23/08/2012 07:48 GMT+7

Trách nhiệm ngành quản lý đến đâu?

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Trưa 22-8, thi thể bà Đỗ Thị Tuyết Hạnh - nạn nhân trong vụ rớt cành cây khô (đường Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - đã được đưa về quê an táng.

ERQ5npug.jpgPhóng to
Hiện trường vụ nhánh cây khô rớt xuống gây chết người trên đường Đinh Tiên Hoàng, TP.HCM (ảnh chụp tối 21-8) - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Dư luận đặt vấn đề cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong vụ tai nạn này.

Trong khi đó, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP (gọi tắt là Công ty Công viên cây xanh TP) cho rằng đây chỉ là tai nạn.

Xử lý theo quy trình = tai nạn chết người

Ông Trần Thiện Hà, giám đốc Công ty Công viên cây xanh TP, cho biết trước mùa mưa đã cắt cành cây khô trên hàng chục ngàn cây xanh ở đường phố. Tháng 5-2012, công ty đã cắt tỉa cành khô trên cây ở đường Đinh Tiên Hoàng, kể cả cây dầu 106 - cây có nhánh khô vừa gây tai nạn.

Theo kế hoạch trong tháng 8 này, công ty tiếp tục cắt cành khô lần nữa. “Các cây xanh phía bên kia đường vừa được cắt cành khô xong, còn hàng cây bên này đường (khu vực xảy ra tai nạn - PV) cũng đã được lên kế hoạch và đang chờ ngành điện cúp điện để thực hiện thì tai nạn xảy ra” - ông Hà nói.

Đây không phải là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến cây xanh. Trước đó đã có nhiều vụ tai nạn do cây ngã khiến nhiều người đi đường bị thương hoặc gây hư hỏng xe cộ. Hiện nay, trên đường phố vẫn còn nhiều cây bị chết khô, trong đó nhiều cây cổ thụ cao trên 20m ở các tuyến đường Trần Quang Diệu, Lê Hồng Phong, Lê Đức Thọ... chưa được đốn hạ.

Theo ông Hà, khi phát hiện cây bị chết khô, Công ty Công viên cây xanh TP sẽ làm văn bản báo cáo cho các đơn vị được giao trách nhiệm quản lý trực tiếp là các khu quản lý giao thông đô thị. Khi các khu quản lý giao thông đô thị có văn bản đồng ý cho đốn cây thì mới đốn được. Trường hợp các cây bị chết khô tại các tuyến đường nói trên, công ty đã báo cho các khu quản lý giao thông đô thị nhưng các đơn vị này phản hồi rằng “phải tiếp tục theo dõi”. Tương tự, việc cắt cành, nhánh khô cũng phải chờ kế hoạch cúp điện của ngành điện để phối hợp thực hiện. “Tuy nhiên qua sự cố trên, chúng tôi kiến nghị xử lý sớm các cây chết khô trên, đồng thời tăng cường tuần tra, nếu phát hiện những trường hợp nguy hiểm khác sẽ đề xuất làm liền chứ không thực hiện theo quy trình bình thường nữa. Ngoài ra, công ty sẽ đề xuất trang bị thêm xe thang cao để tăng cường cắt tỉa cành, nhánh khô đối với các cây xanh cao trên 30m” - ông Hà nói.

Phải bồi thường thiệt hại

Trong vụ nhánh cây khô rơi xuống đường gây chết người, luật sư Lê Đình Phạt (Đoàn luật sư TP) cho rằng Công ty Công viên cây xanh TP được giao trách nhiệm cắt tỉa nhánh khô, xử lý cây nghiêng, nguy hiểm để đảm bảo an toàn nhưng lại để nhánh cây khô rơi gây chết người, đặc biệt trong điều kiện không có dông lốc hay bão tố thì phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Trong khi đó, ông Trần Thiện Hà cho rằng: “Đặt vấn đề bồi thường cho gia đình nạn nhân là chưa hợp lý lắm, vì mạng người đâu thể nói bồi thường 100-200 triệu đồng là xong. Nhưng nói hỗ trợ thì cũng chưa đúng”. Theo ông Hà, hướng giải quyết của Công ty Công viên cây xanh TP là sau khi xảy ra tai nạn, công ty cử người đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân, hỗ trợ tiền mua quan tài, xe đưa nạn nhân về Đồng Tháp lo an táng. Sau đó, vận động nhân viên đóng góp hỗ trợ, đồng thời sẽ làm việc với gia đình nạn nhân để thỏa thuận hướng xử lý tiếp theo.

Theo các luật sư, trường hợp tai nạn liên quan đến cây xanh xảy ra do lỗi chủ quan của đơn vị được giao chăm sóc bảo dưỡng cây xanh thì đơn vị phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thậm chí một số trường hợp gây chết người có thể bị xử lý hình sự. Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội Luật gia TP) cho biết theo điều 626 Bộ luật dân sự, chủ sở hữu có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do việc cây cối gãy đổ gây ra, trừ trường hợp lỗi do người bị thiệt hại gây ra hoặc do sự kiện bất khả kháng như bão, lũ, động đất... Vụ nhánh cây khô rớt trên đường Đinh Tiên Hoàng gây chết người không phải là sự kiện bất khả kháng. Mặt khác, đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, chăm sóc cây xanh không thực hiện đúng quy định trong việc kiểm tra, ngăn ngừa cây gãy đổ dẫn đến tai nạn chết người phải bồi thường. Còn việc khởi tố hình sự sẽ do cơ quan công an điều tra quyết định sau khi điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Trước mắt, theo luật sư Lê Đình Phạt, gia đình nạn nhân có thể khởi kiện Công ty Công viên cây xanh TP đòi bồi thường thiệt hại.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên