21/10/2013 02:14 GMT+7

Trăm dâu đổ đầu David Moyes

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cộng tác viên của Tuổi Trẻ tại London (Anh) viết câu chuyện khó khăn của HLV đội Manchester United (M.U) David Moyes sau những kết quả bết bát của M.U gần đây

Cách đây không lâu, trong chương trình điểm lại vòng đấu cuối tuần ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League), cựu đội trưởng tuyển Anh Gary Lineker cũng là người dẫn chương trình đã bắt đầu bằng câu: “Hôm nay là ngày thi đấu hấp dẫn vì cả bốn đội đầu bảng đều ra quân, và M.U cũng vậy”.

Câu nói của anh làm người xem chương trình được trận cười và đã tóm lược lại giai đoạn khó khăn của nhà đương kim vô địch. Như đã dự đoán, mùa bóng đầu tiên của ông David Moyes trên cương vị HLV, đội M.U khởi đầu rất tệ. Cuối tuần qua, sau khi bị Southampton gỡ hòa vào phút 89 ngay trên sân Old Trafford ở vòng 8 Premier League, “quỷ đỏ” đã bị đội đầu bảng Arsenal bỏ xa đến 8 điểm, khiến cơ hội giữ cúp Premier League rất mong manh.

Và cũng như dự đoán, tất cả các chỉ trích đều đổ lên đầu ông David Moyes. Đội M.U của ông không những thi đấu không tốt mà còn mất đi vầng hào quang do người tiền nhiệm Alex Ferguson tạo ra. Đối phương không còn run sợ khi phải thi đấu ở chảo lửa Old Trafford; và các ngôi sao mặc áo đỏ, dù cũng là những cầu thủ cũ từng liên tục nâng các cúp khác nhau nhiều năm qua, chơi không ăn ý với nhau nữa.

Gần đây, khi nhìn thấy ông Moyes trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ai cũng giật mình vì ông bằng tuổi đồng nghiệp Jose Mourinho nhưng trong khi HLV người Bồ Đào Nha trẻ trung, quần là áo lượt thì HLV người Scotland “già chát”, chỉ mới vài tháng cầm quân M.U mà ngoại hình ông già đi đến 10 tuổi. Vài năm trước, lúc ông còn là HLV đội Everton, tôi có nói giỡn nhìn David Moyes hao hao giống nhân vật Gollum trong phim Chúa tể nhẫn chuyển thể từ truyện của Tolkien, nhưng bây giờ nhìn lại phải công nhận... giống Gollum thật. Mới 50 tuổi, mặt ông Moyes đã hốc hác chỉ thấy hai con mắt, các nếp nhăn hằn sâu như người trăm tuổi. Áp lực ở Old Trafford với cái bóng quá lớn của ông Ferguson quả thật đáng sợ.

Rất dễ để ban lãnh đạo đội bóng áo đỏ chỉ ngón tay vào David Moyes và bảo ông thu dọn đồ đạc rời khỏi CLB ngay lập tức, nhưng chúng tôi dự đoán họ sẽ không làm vậy. M.U có cách vận hành khác với Chelsea, đội bóng tây London vốn khét tiếng sa thải HLV như cơm bữa, trong khi đội bóng thành Manchester nghĩ về tương lai lâu dài hơn.

Nhìn lại lịch sử, mùa bóng đầu tiên ông Ferguson về cầm quân M.U năm 1986 kết quả còn thê thảm hơn bây giờ. Mùa đầu tiên, ông Ferguson dẫn dắt CLB giành hạng... 11 chung cuộc ở giải bóng đá cao nhất nước Anh. Nếu ban lãnh đạo M.U cũng vội vã sa thải ông Ferguson vì thành tích bết bát, giới hâm mộ bóng đá đã không được chứng kiến cuộc lột xác của đội bóng hiện có nhiều fan nhất thế giới này.

Nhiều CĐV M.U, những người “trăm dâu đổ đầu tằm” lên tiếng đòi sa thải ông David Moyes, dường như không biết hoặc đã quên việc thần tượng của họ mất gần bảy năm trầy vi tróc vảy ở Old Trafford mới giành được cúp vô địch giải đầu tiên mùa bóng 1992-1993. Điều này chứng tỏ con đường ông Ferguson đi không rải toàn hoa hồng mà cũng đầy bất trắc, khởi đầu buồn nhiều hơn vui, không khác những gì người kế nhiệm đang gặp phải.

Cả ba trận còn lại của tháng 10, M.U được thi đấu trên sân nhà trước Real Sociedad ở Champions League, Stoke và Norwich ở Premier League. Nếu thua một trong ba trận đó, những nếp nhăn sẽ còn hằn sâu theo đúng nghĩa đen trên mặt ông David Moyes.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên