29/01/2007 02:58 GMT+7

Trần Lê và những khúc tâm ca

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Chỉ có ba ca khúc trong một CD album! Thế nhưng CD Vài lần đón đưa đã mở đầu hành trình đưa những khúc tâm ca của Trần Lê đến với công chúng sau 15 năm chỉ được... lưu hành nội bộ trong các nhóm bạn, trường học và cuộc thi tiếng hát HS-SV.

UecppSa9.jpgPhóng to
Vầng trăng mỉm cười, Nụ hàm tiếu, Vài lần đón đưa - ba ca khúc mộc mạc, thật chân tình trong "CD tâm ca" đầu tiên của Trần Lê
TT - Chỉ có ba ca khúc trong một CD album! Thế nhưng CD Vài lần đón đưa đã mở đầu hành trình đưa những khúc tâm ca của Trần Lê đến với công chúng sau 15 năm chỉ được... lưu hành nội bộ trong các nhóm bạn, trường học và cuộc thi tiếng hát HS-SV.

s4nEO9UP.jpgNghe trực tuyến CD Tâm ca

Với cây guitar thùng, cậu học trò lớp 12 Trần Lê Hiệp của Trường Lê Hồng Phong (TP.HCM) đã tập tành viết ca khúc. Đơn giản vì bỗng thấy mình cần có những ca khúc hát lên những cảm xúc, tâm tư của chính mình và các bạn. Ca khúc đầu tay có tên Xa (1992).

Ở tuổi 18, Xa dĩ nhiên bộc bạch nỗi lòng của những cô cậu học trò khi sắp chia tay mái trường, bạn bè và thầy cô nên nó đã là “bài tủ” của rất nhiều thế hệ học trò Lê Hồng Phong. Nhiều bạn thuộc và cũng nhiều bạn khóc mỗi khi nghe và hát Xa. Sau ngày tốt nghiệp, Trần Lê (bút danh của Trần Lê Hiệp) tiếp tục gắn bó với ngôi trường THPT: phụ trách văn nghệ cho CLB Nối vòng tay lớn suốt khoảng đời sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM.

Trần Lê chẳng nhớ chính xác ca khúc nào ra đời vào thời điểm nào. Những ai đã biết anh và những sáng tác của anh đều bảo rằng Trần Lê đã viết hàng trăm ca khúc rồi. Còn anh thì nhất định không chịu làm “công tác thống kê” những ca khúc mình đã viết. Anh chỉ nhớ mình đã âm thầm sáng tác được 15 năm rồi. Âm thầm bởi có nhiều ca khúc đã được phổ biến theo kiểu... truyền miệng nhưng cũng còn rất nhiều ca khúc anh vẫn giữ kín. Âm thầm bởi ngày nay có nhiều học sinh hát nhạc của anh mà không hề biết người sáng tác. Âm thầm bởi cho đến thời điểm này, ba mẹ anh cũng không hề biết người con độc nhất của mình có sáng tác nhạc.

KqH2HMiL.jpgPhóng to

Trần Lê - Ảnh: Nguyễn Thanh Tùng

“Trong cuộc sống hằng ngày, tôi là một kỹ sư cơ khí” - anh nói. Anh cho rằng mình không phải là người sáng tác chuyên nghiệp và cũng chẳng hướng đến điều đó. Anh chẳng ghi ngày tháng hoàn thành ca khúc lên các bản nhạc. Và cũng chỉ để những tâm hồn đồng điệu hát những khúc tâm ca của mình. Nếu gặp người hiểu mình, anh sẵn sàng tặng ca khúc. Còn không thì có trả bao nhiêu tiền anh cũng không bán.

“Tôi không nỡ bán đi những “đứa con tinh thần” của mình. Hơn nữa, tôi không thích ai đó độc quyền hát những khúc hát của tôi. Tôi muốn tất cả mọi người đều có thể hát chúng và cùng tôi chia sẻ mọi vui, buồn” - Trần Lê tâm sự.

Đã nhiều năm nay, các anh em cựu học sinh Trường Lê Hồng Phong vẫn tối tối “dựa tường” đường Alexandre de Rhodes đàn hát những ca khúc của Trần Lê. Nào là “Ta yêu quê hương nghe nhẹ nhàng và sảng khoái tựa gió bay”, nào là “Guitar một thời dạt dào tình cảm của cậu học trò với cây đàn yêu quí”, rồi lãng mạn kiểu học trò với Vài lần đón đưa, Quên đi người yêu dấu, Em yêu, Phượng vào hạ, Cà phê đắng, Em chưa muốn sang mùa đông, Hạnh phúc... Tuổi họ không còn “tím” nhưng trái tim vẫn tươi trẻ với những tình cảm trong sáng và cái tâm với cuộc đời.

Trần Lê rất dè dặt khi phải nói về “CD tâm ca”. Album chỉ có ba ca khúc vì ngay thời điểm làm album anh thấy ba ca khúc đó ổn nhất và anh muốn giới thiệu nhất. Hỏi sao anh không mời một vài ca sĩ có tiếng xuất thân từ Trường Lê Hồng Phong như Tóc Tiên, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn (được khán giả biết nhiều qua bài Vài lần đón đưa) hát? Anh trả lời bởi album đầu tiên này anh làm dành tặng những ai đã gắn bó cùng anh. (Những “CD tâm ca” sau chắc chắn sẽ do bạn bè, đàn em của anh hát).

Dù ai hát chăng nữa thì “CD tâm ca” vẫn là sản phẩm của những người yêu ca khúc của Trần Lê và yêu ca hát. Đó là một sản phẩm kỷ niệm của một nhóm bạn có trẻ, có già: người thì sáng tác, người thì hòa âm, người hát, người thiết kế... “Và trong loạt CD ấy chắc chắn sẽ có ít nhất một CD nhạc cho thiếu nhi” - Trần Lê cười hiền hòa.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên