04/04/2011 03:07 GMT+7

Trải chiếu nghe Bob Dylan

Q.N.
Q.N.

TT - Trong buổi họp báo về đêm diễn duy nhất tại VN vào ngày 10-4 của huyền thoại âm nhạc Mỹ Bob Dylan, ông Rod Quinton - giám đốc điều hành Saigon Sound System, đơn vị tổ chức chương trình - đã tiết lộ nhiều thông tin thú vị về chương trình.

Read this on Tuoitrenews.vn

PJcj1K7F.jpgPhóng to

Bob Dylan tại Liên hoan rock Azkena (6-2010) - Ảnh: Wikipedia

Ông đã mất gần ba năm để chuẩn bị và mời được Bob Dylan đến VN và thật tình cờ, thời điểm được chọn đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhưng không phải vì lý do này mà một chương trình nhạc Trịnh dài khoảng 60 phút được lồng ghép vào đêm nhạc Bob Dylan tại VN.

Những ca khúc của hai nhạc sĩ tài hoa này sẽ cùng vang lên vào tối 10-4 bởi họ là hai tâm hồn đồng điệu. Cả hai đều đa tài với khả năng viết nhạc, vẽ tranh... Lời ca trong những ca khúc của Trịnh Công Sơn và cả Bob Dylan là sự kết hợp giữa các yếu tố: tình cảm cá nhân, xã hội, chính trị và triết học. Họ cũng là những nghệ sĩ đã dành cả đời để kêu gọi cho hòa bình và hạnh phúc của nhân loại thông qua rất nhiều ca khúc được xếp vào hàng bất hủ.

Nét tương đồng giữa Trịnh Công Sơn và Bob Dylan đã được Joan Baez (một nữ ca sĩ người Mỹ) phát hiện cách đây 40 năm khi cô đến VN trong lúc hai miền đất nước đang còn bị chia cắt. Trở về Mỹ, cô đã trả lời phỏng vấn trên Đài truyền hình NBC khi được hỏi có gặp được người nào thú vị ở VN không: “Một người tên là Trịnh Công Sơn, ông ấy là Bob Dylan của VN”.

“Giờ thì hai tâm hồn đồng điệu đó đã có dịp gặp gỡ” - Rod Quinton nói. Và vì trong suốt thời gian biểu diễn những ca khúc phản chiến ở những năm 1960-1970, Bob Dylan thường chọn địa điểm là các trường đại học. Trịnh Công Sơn cũng thế. Vậy nên chương trình lần này sẽ diễn ra tại sân vận động ngoài trời của Trường đại học RMIT (đại lộ Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM).

Một chương trình nhạc Trịnh dài khoảng 60 phút (bắt đầu từ 19g) với kết cấu khá giống chương trình Bóng núi vừa diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội sẽ mở màn cho đêm hòa nhạc của Bob Dylan tại VN với sự tham gia của các nghệ sĩ Cẩm Vân, Trần Mạnh Tuấn, Hồng Nhung, Quang Dũng, Mỹ Linh, Đức Tuấn và Thanh Lam.

Ban tổ chức cũng cho biết Bob Dylan nói ông muốn đến VN từ lâu lắm rồi và chuyến lưu diễn vòng quanh châu Á lần này là một cơ hội hiếm có để ông đạt được ý nguyện. Với thiện ý đó, Bob Dylan đã bớt thù lao để ban tổ chức có thể hạ giá vé xuống mức tối đa giúp người hâm mộ VN có thể “đến với ông”.

Giá vé xem đêm nhạc Bob Dylan live in VN (giá vé phổ thông 900.000 đồng và vé VIP 2,5 triệu đồng, đặt vé trực tuyến tại www.saigonsoundsystem.com hoặc mua trực tiếp tại 49 Mạc Thị Bưởi, Q.1; 40 đường Lily Thảo Điền, Q.2; 207 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Q.7; 2B Cao Thắng, Q.3) được cho là thấp hơn rất nhiều so với các đêm diễn của ông tại các nước lân cận, thậm chí rẻ hơn cả những đêm nhạc Trịnh vừa diễn ra.

Tuy nhiên, các thiết bị chụp hình, ghi âm sẽ không được mang vào sân vận động với sức chứa khoảng 8.000 khán giả của Đại học RMIT.

Bob Dylan cũng yêu cầu thực hiện một đêm diễn theo mô hình hội hè: khán giả sẽ trải chiếu hay các miếng đệm (không dùng ghế) ngồi trên thảm cỏ, hít thở không khí trong lành, ngắm trăng sao trên trời và tận hưởng những giai điệu, câu chuyện đã đi vào lòng người. Mỗi người cũng có thể tự trang bị áo mưa và ô (dù) để phòng trường hợp thời tiết xấu. Bởi nếu chẳng may trời mưa thì Bob Dylan và ban nhạc của ông vẫn sẽ trình diễn, miễn là bên dưới còn khán giả!

Chuyến lưu diễn không bao giờ kết thúc

Bob Dylan tên thật là Robert Allen Zimmerman, sinh ngày 24-5-1941 tại Duluth, Minnesota, Mỹ. Ông vụt sáng từ album thứ hai trong sự nghiệp mang tên The freewheelin’ Bob Dylan (1963) gồm các ca khúc kinh điển như: Blowin’in the wind, A hard rain’s a-gonna fall...

Ông đã củng cố danh tiếng ở những năm tiếp theo với hàng chục album: The times they are a-changin (1964), Highway 61 revisited (1965), Blonde on blonde (1966), John Wesley Harding (1967), Nashville skyline (1969), Blood on the tracks (1975), Desire (1976)... Bob Dylan được giới thiệu vào Rock and Roll Hall of Fame năm 1988. Cũng từ năm đó, ông bắt đầu “The never ending tour” (Chuyến lưu diễn không bao giờ kết thúc) với hơn 2.000 buổi diễn trên thế giới. Ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng uy tín, trong đó có giải Grammy, Quả cầu vàng, Oscar...

Chương trình tại VN lần này nằm trong tour vòng quanh châu Á của ông trong năm 2011, bắt đầu ở Đài Loan rồi đến Bắc Kinh, Thượng Hải, TP.HCM, Hong Kong, Singapore, Úc, New Zealand...

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên