29/03/2011 03:33 GMT+7

Trận đấu định đoạt tương lai HLV Hiddink

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Nếu Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) không giành được 3 điểm trước tuyển Áo trên sân nhà Sukru Saracoglu vào rạng sáng 30-3 (giờ VN), nhiều khả năng HLV Guus Hiddink sẽ ra đi...

TT - Nếu Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) không giành được 3 điểm trước tuyển Áo trên sân nhà Sukru Saracoglu vào rạng sáng 30-3 (giờ VN), nhiều khả năng HLV Guus Hiddink sẽ ra đi...

Việc HLV Guus Hiddink từ chối mức lương hậu hĩnh ở Chelsea, Inter Milan để đến dẫn dắt đội tuyển TNK vào tháng 8 năm ngoái được giới chuyên môn nhận định là “canh bạc liều lĩnh”. Bởi dù thành công, nhà cầm quân người Hà Lan cũng khó vượt qua cái bóng quá lớn của “hoàng đế” Fatih Terim từng đưa TNK vào đến bán kết Euro 2008.

Còn nếu thất bại, tên tuổi của ông Hiddink tiếp tục sa sút, sau cú vấp ngã của ông với đội tuyển Nga ở vòng loại World Cup 2010. Thực tế hiện nay ông Hiddink đang phải đối mặt với thất bại khi TNK thua ba trận trong tổng số sáu trận do ông cầm quân. Riêng vòng loại Euro 2012, TNK chỉ kiếm được 6 điểm sau bốn trận và đang đứng thứ tư ở bảng A, kém đội dẫn đầu là Đức đến 9 điểm. Với khoảng cách lớn như thế, TNK gần như không còn cơ hội cạnh tranh suất trực tiếp, mà chỉ hi vọng vị trí nhì bảng để dự vòng tranh vé vớt.

Hoàn cảnh khó khăn đó cộng với việc tỉ phú người Nga Roman Abramovich (bạn thân của HLV Hiddink) liên tục chèo kéo mời ông về thay thế HLV người Ý Carlo Ancelotti dẫn dắt Chelsea đã khiến ông Hiddink dự định rời khỏi TNK. Trả lời phỏng vấn tờ Daily Mail trước trận đấu với Áo, ông Hiddink cho biết: “Tôi sẽ cố gắng giúp đội tuyển TNK chơi tốt hơn và giành 6 điểm trong hai trận đấu tới để nuôi hi vọng. Nếu không làm được điều đó, tôi sẽ đề nghị chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TNK sa thải mình. Vì điều đó có nghĩa tôi không phải một nhà cầm quân thành công”.

Công bằng mà nói, thành tích không tốt của TNK hiện nay do họ đang trong giai đoạn trẻ hóa, sau khi những cầu thủ thuộc “thế hệ vàng” như Rustu Recber, Hakan Sukur, Nihat Kahveci, Emre Belozoglu, Hamit Altıntop... đều qua thời đỉnh cao hoặc đã giải nghệ. Cụ thể ở đợt tập trung lần này, TNK có tổng cộng 16 cầu thủ dưới 27 tuổi và một nửa trong số đó chưa quá tuổi 22. Hầu hết đều đang chơi ở giải nội địa nên kinh nghiệm không nhiều. Vì vậy ở các trận đã qua tuy họ chơi tốt, duy trì những phẩm chất kỹ thuật khéo léo nhưng lại thiếu kinh nghiệm ở những thời điểm quyết định.

Niềm hi vọng lớn nhất của TNK hiện tại là tiền vệ 22 tuổi Nuri Sahin đang chơi rất hay trong màu áo CLB Borussia Dortmund ở Giải vô địch Đức (Bundesliga) sau 27 vòng đấu. Hiện rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu như Real Madrid, AC Milan, Manchester United đều muốn có tiền vệ tài năng này, nhưng một mình Sahin là quá ít để có thể giúp TNK gặt hái thành công.

Trở lại trận đấu với tuyển Áo, TNK sẽ ra sân với đội hình mạnh nhất. Trong khi đó, tuyển Áo đang có phong độ không tốt khi vừa thua Bỉ 0-2 trên sân nhà cách đây ba ngày. Chưa hết, sau trận gặp Bỉ, Áo còn tổn thất lực lượng nghiêm trọng khi ba cầu thủ trụ cột là tiền đạo đội trưởng Marc Janko, tiền vệ Zlatko Junuzovic và hậu vệ Franz Schiemer đều chấn thương nặng. Đây là cơ hội rất tốt để đoàn quân của HLV Hiddink có 3 điểm.

QUỐC THẮNG

Ngoài cặp TNK - Áo, rạng sáng 30-3 (giờ VN) sẽ diễn ra một số cặp đấu khác rất đáng chú ý ở vòng loại Euro 2012. Ở bảng E, Hà Lan sẽ chạm tay vào chiếc vé đến Ba Lan - Ukraine nếu thắng Hungary trên sân nhà Amsterdam Arena. Hiện Hà Lan đang dẫn đầu bảng với 15 điểm sau năm trận, Hungary được 9 điểm. Ở trận lượt đi cách đây ba ngày, Hà Lan đã đè bẹp Hungary 4-0 ngay trên sân khách.

Trong khi đó ở bảng I, Tây Ban Nha cũng gần như đoạt vé nếu thắng Lithuania trên sân khách. Tây Ban Nha hiện đạt 12 điểm tuyệt đối sau bốn trận, hơn đội xếp thứ hai CH Czech đến 6 điểm.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên