07/09/2016 09:11 GMT+7

Trạm y tế xã bán giấy khám sức khỏe khống

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Tại trạm y tế xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), người dân dễ dàng mua được giấy chứng nhận sức khỏe từ cán bộ của trạm này với giá 10.000 đồng.

Giấy chứng nhận sức khỏe khống do trạm y tế xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cấp cho người dân - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Giấy chứng nhận sức khỏe được cán bộ trạm y tế xã ghi sẵn các thông tin như: chiều cao, cân nặng, bộ máy hô hấp, mắt, tai... trong khi cán bộ của trạm không hề khám sức khỏe cho người đến mua giấy này. Thậm chí phần ghi họ tên, ngày tháng năm sinh trong tờ giấy chứng nhận sức khỏe bỏ trống để người mua tự điền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn các huyện Nga Sơn và Hậu Lộc (Thanh Hóa) còn nhiều trạm y tế xã cũng bán giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân với giá 10.000 - 50.000 đồng. Những người mua giấy chứng nhận sức khỏe tại các trạm y tế xã hầu hết dùng để xin việc làm tại các doanh nghiệp nhỏ.

Theo ông Nguyễn Hữu Dự - phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Nga Sơn (đơn vị quản lý các trạm y tế cấp xã), việc các trạm y tế xã cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân là trái với quy định của Bộ Y tế nên giấy này không có giá trị.

Tại huyện Nga Sơn, chỉ có Bệnh viện Đa khoa huyện mới đủ điều kiện khám sức khỏe để cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân có nhu cầu. “Lãnh đạo trung tâm y tế huyện sẽ nhắc nhở, yêu cầu các trạm y tế xã, thị trấn phải dừng ngay việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân. Nếu đơn vị nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm” - ông Dự nói.

Để giải quyết tình trạng nêu trên, vừa qua ông Trịnh Hữu Hùng - giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa - đã ký công văn gửi giám đốc trung tâm y tế các huyện, thị xã, TP nghiêm cấm cấp giấy khám sức khỏe tại trạm y tế xã, phường, thị trấn. Công văn này cũng nêu rõ trong thời gian qua có bốn trạm y tế ở các xã Hòa Lộc, Thuần Lộc, Lộc Tân, Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc) tổ chức khám, cấp giấy khám sức khỏe không đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo quy định tại thông tư số 14/2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn khám sức khỏe thì hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có trạm y tế nào đủ điều kiện tổ chức khám và cấp giấy khám sức khỏe.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên