09/09/2012 06:57 GMT+7

Trận chung kết giữa hai thế hệ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Trận chung kết đơn nữ Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2012 dự kiến bắt đầu lúc 7g hôm nay 9-9 (giờ VN) giữa Victoria Azarenka và Serena Williams được xem là cuộc đọ sức giữa hai thế hệ quần vợt nữ thế giới.

TT - Trận chung kết đơn nữ Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2012 dự kiến bắt đầu lúc 7g hôm nay 9-9 (giờ VN) giữa Victoria Azarenka và Serena Williams được xem là cuộc đọ sức giữa hai thế hệ quần vợt nữ thế giới.

Xét về tuổi tác lẫn thành tích, Serena (31 tuổi) xứng đáng được Azarenka (Belarus, 23 tuổi) gọi là “tiền bối” khi từng 14 lần đăng quang ở cả bốn giải Grand Slam. Ở tuổi 31, phong độ Serena vẫn còn rất tốt khi toàn thắng cả sáu trận đầu tiên tại giải mà không thua ván nào. Kể cả trong trận bán kết, Serena chỉ mất 64 phút để hạ Sara Errani (Ý) 2-0 (6-1, 6-2).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cựu tay vợt số 1 VN Trần Đức Quỳnh nhận xét: “Về chuyên môn, tôi đoán Serena sẽ thắng Azarenka. Ý thức được rằng mình không thể trải sức trên nhiều mặt trận ở tuổi 31 nên Serena chỉ tập trung cho các giải Grand Slam. Vì vậy, cô không phải quá lo vấn đề thể lực ở trận chung kết này. Trong khi đó Azarenka có lối đánh mạnh khá giống Serena, khá toàn diện nhưng không có cú đánh sở trường nguy hiểm. Ngoài ra, yếu tố sân nhà sẽ mang đến lợi thế không nhỏ cho Serena”.

Thật vậy, ở trận bán kết Azarenka lội ngược dòng thắng Sharapova 2-1 (3-6, 6-2, 6-4) đã nói lên điều đó. Đó là trận đấu mà hầu hết con số thống kê đều nghiêng về Sharapova. Cụ thể, Sharapova có tám lần giao bóng ăn điểm trực tiếp, còn Azarenka không có, tỉ lệ lên lưới ăn điểm của Sharapova cũng nhỉnh hơn Azarenka với 91% so với 85%. Sharapova có 44 lần đánh thắng điểm so với 19 lần của Azarenka... Và yếu tố quan trọng mang đến thành công cho Azarenka là Sharapova có 42 lần tự đánh hỏng so với 19 lần của cô.

Trước trận chung kết Azarenka - Serena, nhà báo Hoài Lê (Tuổi Trẻ) nhận xét: “Trận chung kết sẽ rất đáng xem bởi hai tay vợt đều đang xuất sắc nhất thế giới. Serena có phần toàn diện hơn khi lên lưới tốt, những cú thuận tay uy lực... Ngược lại, Azarenka có tâm lý thi đấu mạnh mẽ, kiên trì và đeo bám tốt. Cô có khả năng gây bùng nổ bất cứ lúc nào dù đang bị đối phương ép vào thế khó nhờ cú trả bóng rất hiểm hóc. Nhưng điều khiến tôi tin ở Azarenka chính là sức trẻ, khao khát chiến thắng. Azarenka đang giữ vị trí số 1 thế giới nhưng chỉ mới một lần đăng quang giải Grand Slam (Giải Úc mở rộng 2012) nên vẫn muốn tiếp tục chứng tỏ mình là “tay vợt lớn” chứ không chỉ là “tay vợt giỏi” như Caroline Wozniacki, Dinara Safina, Jelena Jankovic... trước dây. Hơn nữa, tôi hi vọng Azarenka chiến thắng bởi tôi luôn đặt niềm tin ở người trẻ biết cầu tiến”.

Bản thân người viết cũng tin tưởng Serena sẽ chiến thắng nhưng vẫn mong Azarenka làm được điều gì đó để mang đến sự trẻ trung cho quần vợt thế giới trước khi sang VN tham dự Giải Heineken Stars vào cuối tháng. Hơn nữa, những thống kê trong quần vợt cho thấy 70-80% chiến thắng là do đối phương tự đánh lỗi. Và Azarenka rất giỏi làm điều đó.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên