11/02/2010 13:00 GMT+7

Trái Cóc Xanh thì ít... mà vẫn có người chia!

longhp
longhp

TTCXuân - Vào họp, các thành viên trong Ban giám khảo cầu mong không phải chia chác “Trái Cóc Xanh” nào cho ai để đỡ khỏi bị thưa kiện (như cái dớp của cuộc thi “Hoa hậu quý bà” phần nội địa); nhưng số Trời đã định, mỗi vị giám khảo vào họp đều có một danh sách dài các sự kiện, các nhân vật được đề nghị đưa vào danh sách chấm giải. Sau cùng thì...

URPvVesv.jpgPhóng to

*Trái cóc xanh thứ I<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Nhân vật rất lạ: Công văn...

Vâng! Đây là một “nhân vật” rất lạ lùng suốt bao nhiêu năm trao giải mà không ai tưởng tượng nổi. Bởi vì “nhân vật” này không phải là ông A hay bà B mà là một công văn. Công văn đặc biệt này mang số: 6.270!

Công văn 6.270 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, phó tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh Bộ Công an đề nghị xem xét xử lý các thí sinh Trần Bảo Ngọc (Hà Nội) và Doãn Thị Phương (Khánh Hòa), vì đã có những phát biểu trên báo chí với lời lẽ không đúng đắn về cuộc thi “Hoa hậu quý bà”.

Kết quả giải TRÁI CÓC XANH 2009:

Ban giám khảo “trái cóc xanh” họp ngày 29-12-2009 đã trao giải cho:

1) Công văn 6270 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

2) Ông LƯƠNG VĨNH KIM (nhà sách Quỳnh Mai).

3) Ca sĩ NGỌC SƠN.

Sở dĩ các giám khảo nhất trí cao với số phiếu tuyệt đối cho công văn vì với nội dung này thì Ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu quý bà” (phần nội địa) đã hình sự hóa một cuộc tranh chấp dân sự. Nếu trong trường hợp thí sinh phát ngôn làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Ban tổ chức, cá nhân trong Ban tổ chức thì Ban tổ chức có quyền yêu cầu thí sinh phải đính chính, xin lỗi công khai, thậm chí nếu chứng minh được thiệt hại thì phải bồi thường. Nếu thí sinh không đính chính, bồi thường thì Ban tổ chức, cá nhân trong Ban tổ chức có quyền khởi kiện ra tòa án, chứ không phải đề nghị Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, hay phó tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh Bộ Công an xử lý, vì đây không phải là đơn vị chủ quản của thí sinh này.

Chúng ta rất vui mừng, phấn khởi khi cuộc thi “Hoa hậu quý bà” (phần quốc tế) đã thành công tốt đẹp, và sẽ thành công nhiều hơn nếu như ở phần thi nội địa không có lùm xùm tai tiếng, thưa kiện của một vài thí sinh và chuyện không rõ ràng của Ban tổ chức dẫn đến có công văn 6270. Thôi thì trăm sự trút lên đầu “Bưởi”. Công văn 6270 ơi!

Hội đồng giám khảo giải TRÁI CÓC XANH lần XVI

1) Ông LÊ VĂN NGHĨA - Phó tổng thư ký tòa soạn, phụ trách báo Tuổi Trẻ Cười.

2) Ông HUỲNH DŨNG NHÂN - Tổng biên tập Tạp chí Nghề Báo.

3) Bà DƯƠNG THỊ LIÊN CHI - Phó tổng biên tập báo Sân Khấu TP.HCM.

4) Ông HỒNG TUYẾN - Trưởng đại diện báo Tiền Phong tại TP.HCM.

5) Ông KIỀU TẤN - Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM.

6) Ông LÊ MINH QUỐC - Trưởng ban báo Phụ Nữ TP.HCM chủ nhật.

7) Ông HỮU THÂN - Trưởng ban VHVN báo Người Lao Động.

8) Bà TRẦN BẠCH TUYẾT - Trưởng ban VHVN báo Sài Gòn Giải Phóng.

9) Bà ĐINH THÚY NGA - Chủ biên VHVN báo Tuổi Trẻ TP.HCM.

10) Ông TRƯƠNG TUẤN - Trưởng ban VHVN-Thể thao- Quốc tế báo Công An TP.HCM.

11) Ông ĐỨC HIỂN - Phó tổng thư ký tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM.

Năm ngoái, Trái Cóc Xanh đã nhắc đến việc lùm xùm của các cuộc thi hoa hậu, và hình như mỗi lần thi hoa hậu lại có vấn đề tai tiếng. Trong năm 2009, cuộc thi “Hoa hậu trang sức” vẫn còn để lại “dư âm” cho đến bây giờ khi ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc công ty sản xuất phim Á Đông - nơi Thùy Trang đang tham gia hoạt động người mẫu - đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch về những điều chưa minh bạch của cuộc thi.

Rồi đến các cuộc thi “Những cuộc thi hoa hậu không phép”, cụ thể là sự vượt rào của “Diễn đàn thế giới khác” tổ chức cuộc thi nữ đồng tính Prince Style (vào tháng 8-2009)... Ban tổ chức cuộc thi này đã không xin phép, chưa có phép mà đã tiến hành tổ chức,

Đài truyền hình kỹ thuật số và VTC game tổ chức cuộc thi “Miss Teen Vietnam 2009” mang tên “Ngôi sao tuổi teen” mà đối tượng dự thi từ 16 - 19 tuổi... đã không được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép vì “không thuộc sự điều chỉnh của qui chế thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp”...

Suy nghĩ về những cuộc thi vượt rào này, không khỏi cảm nghĩ rằng mỗi lần tổ chức như thế, những người khởi xướng, chỉ đạo chắc phải có “cái gì đó” nên người ta mới hăm hở tổ chức như thế...

Năm qua cũng là năm nhiều hội diễn văn nghệ được tổ chức trên qui mô cả nước. Tất cả các cuộc hội diễn đều mang lại sinh khí mới cho các bộ môn nghệ thuật - nhất là sân khấu kịch và cải lương.

Ở các hội diễn, các “bạn nghề” có dịp gặp gỡ lẫn nhau và trao đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, Ban giám khảo Trái Cóc Xanh có đề cập đến sự bất cập, luộm thuộm, không chuyên nghiệp của đêm tổ chức trao giải “Hội diễn Sân khấu Cải lương toàn quốc” đã gây phản cảm cho khán giả và khiến các nghệ sĩ đoạt giải cảm thấy mình không được xem trọng.

Ban giám khảo cũng đề nghị nhắc nhở đến Ban tổ chức Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh trong việc tổ chức đại hội Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam lần thứ VII - một đại hội đầy tai tiếng về việc tổ chức: Từ lúc triệu tập (bằng cách gọi điện thoại và thông báo trên trang web) đến khi tổ chức chỉ 48 tiếng đồng hồ. Chuyện thưa kiện nội bộ (mất đoàn kết) - khiến 500 đại biểu về dự đại hội đều cảm thấy ngao ngán.

Chưa hết! Nhắc đến chương trình truyền hình kỹ thuật số, bạn xem đài thường nhớ đến những trò chơi mà đối tượng bị dụ dỗ là dân nghèo, thiếu nhi kém hiểu biết. Trong một vài chương trình thì nổi cộm về chiêu dụ dỗ là trò chơi truyền hình “Đi tìm kho báu” của Đài TRT. Sau khi báo Tuổi Trẻ lên tiếng thì trò chơi truyền hình này đã bị dẹp tiệm, vì không phải là trò chơi mà là trò bịp.

*Trái cóc xanh thứ II

Lời vàng người luộc sách...

Trái Cóc Xanh thứ nhì không thể trao cho ai khác ngoài ông LƯƠNG VĨNH KIM - giám đốc NXB Quỳnh Mai - người đã “có công với đất nước” vì đã “Khai thác trí tuệ của nhân loại để chuyển giao về cho nhân dân Việt Nam với giá rẻ nhất”... (lời vàng của ông) bằng cách... luộc sách.

NXB Quỳnh Mai của ông đã bị cơ quan chức năng phát hiện (ngày 11-7) quả tang 393 đầu sách vi phạm tác quyền đối với 6 NXB nước ngoài. Trong 393 đầu sách ấy, có đến 334 đầu sách (gần 85%) là sản phẩm của nhà sách Quỳnh Mai liên kết với NXB Đồng Nai.

d50jgLYF.jpgPhóng to

Chưa hết, tối ngày 8-12, Công an TP.HCM phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM thực hiện lệnh khám xét kiểm tra kho hàng của công ty CP in Hoa Mai vừa là văn phòng và Trung tâm biên soạn dịch thuật sách Sài Gòn. Toàn bộ đều do ông Lương Vĩnh Kim làm chủ kinh doanh có diện tích khoảng 300m2. Ở địa điểm trên, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn sách, ước tính cả trăm ngàn bản sách, đa số là sách học ngoại ngữ, có dấu hiệu vi phạm Luật xuất bản, vi phạm bản quyền.

Trước đó, đêm 7-12, Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM đã kiểm tra nhà sách Quỳnh Mai (Quận 3) cũng do ông Lương Vĩnh Kim làm chủ. Lực lượng kiểm tra đã tạm giữ hàng trăm bản sách dạy ngoại ngữ có dấu hiệu vi phạm bản quyền đang được bày bán công khai, điển hình là bộ sách dạy ngoại ngữ Interactions, Mosaic gồm 18 tập được ghi ngoài bìa là do NXB Đồng Nai liên kết nhà sách Quỳnh Mai thực hiện.

Một Trái Cóc Xanh xin trân trọng trao tặng cho ông Lương Vĩnh Kim với lời đề nghị không được luộc trái cóc này, vì báo Tuổi Trẻ Cười đã giữ bản quyền. Còn nếu sang năm, ông Kim vẫn còn có tinh thần “luộc sách nước ngoài là yêu dân nghèo” thì Ban giám khảo sẵn sàng tặng thêm vài Trái Cóc Xanh nữa để mần kỷ “liệm” lời vàng người luộc sách.

*Trái cóc xanh thứ III

“Nổ” và sexy trên mạng

Trong lĩnh vực ca nhạc, có 2 nhân vật được đưa vào danh sách trao giải: Người đầu tiên là ông Vũ Ngọc Toản - người được Trung tâm Sách kỷ lục Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam chứng nhận là kỷ lục gia sáng tác nhạc Phật giáo nhiều nhất. Sau khi tin này được công bố, một số nhạc sĩ phản ứng cho rằng ông Toản đã lấy những bài dân ca nhạc quốc tế, nhạc Hoa, các ca khúc của các nhạc sĩ Việt Nam đương đại, rồi đặt lời mới, làm mất đi ý nghĩa và tính tôn nghiêm của Phật pháp (Thí dụ: Lời bài hát trong “Em bé quê” của nhạc sĩ Phạm Duy được sửa lại: “Ai bảo ăn chay là khổ, ăn chay sướng lắm chứ”...)

Nhưng Ban giám khảo xét rằng một phần chịu trách nhiệm trong việc công nhận này là của Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã không rà soát kỹ trước khi trao giải kỷ lục, nên Ban giám khảo chỉ đề nghị Trái Cóc Xanh dành cho ca sĩ “nổ” và sexy trên mạng.

MtS95CvE.jpgPhóng to

Đến nhân vật này, có vài vị giám khảo cho rằng khi được trao giải Trái Cóc Xanh thì “ảnh” sẽ vô cùng khoái, bởi vì bản tính anh ta hay khoe và thích nổ... văng miểng.

Chuyện xì-căng-đan của chàng ca sĩ là chuyện dài 1.001 tập. Hình như, lâu lắm không thấy báo chí nhắc đến là “chàng” cần phải tạo một cái gì đó để cho báo và dư luận phản đối. Báo Lao Động ngày 2-4-2009 đã viết về chàng với cái tít khá kêu: “Bệnh hoạn hay sự thèm khát nổi tiếng”.

Trong bài báo đề cập việc chàng phát tán trên Youtube đoạn video clip với tiêu đề: “Biến thái”. Trong đoạn clip này là hình ảnh của anh ta cùng một cô gái, trong đó anh ta diễn trò “con heo” tại phòng riêng.. Ngoài chuyện cởi quần, cởi áo, anh ta còn phát ngôn bạt mạng trên một “room” có tên là “Star world’s MTV”: “Ai vào đây chơi là phải... tuột quần, cởi áo...”, hoặc “phải vạch... , bành...”. Vì vậy, anh ta được dân cư trên mạng đặt cho tên là “ca sĩ biến thái”, “ca sĩ dâm tặc” thay cho tên... Ngọc Sơn.

Vâng, chính là ca sĩ NGỌC SƠN - người gần như “khai phá” phong trào đưa hình ảnh, video clip sex lên mạng, nên sau này có nhiều em gái ca sĩ chưa nổi tiếng về đường ca hát, bèn lấy thân mình để lấp lỗ hổng của nghiệp cầm ca, như Thủy T., Minh H., Phương V., D.A., L.K.N...

Chính nhờ sự “khai phá” tầm bậy này nên Ngọc Sơn đã được Ban giám khảo trao cho một Trái Cóc Xanh thật bự, thật chua!...

Dù Ngọc Sơn có khoái vì được trao giải, tạo được xì-căng-đan mới, nhưng vị của Trái Cóc Xanh chua thì vẫn chua!

THẰNG HỀ (Thư ký phiên họp ngày 29-12-2009)

LFp3yYxW.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười Xuân Canh Dần 2010 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

longhp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên