12/02/2008 04:19 GMT+7

Trần ai xe khách vào Nam

 PHI LONG
 PHI LONG

TT - Ngồi trên chiếc xe khách chất lượng cao (CLC) 77H-59… chạy tuyến Bồng Sơn (Bình Định) - bến xe miền Đông (TP.HCM), chúng tôi đã chứng kiến đầy đủ những cảm xúc hỉ nộ ái ố của các hành khách Nam tiến sau ba ngày tết.

iR3vS9gO.jpgPhóng to
Hàng chục người đứng tìm xe còn trống chỗ để vào TP.HCM trong ngày mồng 4 tết (tại ngã ba gần Cầu Dợi thuộc huyện Hoài Nhơn, Bình Định) - Ảnh: Phi Long
TT - Ngồi trên chiếc xe khách chất lượng cao (CLC) 77H-59… chạy tuyến Bồng Sơn (Bình Định) - bến xe miền Đông (TP.HCM), chúng tôi đã chứng kiến đầy đủ những cảm xúc hỉ nộ ái ố của các hành khách Nam tiến sau ba ngày tết.

Trong ngày mồng 4 tết, giá xe CLC từ Bồng Sơn đi TP.HCM lên đến 300.000đ (bao ăn) hoặc 280.000đ (ăn tự túc), cao hơn nhiều so với cái giá 120.000đ của ngày thường. Giá vé cao nhưng hầu như xe nào cũng chật cứng mà nhu cầu khách còn rất lớn, nên giá của những chiếc ghế súp (ghế phụ) cũng được đẩy lên từ 230.000-250.000đ/người. Do đó, tuy là xe CLC nhưng hầu hết xe nào khi xuất phát cũng có 5-14 khách chịu ngồi ghế súp. Và chiếc xe CLC chúng tôi đi cũng không là ngoại lệ khi chở dư đến gần 10 hành khách.

Một nhà xe ước lượng chỉ trong buổi chiều mồng 4, tuyến xe khách CLC Bồng Sơn - BX Miền Đông phải có đến vài chục chiếc... Nếu tính luôn con số xe dù và xe những nơi khác đến thì cả trăm chiếc. Đó là con số không nhỏ nếu tính trên địa bàn một huyện Hoài Nhơn, nhưng dường như cũng không thấm tháp là bao so với lượng khách khổng lồ. Liên hệ với một số nhà xe, chúng tôi được biết phần lớn đã khóa sổ không nhận khách đến ngày 18-2, thậm chí ghế súp cũng hết từ mồng 3 tết. Giá vé được đưa ra là 300.000đ cho các ngày mồng 4, 6 và giảm dần sau đó nhưng khách vẫn ùn ùn đăng ký.

Trên đường, hàng chục xe khách nối đuôi nhau dừng ở các ngã ba, ngã tư để bắt khách, rồi hàng chục xe nối đuôi nhau rồng rắn qua cầu là hình ảnh thường trực trong suốt hành trình Nam tiến mà chúng tôi bắt gặp trên quốc lộ 1A. Những chiếc xe đầy ắp khách không còn một ghế trống, thậm chí không còn cả lối đi giữa hai hàng ghế. Tại ngã tư có đường lên Gia Lai thuộc địa bàn Bình Định, nơi có cầu, lại giao với đường sắt nên chúng tôi có dịp chứng kiến cảnh từng đoàn xe rồng rắn nhích từng chút một. Chỉ đến đêm, khi hầu hết các chiếc xe bắt đầu tìm quán ăn để tấp vào thì đường mới thông thoáng và ít xe hẳn. Buổi chiều không dám chạy vì bận bắt khách và cũng vì sợ CSGT, nên đêm đến các bác tài thi nhau nhấn ga để kịp giờ trở đầu.

Trong những ngày này, các quán ăn nằm dọc hai bên quốc lộ 1A từ quán to đến quán nhỏ đều đông nghẹt xe và người, các tài xế luôn trong tình trạng dõi mắt để tìm chỗ trống trước quán để cố chen chân vào vì quán nào cũng kẹt cứng.

5 giờ sáng mồng 5 tết, vào đến bến xe Miền Đông cũng là lúc chúng tôi mệt lả. Chiếc xe vừa bỏ khách xong đã chuẩn bị quay đầu về để kịp cho chuyến chở khách ngày hôm sau. Phía sau, từng đoàn xe vẫn lù lù không ngừng tiến vào bến mang theo hàng nghìn hành khách đang vật vờ với những chiếc xe tết.

 PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên