17/02/2014 16:00 GMT+7

TP.HCM và Hà Nội dẫn đầu Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất VN

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Ngày 17-2, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cùng báo điện tử VietNamNet đã chính thức công bố bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST 500 năm 2013).

* Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp vẫn thấp hơn năm trước

Ngân hàng xuống sức, hóa chất và cơ khí vượt lênVắng bóng doanh nghiệp nhà nước trong FAST 500Trao giải cho Top 500 doanh nghiệp lớn nhất VN năm 2012

Theo kết quả bảng xếp hạng, điều bất ngờ là những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất ít xuất hiện những doanh nghiệp lớn, nổi tiếng.

Cụ thể, đứng đầu danh sách bảng xếp hạng FAST 500 năm 2013 là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu cà phê INTIMEX Nha Trang. Tiếp theo là Công ty cổ phần CNG, Công ty TNHH đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Phan Minh... Và đứng cuối trong top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất VN là Công ty yến sào Khánh Hòa.

Theo ban tổ chức, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu và tổng tài sản, lợi nhuận… bình quân của top 10 trong 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2013 đạt tới 129,5%/năm.

Ban tổ chức cũng xếp hạng những doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Trong đối tượng này, có những tên tuổi như Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC, Công ty nhựa Tân Lập Thành…

Theo đánh giá của ban tổ chức, điều đáng buồn là tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong giai đoạn 2009 – 2012 chỉ đạt 44,7%, thấp hơn nhiều so với mức 62,2% của các doanh nghiệp FAST 500 trong giai đoạn 2008 – 2011.

Đây là năm tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của các doanh nghiệp FAST 500 đạt mức thấp nhất trong 4 năm công bố vừa qua. Điều này, theo Vietnam Report, cho thấy sức ảnh hưởng “dài hơi” của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2009 tới hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Xét về địa phương, TP.HCM và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về số lượng doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất với tỉ lệ hai thành phố này chiếm tương ứng là 31% và 21% tổng số doanh nghiệp.

Về ngành nghề, ngành thực phẩm, đồ uống có đông doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất (18%), tiếp sau là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản (16%), ngành khoáng sản, xăng dầu (9%), ngành tài chính (8%), ngành hóa chất (7%).

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu xây dựng bảng xếp hạng FAST 500, Vietnam Report đã thực hiện một cuộc khảo sát về triển vọng kinh tế và kinh doanh trong năm 2014 với đối tượng chính là đại diện của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy với kết quả kinh doanh năm 2013 tốt hơn so với năm 2012 (xấp xỉ 86% đại diện tham gia khảo sát cho biết doanh thu năm 2013 của doanh nghiệp mình cao hơn so với năm 2012) thì phần đông các doanh nghiệp Việt đều đặt kỳ vọng 2014 sẽ là năm chấm dứt giai đoạn khó khăn kéo dài và bắt đầu cho thời kỳ tăng trưởng mới. Gần 88% đại diện tham gia khảo sát dự báo kinh doanh năm 2014 sẽ tốt hơn hoặc bằng so với năm 2013.

Khảo sát của Vietnam Report về nguyện vọng của các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng thì kết quả việc “đảm bảo ổn định vĩ mô và đơn giản hóa các thủ tục hành chính” là những mong mỏi được nhắc đến nhiều nhất, dù không mới.

Bảng xếp hạng FAST 500, theo Vietnam Report, được công bố định kỳ hằng năm nhằm tìm kiếm và tôn vinh những doanh nghiệp năng động, có mức tăng trưởng cao trong giai đoạn 4 năm.

Thứ hạng các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng FAST500 năm nay được sắp xếp theo tiêu chí tăng trưởng kép về doanh thu giai đoạn 2009-2012, có tính đến các các tiêu chí như tổng tài sản, tổng số lao động, lợi nhuận sau thuế, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông... như những yếu tố tham khảo trong quá trình xếp hạng doanh nghiệp.

10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

STT<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Tên tiếng Việt

Tên tiếng Anh

1

CÔNG TY CP XNK CÀ PHÊ INTIMEX NHA TRANG

INTIMEX NHA TRANG JSC

2

CÔNG TY CP CNG VIỆT NAM

CNG VIETNAM JSC

3

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHAN MINH

PHAN MINH INVESTMENT PRODUCTION TRADING SERVICES COMPANY LTD.

4

CÔNG TY CP VINACOMMODITIES

VINACOMMODITIES JSC

5

CÔNG TY CP KHO VẬN PETEC

PETEC LOGISTICS JSC

6

CÔNG TY TNHH MTV DAP - VINACHEM

DAP - VINACHEM COMPANY LTD.

7

CÔNG TY TNHH THANH THÀNH ĐẠT

THANH THANH DAT COMPANY LTD.

8

GROUP CÔNG THƯƠNG NGHIỆP ĐẦU TƯ MINH HƯNG

MINH HUNG GROUP

9

CÔNG TY CP THÉP TVP

TVP STEEL JSC

10

CÔNG TY TNHH NHÀ NƯỚC MTV YẾN SÀO KHÁNH HÒA

KHANH HOA SALANGANES NEST COMPANY

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên