13/11/2015 17:44 GMT+7

​Trả hồ sơ điều tra một bị cáo từng được tuyên vô tội

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Ngày 13-11, sau hai ngày xét xử, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, yêu cầu điều tra lại đối với một bị cáo từng được tuyên vô tội.

Ông Trần Minh Anh tại tòa phúc thẩm - Ành: T.L.

Bị cáo là ông Trần Minh Anh (54 tuổi, ngụ quận Ba Đình) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án Trần Minh Anh đã kéo dài hơn sáu năm với bảy bản kết luận điều tra, bốn bản cáo trạng, chín lần xét xử và trả hồ sơ.

Trước đó, bản án sơ thẩm ngày 17-9-2014 của TAND TP Hà Nội đã tuyên ông Trần Minh Anh không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bản án này sau đó bị Viện KSND TP Hà Nội kháng nghị vì cho rằng việc tòa tuyên ông Anh không phạm tội là không có căn cứ, bỏ lọt tội phạm.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 1-2007, ông Trần Minh Anh đưa mẹ vợ là bà Bùi Thị Minh đến Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt để mở tài khoản cho bà Minh. Khi nộp hồ sơ, ông Minh Anh là người điền các nội dung vào tờ khai và ký tên bà Minh vào mục chủ tài khoản.

Sau đó, bà Minh và ông Minh Anh đã gửi hơn 3 tỉ đồng vào tài khoản này. Trong quá trình mua bán chứng khoán, ông Minh Anh nhiều lần rút gần hết số tiền trên. Sau khi phát hiện số tiền trong tài khoản bị con rể rút gần hết, bà Minh làm đơn tố cáo gửi Công an TP Hà Nội. Ông Minh Anh sau đó bị bắt tạm giam bốn năm.

Tại tòa phúc thẩm, hội đồng xét xử đã đặt vấn đề với đại diện Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt. Khi được thẩm vấn tại tòa, các nhân viên công ty đều khẳng định họ đã làm đúng quy trình, không sai, không vi phạm.

Theo đó, các nhân viên đều cho rằng mình đã tiếp nhận hồ sơ giao dịch rút tiền của bà Trần Thị Minh và kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu trên máy tính, thấy khớp thì chi trả.

Chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề liệu việc một người đàn ông đến yêu cầu rút tiền từ tài khoản của bà Trần Thị Minh thì có đúng không? Các nhân viên Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt đều khẳng định đã làm đúng thủ tục, trả đúng tiền cho chủ tài khoản, vậy ai là chủ tài khoản? Bị cáo Trần Minh Anh hay bà Minh?

Và nếu không sai, vì sao ba nhân viên Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt đã phải nộp 1,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả? Chủ tọa phiên tòa nhận xét đây là vấn đề mấu chốt của vụ án, nếu các nhân viên Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt làm đúng quy trình thì vụ án không xảy ra.

Vì các lẽ trên, hội đồng xét xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Theo đó, tòa phúc thẩm cho rằng việc bị cáo Trần Minh Anh ký thay bà Minh vào hồ sơ mở tài khoản là vi phạm quy định của Nhà nước,

Nhân viên Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt không kiểm tra đối chiếu, không yêu cầu người đứng tên tài khoản ký tên trực tiếp trước mặt mình, không kiểm tra người đến giao dịch có đúng là chủ tài khoản hoặc là người được chủ tài khoản ủy quyền, cán bộ công ty làm tròn trách nhiệm thì không thể có hành vi gian dối xảy ra.

Để làm rõ trách nhiệm các cá nhân tại phiên tòa là không thể được, vì vậy tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội để điều tra lại.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên