03/09/2007 06:12 GMT+7

TP.HCM: xây bến tàu khách, khó quá!

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - TP.HCM vẫn chưa có một bến tàu khách đạt chuẩn, vì thế hiện nay du khách đến TP.HCM bằng đường thủy vẫn phải đặt chân lên các cảng hàng hóa, được "đón chào" bởi những... cần cẩu khổng lồ...

Nghe đọc nội dung toàn bài:
g2OJYMxC.jpgPhóng to

Du thuyền nhưng phải cập cảng hàng hóa. Trong ảnh: tàu The World cập cảng TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM

Hiện nay, TP.HCM có một bến tàu khách liên tỉnh nằm ở bến Bạch Đằng (Q.1). Thế nhưng, nơi này cũng là công viên bến Bạch Đằng, bến phà Thủ Thiêm lại chiếm một phần diện tích, nên vào năm 2000 UBND TP có chủ trương di dời bến tàu khách về bến Vân Đồn, Q.4. Về lâu dài, dự kiến sẽ bố trí lại cảng tàu khách về Tân Cảng hoặc khu Ba Son.

Lận đận bến tàu khách

Suốt bảy năm qua việc xây dựng một bến tàu khách TP chưa thực hiện được. Doanh nghiệp thì than vốn đầu tư xây dựng bến tàu khách quá lớn, trong khi khả năng thu hồi vốn quá chậm. Hơn nữa, việc xây dựng một bến tàu khách ở Q.4 - cách xa trung tâm TP - sẽ không thu hút hành khách đi tàu. Trước đó, một doanh nghiệp mở tuyến tàu buýt trên sông chạy từ bến Bạch Đằng đi Thanh Đa đã phải "dẹp tiệm" vì không có khách. Do đó, định hướng xây dựng một bến tàu khách mới cho TP đã đi vào lãng quên.

Ông Trần Tấn Phúc(tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển):

Cảng du lịch tại Cảng Sài Gòn là đẹp nhất

Khu trung tâm TP có ba khu vực có nhiều thuận lợi để xây dựng bến tàu khách du lịch là Tân Cảng, Nhà máy Ba Son và cảng Sài Gòn. Trong đó, cảng Sài Gòn thuận lợi để xây dựng bến tàu khách du lịch cho tàu biển lớn cập cảng. Việc xây dựng bến tàu khách phải gắn liền với hệ thống dịch vụ siêu thị, nhà hàng khách sạn, khu vui chơi giải trí.

Để xây dựng bến tàu khách phát triển trong tương lai cần tính toán xây dựng bến cảng cho tàu chở 1.500-4.000 khách. Các nhà đầu tư cần liên kết với các hãng du lịch để hình thành những chuyến tàu cố định, bên cạnh đó mở những chuyến tàu du lịch tham quan TP hoặc từ TP.HCM về ĐBSCL. Cũng phải quan tâm đến kiến trúc của bến cảng, thật sự tạo ấn tượng và hệ thống dịch vụ phục vụ khách thật tốt để du khách còn quay trở lại VN du lịch.

Thế nhưng, cơ hội cho bến tàu khách có mặt dọc sông Sài Gòn lại nhen nhóm khi TP có chủ trương di dời Tân Cảng, Nhà máy Ba Son và cảng Sài Gòn ra ngoại thành. Năm 2006, trong tờ trình UBND TP.HCM, ông Lê Công Minh - tổng giám đốc Cảng Sài Gòn - đã kiến nghị chuyển đổi công năng khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội hiện hữu thành khu phức hợp bao gồm cảng hành khách, trung tâm hàng hải quốc tế, du lịch, thương mại dịch vụ…

Theo Cảng Sài Gòn, đề án gồm cảng và ga hành khách trong nước và quốc tế, gọi là bến tàu khách du lịch, nơi gắn kết với khu di tích Nhà lưu niệm Bác Hồ thành một quần thể cảnh quan kết hợp giữa kiến trúc mới hiện đại và công trình bảo tồn tại ngã ba sông Sài Gòn và kênh Bến Nghé. Đồng thời, địa điểm này nằm ở trung tâm TP và sát ngay Q.1 sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho khách du lịch có nhu cầu mua sắm và tham quan thắng cảnh TP…

Nhưng đề án qui hoạch của Cảng Sài Gòn cũng bị chựng lại vì UBND TP HCM yêu cầu các công trình xây dựng ở các quận trung tâm gồm Q.1, Q.3, một phần Q.4 và một phần Q.Bình Thạnh phải bảo đảm cảnh quan kiến trúc thống nhất ở khu trung tâm.

Theo ông Nguyễn Thanh Giang - phó phòng dự án Cảng Sài Gòn, dự kiến đến quí 1-2008 UBND TP mới phê duyệt qui hoạch khu trung tâm TP, trong đó có phần qui hoạch xây dựng kiến trúc khu Nhà Rồng, Khánh Hội. Lúc đó, mới tính đến việc xây dựng bến tàu khách du lịch theo qui mô nào và đặt ở đâu.

Nhà đầu tư chờ qui hoạch

Theo ông Huỳnh Văn Cường - trợ lý tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, trong sáu tháng đầu năm có khoảng 18.000 khách đi bằng tàu biển đến TP, tăng hơn nhiều so với năm trước. Hiện nay, những tàu khách có chiều cao từ trên 45m phải đậu ở cảng Bến Nghé hoặc cảng Rau Quả vì không qua được đường dây điện băng sông Sài Gòn. Chỉ có tàu cao dưới 45m mới vào được cảng Nhà Rồng và Khánh Hội. Nói chung, các tàu biển đều cập các cảng hàng hóa vì TP không có bến cảng tàu khách. Khi tàu chở du khách cập bến nhằm ngày cảng bốc hàng đã gây khó chịu cho nhiều du khách.

Không ít du khách còn cảm thấy không an toàn khi bước ra từ tàu du lịch là phải "đội trên đầu" những cần cẩu container khổng lồ. Trên bến cảng cũng chẳng có "sân chơi" để quyến rũ du khách. Cảng tàu khách du lịch mà không có gì hấp dẫn thì du khách ở trên tàu du lịch xem ra vẫn lý thú hơn vì có đủ trò giải trí tiêu khiển. Vì vậy, cảng cũng không thể thu thêm lợi nhuận nào ngoài 2 USD/người tiền phí cầu bến - ông Huỳnh Văn Cương, trợ lý tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, cho biết.

Trong khi doanh nghiệp đang chờ qui hoạch khu trung tâm thành phố để xác định việc xây dựng bến tàu khách thì như ông Nguyễn Thanh Giang - phó phòng dự án - đã có nhiều doanh nghiệp Mỹ, Canada... đề nghị thiết kế và đầu tư xây dựng khu du lịch, vui chơi của bến tàu khách hiện đại. Doanh nghiệp thì hăm hở nhưng vẫn đành bó tay vì chờ qui hoạch tổng thể khu trung tâm.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên