11/04/2017 16:50 GMT+7

Trả hồ sơ vụ chích máu HIV vào trẻ em

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Trưa 11-4, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trả hồ sơ cho Viện KSND để điều tra bổ sung việc người chủ mưu “chích máu HIV vào người trẻ em” có bị tâm thần trước, trong và sau khi gây án không.

Bị cáo Lê Trung Linh khai trước tòa sáng 11-4 - Ảnh: Đông Hà

Ngoài ra đề nghị điều tra vụ hai bị cáo và chủ mưu đã có hành vi cướp tiền của mẹ cháu bé nhưng bất thành.

Lúc 11h15 ngày 11-4, sau phần hội ý, Hội đồng xét xử vụ án “cố ý lây truyền HIV cho người khác”, “cưỡng đoạt tài sản” đối với hai bị cáo Lê Trung Linh (34 tuổi, trú Hóc Môn, TP.HCM) và Huỳnh Văn Thế (tên gọi khác là Lâm, 32 tuổi, trú Nhà Bè, TP.HCM) đã quyết tạm trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ công an làm rõ!

Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Trần Văn Vui cho biết vì có những dấu hiệu đáng ngờ trong kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa cho rằng người chủ mưu của vụ án là bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, trú Hàng Vôi, Hà Nội) bị tâm thần “trước, trong và sau khi gây án” nên tòa trả hồ sơ để giám định lại.

Trong hồ sơ vụ án, có việc Đào Thị Thu Thảo thuê Linh cướp tiền, tài liệu của chị N.T.L nhưng bất thành chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

Trong phần xét hỏi, HĐXX đã làm rõ hành vi Đào Thị Thu Thảo thuê Lê Trung Linh hãm hại cháu N.Đ.H (sinh năm 2013, con của chị N.T.L). Cả Linh, Thế đều thừa nhận hành vi của mình, không chối cãi và thể hiện rõ bà Đào Thị Thu Thảo quyết tâm hãm hại cháu bé đến cùng.

Đáng chú ý nhất của phần xét hỏi là việc HĐXX hỏi các bác sĩ, giám định viên của Viện Pháp y tâm thân trung ương Biên Hòa.

Trước khi đặt câu hỏi, HĐXX đã lưu ý các bác sĩ này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những kết luận của mình.

Bị cáo Huỳnh Văn Thế tại tòa sáng 11-4 - Ảnh: Đông Hà

Để làm rõ việc trước, trong và sau khi thực hiện hành vi chủ mưu chích máu HIV vào người cháu bé, bà Đào Thị Thu Thảo có bị tâm thần hay không, thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện đã trưng ra một loạt bằng chứng mà báo chí viết về bà Thảo, công ty nơi bà làm việc.

Theo đó, từ năm 2014 đến 2016, bà Thảo dự nhiều sự kiện quan trọng của ngành, của nhà nước. Bà Thảo là người thuyết trình về hoạt động của công ty mình trước khách quốc tế cũng như dự hội nghị chiến sĩ thi đua toàn quốc.

“Một người tâm thần có làm được như thế? HĐXX thấy có sự khập khiễng ở đây (tức giữa kết luận giám định và những việc làm của bà Thảo-PV).

Thông qua các cơ quan báo chí có mặt đưa tin phiên tòa, tôi đề nghị gửi đến bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Công an làm rõ vấn đề này”, thẩm phán Thiện nói.

Cướp hơn 700 triệu bất thành!

Trong hồ sơ vụ án thể hiện quá trình điều tra, Lê Trung Linh còn khai nhận vào tháng 4-2014, Đào Thị Thu Thảo thuê Linh chặn đường chị N.T.L (mẹ cháu N.Đ.H) để cướp thùng cacton đựng tiền mà chị này chở từ công ty về nhà.

Linh rủ thêm Thế và một số đối tượng khác chưa rõ nhân thân, lai lịch đi theo chị L.

Khi đến đoạn đường Thống Nhất, phường 8, TP Vũng Tàu, Linh cùng các đối tượng khác ép sát xe máy chị L. nhằm mục đích cướp thùng cacton trên xe nhưng rất may chị phát hiện chạy xe vào quán nước gần đó và tri hô nên Linh, Thế và các đồng phạm bỏ chạy.

Tại tòa ngày 11-4, chị L. khai số tiền đựng trong thùng ngày bị Linh, Thế ép xe để cướp là hơn 700 triệu đồng. Tiền này là do chị L. bán một căn hộ trên chung cư OSC đường Võ Thị Sáu mà có.

Hành vi cướp này không được làm rõ nên tòa cũng yêu cầu điều tra, làm rõ như đã nói ở trên.

“Không có chuyện chạy tiền!”

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ bên lề phiên tòa “có dư luận đặt câu hỏi, gia đình bà Thảo đã chạy tiền để có được kết quả giám định bị tâm thần?”.

Ông Nguyễn Hữu Tý - giám định viên, phó viện trưởng Viện pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa nói: “Đó là dư luận. Còn chúng tôi khẳng định không có chuyện đó. Chúng tôi làm khách quan. Làm gì có chạy án. Chạy làm sao được”.

“Nguyên tắc là cơ quan giám định chỉ ra kết luận về mặt chuyên môn. Còn có tội hay không là do cơ quan tố tụng chứ chúng tôi không kết luận có tội hay không. Công nhận kết quả hay không là do cơ quan chức năng. Không tin thì cho giám định lại. Giám định lại lần một không tin thì giám định lại lần hai”, ông Tý nói.

“Chắc không bị tâm thần”

Khi HĐXX hỏi chị N.T.L về việc con mình bị chích máu nhiễm HIV, chị này đã khóc nức nở trước tòa. Theo chị, sau khi bị chích máu, chị phải đưa con đi tiêm phơi nhiễm và suốt nhiều ngày liền cháu bé cứ lờ đờ, tội nghiệp. Rất may, con chị không bị nhiễm.

Chị L. cũng lo lắng không biết sau phiên tòa này, các bị cáo có còn thù oán gia đình chị, gây tội ác nữa không.

Khi được HĐXX hỏi: “Theo chị, bà Đào Thị Thu Thảo có bị tâm thần không?”- “Dạ, chắc không quá”- chị L. nói.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên