11/02/2015 20:38 GMT+7

69 xe Uber tại TP.HCM bị xử phạt hơn 320 triệu đồng

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Tính đến tháng 1-2015, thanh tra giao thông TP.HCM đã kiểm tra, xử phạt 69 xe hoạt động vận tải khách (có kết nối, sử dụng phần mềm Uber), tổng tiền phạt hơn 323 triệu đồng.

Ảnh minh họa: TTO

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có báo cáo với Đoàn kiểm tra Bộ GTVT về công tác quản lý đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc liên quan đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (có sử dụng phần mềm Uber).

Theo đó, tính đến tháng 1-2015, thanh tra giao thông đã kiểm tra, xử phạt 69 xe hoạt động vận tải khách (có kết nối, sử dụng phần mềm Uber) với số tiền phạt hơn 323 triệu đồng.

Trong đó, có 39 xe vi phạm lỗi “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có Đăng ký kinh doanh theo quy định; 20 xe vi phạm lỗi “Xe chở hành khách không gắn phù hiệu (biển hiệu) theo quy định”...

Theo Sở GTVT TP, Công ty Uber đã được UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận Đầu tư số 411043002601 ngày 30-8-2014. Theo Giấy chứng nhận này, công ty Uber không có chức năng tham gia kinh doanh, quản lý, điều hành vận tải hành khách đường bộ.

Quy trình điều hành của Uber như sau: Thông qua ứng dụng phần mềm Uber -> Uber tiếp nhận yêu cầu của khách -> Uber quyết định hành trình, giá cước.

Nếu khách đồng ý -> Uber cung cấp thông tin 2 chiều cho lái xe và khách -> Uber điều xe và thông tin cho khách biết số xe, tên lái xe và thời gian chờ xe đến -> thu tiền cước khi kết thúc hành trình (thông qua thẻ thanh toán quốc tế). 

Nhưng thực tế hoạt động của Uber là tham gia trực tiếp điều hành vận tải hành khách theo một quy trình khép kín như hoạt động của các hãng taxi truyền thống.

Như vậy, thông qua quy trình nêu trên rõ ràng Uber tham gia hoạt động điều hành trực tiếp vận tải hành khách, trong khi đó Uber không có chức năng này.

Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT làm việc với các bộ ngành có liên quan để làm rõ việc Uber tham gia trực tiếp vào hoạt động điều hành vận tải hành khách bằng xe ô tô để có biện pháp xử lý thích đáng.

Ngày 11-2, đại diện Uber tại Việt Nam cho biết đơn vị này vừa gửi công văn đến Bộ GTVT xin gia hạn thời gian kiểm tra các đối tác của Uber.

Đại diện Uber khẳng định tất cả các đối tác của Uber đang trong quá trình xin cấp phép gắn bảng hiệu tại Sở GTVT Hà Nội.

Ngoài ra, Uber cũng kiến nghị Bộ GTVT chấp nhận hợp đồng vận chuyển hành khách bằng điện tử thay vì hợp đồng bằng giấy truyền thống.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xe Uber phạt xe Uber