24/07/2017 05:53 GMT+7

Trận đấu hay của U-22 Việt Nam

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT- Trong sáu trận của bảng I vòng loại U-23 châu Á 2018 thì cuộc thư hùng giữa U-22 Hàn Quốc với U-22 VN đêm qua trên sân Thống Nhất xứng đáng được gọi là trận chung kết với những pha dàn xếp tấn công đẹp mắt và rượt đuổi hết sức thú vị về tỉ số.

Công Phượng (10) - cầu thủ chơi nổi bật nhất trong đội hình U-22 VN Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Công Phượng (10) - cầu thủ chơi nổi bật nhất trong đội hình U-22 VN Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Tôi hơi tiếc dù U-22 VN vẫn giành vé dự VCK U-23 châu Á 2018 tại Trung Quốc sau trận thua này. Giá như tỉ số là 2-2, cộng với chiến tích U-15 mới giành chức vô địch Đông Nam Á tại Thái Lan thì đúng là hai ngày tuyệt vời của bóng đá trẻ VN.

Thật tiếc cho U-22 VN khi họ nhận bàn thua lãng xẹt đầu tiên ở phút 19 khi thủ môn Tiến Dũng quá tự tin muốn tóm gọn cú đá phạt bóng bổng của đối phương, tạo cơ hội cho Lee Shang-heon ghi bàn vào lưới trống.

Hơn chục phút sau đó, Công Phượng làm bùng nổ cầu trường bằng cú đột phá ngoạn mục và dứt điểm căng vào góc chết gỡ hòa 1-1. Một cú ra chân chớp nhoáng và cũng giống hệt pha làm bàn của anh vào lưới U-22 Đông Timor cách đây vài ngày.

Đến cuối hiệp 1, U-22 VN bị lọt lưới bàn thứ 2. Lẽ ra trong bối cảnh U-22 Hàn Quốc đang hưng phấn, tổ chức tấn công dồn dập thì đội chủ nhà cần phải đá chậm lại, phối hợp nhóm để kiểm soát bóng hòng làm giảm hưng phấn của đối thủ, đặc biệt là thời điểm mà trung vệ đội trưởng Tiến Dũng đang được chăm sóc chấn thương ngoài sân. Không có sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý khi thiếu người, U-22 VN đã không thể đánh chặn pha đột phá vào trung lộ và nâng tỉ số lên 2-1 của Hwang Inbeom.

Nhấn mạnh về các sai lầm, tôi không muốn hạ thấp giá trị chiến thắng của U-22 Hàn Quốc mà phải thẳng thắn nói rằng họ xếp đầu bảng là hợp lý khi thay đổi lối chơi so với hai trận trước và tỏ ra hiệu quả hơn hẳn. Dấu ấn chuyên môn chỉ đọng lại trong hiệp một, và sang hiệp hai mỗi bên đều có cách chơi, toan tính của mình. Với U-22 Hàn Quốc thì nếu có điều kiện ghi bàn, họ tìm cách tận dụng; ngược lại khi bị phản công họ chấp nhận đá rát, phạm luật để truy cản đối thủ từ xa.

Còn với chủ nhà U-22 VN thì nếu không gỡ hòa được thì cũng không để thủng lưới nhiều hơn nhằm nhắm đến suất dành cho đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Minh họa cho nhận định này là việc 2/3 vị trí thay người trong hiệp hai (Văn Khánh - Đông Triều thế chỗ Tuấn Anh - Xuân Trường) là để gia cố hàng phòng ngự chứ không phải thay người để toan tính gỡ hòa hay đánh bại đối phương. Đó là toan tính hợp lý, bởi dù thua nhưng U-22 VN vẫn giành vé đến Trung Quốc.

Trận thua này mang lại cho U-22 VN cách nhìn sát sườn nhất trong giai đoạn cuối chuẩn bị cho SEA Games 29. Nỗ lực hết sức mình của toàn đội xứng đáng được ghi nhận. Trong tổng số 13 bàn thắng ở vòng bảng, có nhiều bàn đến từ các tình huống dàn xếp tấn công đẹp mắt, bài bản. Vướng mắc còn lại chính là sức bền thể lực và sự tập trung chưa thật hoàn hảo vào cuối hiệp một và từ giữa hiệp hai trở đi.

Hi vọng khiếm khuyết ấy sẽ được khắc phục trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 8 tới đây.

U-22 VN được thưởng 1,6 tỉ đồng

Sau 3 lượt trận, U-22 Hàn Quốc xếp đầu bảng với 7 điểm và đoạt vé chính thức duy nhất của bảng I dự VCK U-23 châu Á 2018 tại Trung Quốc. Trong khi đó, U-22 VN xếp nhì bảng với 6 điểm, hiệu số +10. Do bảng A chỉ còn lại 3 đội, nên trong bảng xếp hạng các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, kết quả của đội nhì bảng với đội cuối bảng không được tính.

Vì vậy, U-22 VN chỉ còn 3 điểm và hiệu số là +3 sau khi bỏ đi kết quả trận thắng Macau 8-1. Dù vậy, thành tích này cũng giúp U-22 VN chắc chắn nằm trong tốp 6 đội nhì bảng xuất sắc nhất, đoạt vé đến Trung Quốc dự VCK U-23 châu Á 2018.

Với thành tích này, đội U-22 VN đã được thưởng 1,6 tỉ đồng. Trong đó, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) thưởng 600 triệu đồng và bầu Đức thưởng 1 tỉ đồng.

“U-22 VN còn nhiều sai sót phải điều chỉnh”

Đó là phát biểu của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng tại cuộc họp báo sau trận U-22 VN thua U-22 Hàn Quốc 1-2 tối 23-7. HLV Nguyễn Hữu Thắng nói: “Trước một đội bóng mạnh của châu Á, nhưng các cầu thủ U-22 VN chơi bóng không bị lép vế hoàn toàn. Tôi vui với sự tự tin của các cầu thủ”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng U-22 VN cần phải cải thiện thể lực. Ông nói: “Tôi cần phải cải thiện thể lực của đội trong khả năng có thể. Bởi việc nâng cao thể lực cho các cầu thủ cần phải làm từ cấp độ CLB chứ thời gian ngắn ở đội tuyển không thể làm được. Bên cạnh đó, U-22 VN cũng cần điều chỉnh những sai sót mắc phải như ở bàn thua trận thắng U-22 Macau 1-8 và bàn thua trong trận đấu với U-22 Hàn Quốc”.N.K.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên