06/11/2011 04:10 GMT+7

Trận hòa giảm sút niềm tin

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Nửa tháng trước, U-23 VN đã đè bẹp U-23 Myanmar 5-0 tại sân Mỹ Đình ở VFF Cup. Còn đêm qua, nếu xà ngang khung thành thủ môn Bửu Ngọc không cứu nguy, chúng ta đã thua.

Xem tường thuật trận đấu

Có lẽ những ai xem trận đấu đêm qua đều có hai cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Đầu tiên ở phút 87, Myanmar phản công và Aye đối mặt thủ môn Bửu Ngọc. May mắn, cú sút của cầu thủ này quá lành, đi vào ngay tay Bửu Ngọc. Cơn ớn lạnh thứ hai là từ cú sút phạt ở cự ly khoảng 25m, bóng tìm đúng xà ngang khung thành của Bửu Ngọc dội trở ra ở phút 90+1!

Ngoài hai tình huống này, Myanmar gần như không có thêm một lần nào đủ khiến chúng ta nghĩ rằng họ sẽ quật ngã được U-23 VN. Chưa kể 1/3 trận đấu chúng ta hơn một người, khi Moe Win (3) bị thẻ đỏ trực tiếp do truy cản thô bạo Văn Quyết, ngăn một tình huống mà tiền đạo U-23 VN có thể đối mặt với thủ môn ở phút 59. Phải nói rằng quyền kiểm soát trận đấu hoàn toàn thuộc về các cầu thủ VN. Nhưng gần như không có một tình huống nào thật sự gây nguy hiểm, ngoại trừ một lần đưa được bóng vào lưới nhưng bị từ chối vì việt vị.

Chiều 5-11, cú đúp của Almeita giúp Đông Timor đá bại Brunei 2-1. Bảng xếp hạng tạm thời bảng B: 1. VN: 4 điểm (2 trận, hiệu số 3/1), 2. Myanmar: 4 điểm (2 trận, 3/2), 3. Đông Timor: 3 điểm (1 trận), 4. Brunei: 0 điểm (1 trận, 1/2), 5. Lào: 0 điểm (1 trận, 2/3), 6. Philippines: 0 điểm (1 trận, 1/3).

Không có nhiều tình huống để mô tả về trận đấu này, dù nó giống như một bài tập thường thấy của mọi HLV: một bên chơi tấn công và một bên chuyên về phòng ngự. Và bên phòng ngự đã chơi tốt hơn, hiệu quả hơn.

Sau trận thắng Philippines, có hai xu hướng bàn luận về U-23 VN. Một phe tán thành nhận xét của cựu tuyển thủ Đặng Gia Mẫn, đó là lứa cầu thủ có mặt trong tuyển U-23 VN hiện nay quá kém về kỹ thuật cá nhân, về sự tài hoa. Còn một bên cho rằng do các CLB quá nghiêng về việc sử dụng các chân sút ngoại nên bây giờ phải trả giá. Ít nhất, các chân sút của U-23 VN không có nhiều kinh nghiệm trận mạc nên trận khởi đầu SEA Games 26 đã thể hiện sự căng thẳng về tâm lý. Những người tin vào điều này cho rằng trận thứ hai (gặp Myanmar) sẽ khá hơn.

Xem ra phe thiên về nhận định của ông Mẫn đã thắng, khi đêm qua các cầu thủ U-23 VN đã cho thấy họ lúng túng như thế nào khi đối phương phòng ngự kín kẽ và quyết liệt. Thế trận của đêm qua là một kiểu không lạ trong bóng đá: đội mạnh hơn đã ép đội yếu vào thế chống đỡ. Tuy nhiên khi bị ép nhiều, đội yếu trở nên như một khối cao su vững chắc. Và muốn phá nó phải có những lưỡi dao thật sắc bén. U-23 VN đã thiếu hẳn những lưỡi dao đủ sắc bén để cắt gọt khối cao su Myanmar!

Đêm qua, bình luận viên truyền hình nhiều lần phải thốt lên rằng: Chúng ta đã phải trả giá cho VFF Cup khi U-23 Myanmar thấy được quá nhiều điểm mạnh - điểm yếu của thầy trò HLV Falko Goetz. Chắc chắn nhờ trận thua 0-5 cách đây nửa tháng, một trận thua mà đội khách chỉ đá để thăm dò, rèn luyện và chủ nhà tung hết sức nên U-23 Myanmar đã có đối sách thích hợp nhằm kiếm 1 điểm quý giá.

Dĩ nhiên trận hòa này chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng vào bán kết của U-23 VN, nhưng làm giảm sút nghiêm trọng niềm tin vô địch trong lòng người hâm mộ.

HLV Falko Goetz không hài lòng

HLV Falko Goetz tỏ ra không hài lòng khi U-23 VN dù thi đấu hơn người trước U-23 Myanmar nhưng không thể ghi nổi một bàn thắng để giành chiến thắng.

7awrCoUy.jpgPhóng to
Hình ảnh không hài lòng trong trận đấu của HLV Goetz - Ảnh: S.H.

Chứng kiến các học trò tấn công liên tục mà không thể xuyên thủng hàng phòng ngự U-23 Myanmar, HLV Goetz đứng ngồi không yên khi trận đấu càng lúc càng về cuối. Ông chỉ tay vào đồng hồ và liên tục ra sát đường biên hò hét yêu cầu các cầu thủ phải đá rộng ra khắp mặt sân nhằm kéo dãn hàng thủ của đối phương. Chưa hết, khi bóng văng ra ngoài đường biên, ông chụp lấy bóng rồi lập tức đưa tận tay cho các học trò tổ chức ném biên tấn công nhanh. Nhưng điều này vẫn không thể giúp U-23 VN có được bàn thắng.

Trong buổi họp báo sau trận đấu, ông Goetz nói: “Chúc mừng U-23 Myanmar. Họ đã chiến đấu hết mình để có được 1 điểm. Tuy U-23 VN kiểm soát 80% thời gian của trận đấu, tạo ra áp lực lớn nhưng không thể ghi bàn. Điều này một phần do Myanmar phòng ngự quá tốt nhưng tôi không hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ. Lẽ ra họ còn phải chơi tốt hơn nữa. Như trường hợp của Hoàng Thiên, tôi thay anh ta ra sau khi vừa tung vào sân trong hiệp hai vì đã không thể hiện phong độ tốt như kỳ vọng của tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn còn bốn ngày để chuẩn bị trận đấu tới một cách tốt hơn”.

Trong khi đó, HLV Stefan Hasson rất vui mừng khi U-23 Myanmar tìm được 1 điểm nữa để có cơ hội giành vé vào bán kết. Nhà cầm quân người Thụy Điển này nói: “Chúng tôi từng thua U-23 VN đến 0-5 ở Giải bóng đá quốc tế VFF - Cúp Eximbank 2011 nên đã chú trọng chơi phòng ngự trong lần gặp lại này. U-23 VN là đội bóng tốt nhưng lối chơi của họ không có gì thay đổi so với trận đấu ở Hà Nội. Chúng tôi đã thành công khi tìm được 1 điểm dù khá khó khăn. Dù chúng tôi đang có 4 điểm sau hai trận nhưng cơ hội vào bán kết vẫn chưa có gì sáng sủa. Nếu thắng thêm một trận nữa, mọi thứ mới rõ ràng hơn với U-23 Myanmar”.

Ngày 5-11, tuy sân Lebak Bulus cách trung tâm Jakarta khá xa nhưng đội tuyển U-23 VN vẫn nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ du học sinh VN tại Indonesia.

19g trận đấu mới bắt đầu nhưng từ 14g, khoảng 50 sinh viên VN đang theo học tại Trường đại học quốc tế President (Indonesia) đã khởi hành do trường cách sân Lebak Bulus gần 80km. Khi đến, họ đã nhuộm đỏ một góc sân với màu áo đỏ, cờ Tổ quốc cùng ảnh Bác Hồ do một người bạn cùng trường nghỉ phép về nhà hai tuần trước mang sang.

Bạn Nguyễn Tất Tâm (Hà Nội) đang theo học năm 2 ngành tài chính ngân hàng cho biết: “Tuy khó khăn về tài chính do phải bỏ ra đến 150.000 rupiah (khoảng 400.000 đồng VN) mua vé xem trận đầu tiên, nhưng có uống nước muối chúng tôi cũng phải đi vì đội tuyển rất cần sự ủng hộ”.

Ở trận mở màn giữa U-23 VN gặp U-23 Philippines, mỗi bạn sinh viên bỏ ra 10.000 rupiah (khoảng 25.000 đồng VN) thuê xe buýt từ trường đến sân Gelora Bung Karno (cách 40km) để ủng hộ. Nhưng hôm qua, xe chở họ đến sân được trường bỏ tiền thuê cho sau khi nghe các bạn trình bày sự việc. Sau khi đến sân sớm và mua vé xong, các bạn còn được đội tuyển U-23 VN tặng 26 vé có mệnh giá 100.000 rupiah và đem ra đổi lại ở quầy vé được 2,6 triệu rupiah. Bạn Lê Nguyễn Thu Thảo, sinh viên năm 3 khoa quan hệ công chúng, nói: “Chúng tôi thống nhất với nhau số tiền này sẽ được dành để mua vé cho trận bán kết. Vậy là không phải quá lo về chuyện tiền bạc nữa”.

Không chỉ các bạn sinh viên đang theo học tại Indonesia, hôm qua đội tuyển U-23 VN cũng nhận được sự ủng hộ từ CĐV ở quê nhà sang. Nhìn lên khán đài và thấy một màu đỏ cờ Tổ quốc trước trận đấu, nhiều tuyển thủ đã không kìm được xúc động.

Ban tổ chức SEA Games 26 xin lỗi vì sự cố quốc ca

Sau sự cố phát nhạc quốc ca trong lễ chào cờ trước hai trận đấu mở màn hôm 3-11, ban tổ chức SEA Games 26 đã gửi thư xin lỗi tới bốn đội tuyển U-23 VN, Philippines, Myanmar và Lào.

Tại trận đấu giữa U-23 VN và U-23 Philippines, phần nhạc quốc ca của VN chỉ kéo dài được 2/3 thì âm thanh vụt tắt, trong khi phần nhạc quốc ca của Philippines chỉ vang lên ở gần cuối. Ở trận thứ hai giữa U-23 Lào và Myanmar, quốc ca của Lào cũng không phát hết bài trong khi quốc ca Myanmar mở lặp lại tới hai lần.

Ban tổ chức SEA Games 26 cam kết sẽ không để những sự cố đáng tiếctrên xảy ra thêm lần nào nữa.

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên