gắn bó với múa đương đại. Ở Huế, chị và ba diễn viên múa của Nhà hát Nhạc vũ kịch lọt vào mắt xanh biên đạo múa đương đại Pháp, bà Régine Chopinot. Bốn diễn viên Việt Nam nhận lời mời gia nhập đoàn ballet Atlantique, cùng Régine Chopinot rong ruổi nước Pháp suốt một năm. Ly Ly học hỏi được rất nhiều về múa đương đại từ chuyến đi này. Thời hạn một năm chấm dứt, Ly Ly được mời ở lại Pháp nhưng chị từ chối vì đã sắp sẵn kế hoạch quay lại Úc hoàn tất bằng đại học về múa.

Nguyễn Thúy Hằng, một trong những diễn viên tham gia vở múa Một ngày, cho biết Ly Ly làm việc rất chuyên nghiệp, diễn viên trẻ có thể học hỏi được nhiều điều từ chị. Ly Ly không buộc các diễn viên phải tập quá căng thẳng, chị cho họ có thời gian nghỉ ngơi, sự sáng tạo sẽ đến sau những phút nghỉ ngơi đó.

Hồng Phong, biên đạo trẻ, diễn viên Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, nhận xét: “Ly Ly rất yêu nghề và có trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm”.

Học xong đại học, Ly Ly về nước làm giảng viên Trường cao đẳng Múa VN. Thời gian đầu chị gặp phải một khó khăn, đó là trạng thái mất cân bằng về tâm lý, cộng thêm bệnh bướu cổ tấn công khiến chị phải mất nhiều tháng chữa bệnh. Vậy mà Ly Ly vẫn cố gắng hoàn tất dự án hợp tác với Trung tâm Văn hóa Pháp bằng ba tác phẩm ngắn: Mẹ, Bong bóng, Tự họa.

Sau khi khỏi bệnh, Ly Ly làm việc say mê. Năm 2005, chị đoạt giải thưởng về biên đạo đầu tiên cho tác phẩm Đê - giải thưởng Hội Nghệ sĩ múa năm 2005.

Năm 2006, vở Một ngày hình thành. Chị hạnh phúc trước sự thành công của vở múa lớn đầu tiên này, nhưng tự thấy mình còn phải làm nhiều nữa: “Mới chỉ một vở múa thì chưa thể gọi là thành công được. Như thế mới chỉ là sự khởi đầu thuận lợi”.

Ly Ly cũng từng gây ấn tượng với màn múa lên đồng đầy phấn khích khi nhận biên đạo cho chương trình Đẹp Fashion show - một sự kiện thời trang hoành tráng tổ chức vào tháng tư vừa qua. Năm 2007, Ly Ly chuẩn bị cho ra đời một vở mới có tên Living in the box (tạm dịch Sống trong hộp). Đây là tác phẩm thể hiện suy nghĩ nội tâm của nhưng người mắc bệnh nan y trong khi chiến đấu với bệnh tật.

UYÊN LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên