13/09/2014 07:50 GMT+7

​Trạm bơm chờ điện, đường phố ngập sâu

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè, trạm bơm thoát nước lớn nhất TP.HCM, đã làm xong gần hai năm nay nhưng chưa thể vận hành vì vướng mặt bằng xây trạm điện.

Đưa vào sử dụng hơn hai năm nay nhưng công trình kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè chỉ mới thực hiện được chức năng ngăn triều, còn chức năng bơm nước chống ngập chưa hoạt động vì không có trạm phát điện - Ảnh: Tiến Long
Đưa vào sử dụng hơn hai năm nay nhưng công trình kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè chỉ mới thực hiện được chức năng ngăn triều, còn chức năng bơm nước chống ngập chưa hoạt động vì không có trạm phát điện - Ảnh: Tiến Long

Thế nên không tiêu thoát nước khi mưa lớn. 

Việc chậm trễ này do lỗi của địa phương trong bồi thường, giải tỏa.

Trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè là một hạng mục trong dự án xây dựng công trình cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè có tổng vốn đầu tư hơn 291 tỉ đồng.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát triều cường, chống ngập úng, góp phần cải thiện môi trường cho lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè với diện tích khoảng 500ha bao gồm một phần các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận.

Dự án khởi công từ tháng 10-2010, dự kiến hoàn thành cuối năm 2012 nhưng đến năm 2013 cống ngăn triều đã được vận hành còn trạm bơm vẫn nằm chờ vì thiếu nguồn điện.

Không thể bơm thoát nước mưa

Với công suất 48m3/giây, mỗi ngày bơm hơn 2,07 triệu m3, trạm bơm của cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè là trạm bơm thoát nước lớn thứ nhì cả nước (chỉ sau trạm bơm Yên Sở - Hà Nội, công suất 90m3/giây).

Với công suất lớn như vậy, trạm bơm cần được đầu tư trạm biến áp 1.500kVA mới cung cấp đủ điện để hoạt động.

Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP (chủ đầu tư dự án), đến nay dự án đã phát huy tác dụng ngăn triều cường cho bảy quận huyện nội thành.

Khi triều cường ở mức cao, cống này được vận hành giúp khống chế mực nước trong tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không dâng cao gây ngập các quận nói trên.

Tuy nhiên, nếu gặp mưa to kết hợp với triều cường thì cống ngăn triều này không có khả năng giúp thoát nước mưa. Bởi theo thiết kế, trong cống có tổ hợp sáu máy bơm, tổng công suất 48m3/giây (8m3/giây/máy bơm).

Hệ thống bơm này giúp bơm nước mưa thoát ra từ các tuyến cống chính đổ ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhưng đến nay chưa hoạt động được khiến việc chống ngập chưa đạt kết quả như mong muốn.

Ông Đỗ Tấn Long - trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước - kể: “Ngày 25-8 xuất hiện triều cường trên sông Sài Gòn nên chúng tôi phải đóng cống ngăn triều. Lúc này mực nước trong kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở mức 0,5m, nhưng mưa bất ngờ ập xuống và một giờ sau nước trong kênh đã dâng cao bằng mực nước triều bên ngoài cống là 1,2m. Nếu có trạm bơm, chúng tôi bơm nước từ kênh ra bên ngoài với khối lượng lên đến 172.000m3/giờ sẽ giúp giảm ngập cho rất nhiều tuyến đường”.

Theo ông Long, trường hợp không có triều cường nhưng có mưa lớn thì nước các nơi đổ dồn về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và thoát ra sông chậm. Khi đó nhiều tuyến đường sẽ bị ngập do nước rút chậm, nếu không có hệ thống bơm hỗ trợ. Điều này đã được kiểm chứng: trận mưa lớn nhất kể từ đầu năm đến nay đã khiến nhiều khu vực thuộc quận Bình Thạnh như đường Nguyễn Xí, quốc lộ 12, Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh... ngập nước và kẹt xe trong một thời gian dài.

Tiếp tục chờ...

Tiến độ xây dựng trạm điện (công suất 1.500kVA) để vận hành trạm bơm chưa có dấu hiệu khả quan. Ngày 10-9, tại khu vực thi công cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhân viên thi công ở đây cho biết các máy bơm đã được lắp đặt đầy đủ, còn vị trí xây dựng trạm điện chưa “động tới được” vì vướng vào ranh đất của một hộ dân.

Theo ông Nguyễn Lê Nguyên Anh Vũ - phó giám đốc Ban quản lý dự án 1547 Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, hộ dân trên thuộc diện phải giải tỏa. Tuy nhiên, trong quá trình UBND Q.Bình Thạnh áp giá đền bù xảy ra tranh chấp nên việc xây dựng trạm điện chưa thực hiện được. Mới đây, vụ việc đã được đưa ra tòa án xét xử và kết quả UBND Q.Bình Thạnh thua kiện càng làm dự án tiếp tục kéo dài.

Do đây là dự án phục vụ chống ngập cấp bách cho TP nên Ban quản lý dự án 1547 xin điều chỉnh vị trí trạm điện đến sát ranh của hộ dân trên và được các cơ quan chức năng chấp thuận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, hộ dân này không đồng ý cho phương tiện, người đi qua phần đất của họ vì sợ quá trình thi công làm ảnh hưởng tới đất, nhà đang ở nên dự án tiếp tục rơi vào bế tắc.

“Chúng tôi đang tiếp tục nhờ UBND Q.Bình Thạnh cử người vận động hộ dân này cho phép chúng tôi được thi công đoạn sát ranh đất của họ và chúng tôi cam kết nếu xảy ra sự cố gì sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm” - ông Vũ cho hay.

Một phó chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh cho biết quận chưa nghe thông tin về việc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP có phương án dịch chuyển vị trí xây trạm điện. “Nếu nhận được đề nghị, quận sẽ hỗ trợ để triển khai xây lắp trạm điện phục vụ dự án” - vị này cho biết.

Bà Trần Thị Dung (114 Phú Mỹ, Q.Bình Thạnh, hộ dân bị vướng trong dự án cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cho biết bà không có ý cản trở công trình thi công phục vụ mục tiêu chống ngập chung.

Tuy nhiên, do việc bồi thường cho gia đình bà chưa giải quyết xong nên bà không đồng ý cho thi công trong phần đất của mình.

“Trường hợp đơn vị thi công ngoài phạm vi phần đất của gia đình tôi thì tôi không có ý kiến nhưng phải cam kết việc thi công đảm bảo an toàn nhà cửa cho tôi và xảy ra sự cố gì thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm” - bà Dung nói.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên